Đạo diễn Phan Đăng Di: “Phạm Ngọc Lân đổi mới khá triệt để trong hình thức kể chuyện“

P.H
Chia sẻ
(VOV5) - Đạo diễn trẻ tài năng Phạm Ngọc Lân qua góc nhìn của đạo diễn Phan Đăng Di – người đồng sáng lập chương trình điện ảnh Gặp gỡ mùa thu.

Nghe âm thanh tại đây:

Phim ngắn “Một khu đất tốt” của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân thắng giải cao nhất hạng mục phim ngắn nước ngoài tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Vienna diễn ra từ 28/5 đến 2/6.

Đây là sự kiện văn hóa được mong đợi nhất ở châu Âu, bên cạnh các LHP danh tiếng như LHP Berlin, Venice và Cannes. Các bộ phim đoạt giải trong khuôn khổ LHP ngắn quốc tế Vienna được xem như đủ điều kiện để tranh giải Oscar phim ngắn vào năm 2020.

Đây là giải thưởng quốc tế thứ hai cho tác phẩm "Một khu đất tốt", sau khi phim được lựa chọn tranh giải Gấu vàng cho hạng mục phim ngắn tại Liên hoan phim quốc tế Berlin tháng 2 vừa qua; đồng thời nhận được giải thưởng "Đề cử đặc biệt cho phim ngắn nước ngoài xuất sắc nhất" trong khuôn khổ LHP Las Palmas (Tây Ban Nha). 

Đạo diễn Phan Đăng Di:  “Phạm Ngọc Lân đổi mới  khá triệt để trong hình thức kể chuyện“ - ảnh 1 Đạo diễn Phạm Ngọc Lân

Tốt nghiệp ngành Quy hoạch đô thị, trường Đại học Kiến Trúc, nhưng học điện ảnh từ khóa học về dựng phim của DocLab (trung tâm thử nghiệm về phim tài liệu và nghệ thuật video nằm tại Viện Goethe) dành cho các nhà làm phim trẻ, nghệ sĩ đương đại, và sau đó là khóa học tại Gặp gỡ mùa thu năm 2013 với đạo diễn Trần Anh Hùng, Phạm Ngọc Lân đã có những khởi đầu vô cùng đáng nể:

Những bộ phim của anh như "Cu Li không bao giờ khóc”, được lựa chọn tham dự giải thưởng L'Atelier - Quỹ điện ảnh Cinéfondation thuộc LHP QT Cannes (Pháp); bộ phim Một thành phố khác từng giành giải Chú ý đặc biệt trong hạng mục phim ngắn của Liên hoan phim Quốc tế Phim Độc lập IndieLisboa tại Bồ Đào Nha và giải thưởng Tưởng niệm Ingmar Bergman tại liên hoan phim ngắn Uppsala Thuỵ Điển năm 2016, giải Đạo diễn xuất sắc cho hạng mục phim ngắn tại LHP quốc tế Hà Nội 2016…

Những bộ phim ngắn của Đặng Ngọc Lân, như đạo diễn Phan Đăng Di nhận xét:" đưa đến sự đổi mới và một diện mạo hiện đại hơn trong những bộ phim của Việt Nam nhưng đồng thời nó cũng chính là lý do khiến những tác phẩm phim ngắn đầu tiên của Phạm Ngọc Lân ngay lập tức đã được ghi nhận tại những LHP hàng đầu thế giới, ví dụ như “Một thành phố khác”, và mới đây là “Một khu đất tốt” đều được chọn vào LHP Berlin, vòng dự thi chính thức. LHP Berlin là một trong ba LHP lớn nhất thế giới. Sau đó những tác phẩm của Lân đều nhận được những giải thưởng rất có giá trị từ những LHP lớn của Châu Âu như Thụy Điển hay mới đây nhất là LHP phim ngắn của Vienne (Áo), Lân nhận được giải thưởng Phim hay nhất cho tác phẩm Một khu đất tốt.

Đạo diễn Phan Đăng Di:  “Phạm Ngọc Lân đổi mới  khá triệt để trong hình thức kể chuyện“ - ảnh 2

“Điều mới nhất trong phim ngắn của Phạm Ngọc Lân, chính là một cách tiếp cận rất mớ mẻ đối với hiện thực. Và Lân có một sự đổi mới khá triệt để trong hình thức kể chuyện” – như đạo diễn Phan Đăng Di nói, cái mới của phim Phạm Ngọc Lân “đến từ việc phá vỡ những cấu trúc tự sự thông thường mà chúng ta vẫn quen thấy ở trong điện ảnh. Ví dụ như chúng ta dựa vào những tự sự theo lối nguyên nhân kết quả, dựa trên những cao trào, kịch tính hay dựa vào những yếu tố để gây cảm xúc một cách trực tiếp từ khán giả.

Phim của Lân thì từ bỏ lối tự sự đó và hướng đến một lối tự sự  mà trong đó tất cả trở thành những mảnh ghép mà thoạt nhìn cứ tưởng ngẫu nhiên nhưng những mảnh ghép đó thực sự được cấu trúc một cách rất thông minh để đưa người xem đến với hiện thực mới, ở một cách tiếp cận mới về những vấn đề lịch sử. những vấn đề của cá nhân và những vấn đề rất quan trọng về cuộc sống con người, ví dụ về thời gian hay sự thay đổi…

Phim của Lân có được những yếu tố thú vị đó nhưng đồng thời để nhìn thấy yếu tố thú vị nào đó thì bản thân những người tiếp cận (là khán giả) phải có sự chủ động rất lớn trong việc cùng với tác giả có thể tự cấu tứ nên một hiện thực cho riêng mình hay một ý nghĩa cho riêng mình thông qua việc xem phim. Đó cũng là một khía cạnh mới nữa trong việc làm phim.

Theo tôi nghĩ việc làm phim đó trao cho khán giả một cái quyền năng rất lớn trong việc định hình giá trị của bộ phim và vẽ lên một thế giới mà có thể là thế giới đó độc lập hay là có một giá trị khác so với điện ảnh mà chủ quan người làm phim đưa ra. Đó là một yếu tố thực sự thú vị.

Đạo diễn Phan Đăng Di:  “Phạm Ngọc Lân đổi mới  khá triệt để trong hình thức kể chuyện“ - ảnh 3Cảnh phim "Một khu đất tốt". 

 

Khi lựa chọn con đường làm phim độc lập, với những sự tìm kiếm không ngừng cách kể chuyện mới, Phạm Ngọc Lân hẳn đã ý thức rằng những kết quả tìm kiếm chặng đầu của anh không dành cho số đông công chúng. Nhưng với các giải thưởng ở những LHP quan trọng – “những ghi nhân quốc tế đó rõ ràng đã cho thấy điện ảnh của Phạm Ngọc Lân đã tiếp cận được lối làm phim hiện đại của thế giới”, như đạo diễn Phan Đăng Di nhận xét: “Nó thuộc vào dòng chảy đương đại. Và trong đó cái sáng tạo của cá nhân đồng thời tìm tòi về mặt ngôn ngữ luôn luôn được trân trọng và luôn được đánh giá cao.

Khi mà những tác phẩm như vậy tuy là những tác phẩm phim ngắn thôi, nói tiếng Việt và do một đạo diễn Việt Nam làm và đi đến được những cuộc quan trọng nhất như vậy thì điều đó một cách rất tự nhiên, chứng minh rằng chúng ta đang có những nhà làm phim nói chung tiếng nói của thế giới văn minh. Và chúng ta đang có những nhà làm phim mà có thể đưa đến cho thế giới những cách sáng tạo mới một cách rất là tự tin nhưng đồng thời lại rất lạ và độc đáo.

Đó là một điểm mà từ góc độ của người làm phim, một khán giả, cũng như một người có giảng dạy, nghiên cứu về điện ảnh, tôi rất lấy làm vui mừng và đồng thời cũng cảm thấy rất khâm phục.”

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu