Trần Trọng Thượng với những sắc màu điểm họa

Thanh Giang
Chia sẻ
(VOV5) - Trần Trọng Thượng lựa chọn cho mình lối vẽ điểm họa khi thấy cách vẽ ấy hợp với cách anh nhìn, cách anh rung cảm trước cuộc sống

Nghe âm thanh bài viết tại đây qua giọng đọc PTV Thành Tuấn:

 
Trần Trọng Thượng với những sắc màu điểm họa - ảnh 1Họa sĩ Trần Trọng Thượng bên bộ tác phẩm Mùa đỗ xứ Đông.

 “Ẩn dật” lặng lẽ ở miền trung du Phú Thọ,  thế nhưng tranh của họa sĩ Trần Trọng Thượng thì gần hai chục năm qua chu du khắp xứ, không chỉ ở những gallery ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, mà chủ yếu sang Pháp, sang Mỹ, những miền đất anh chưa từng đặt chân bao giờ.

Thượng ít xã giao, ngại mấy hội hè đình đám, nhưng cách nhìn cuộc sống qua đôi mắt lấp lánh ánh cười thì hiện diện rõ trong những bức tranh của anh: Những tông màu nóng, ấm áp của miền nhiệt đới qua những nét điểm họa. Mỗi bức tranh như một cửa sổ mở ra góc bình yên trong tâm hồn.

Anh tham gia những triển lãm chung trong khu vực Tây Bắc, như một cách góp mặt trong đội ngũ nghệ sĩ luôn tâm huyết với nghiệp vẽ, vậy thôi!

"Thời sinh viên tôi có tham gia một vài triển lãm như triển lãm Việt nam đất nước tôi do ĐSQ Pháp tổ chức, tranh được giải là bức Đường về hiện nằm trong bộ sưu tập của một người Pháp, hay  triển lãm mỹ thuật khu vực 3 Việt bắc Tây Bắc, gần đây là triển lãm nhóm Miền ký ức." - Anh nói.

Trần Trọng Thượng với những sắc màu điểm họa - ảnh 2Bức Thành phố một thủa/arcylic/2020 của Trần Trọng Thượng

Theo đuổi hội họa 18 năm nay, lấy vẽ là niềm vui hàng ngày, và dù chỉ lựa chọn tự do với nghiệp sáng tạo trước tấm toan, Thượng sống được bằng nghề.

Anh Nguyễn Quang Cường, chủ của gallery Phương Mai tại TP Hồ Chí Minh, một trong những gallery đã giới thiệu tranh của Trọng Thượng nhiều năm, lý giải: "Mình làm việc với Thượng khoảng từ 2008 tới nay cũng khoảng hơn 10 năm. Trong quá trình làm việc, tìm tòi sưu tập những tranh hợp ý, mình nhìn thấy ở đó có bút pháp, có nội dung đẹp mà tươi vui để có thể trưng bày triển lãm tại phòng tranh để giới thiệu cho khách sưu tập. Bước đầu trong những năm 2008, 2009 thấy rất nhiều người thích cách trình bày, gam màu và nội dung tranh của Thượng rất nhẹ nhàng, tươi vui, đã chạm được đến nhiều người thích cách nhìn đơn giản như vậy. Vì thế mà tranh của Thượng được rất nhiều du khách và người sưu tập ở trong nước tìm mua. Từ đó mình giới thiệu trên website, nhiều người đến tìm hiểu,  rồi người ta đặt mua nhiều hơn."

Sinh ra và lớn lên ở Hải Dương, hiện họa sĩ Trọng Thượng sống và vẽ ở Phú Thọ. Sau khi tốt nghiệp khoa Hội họa trường Cao đẳng nhạc họa Trung ương, Thượng làm thiết kế mẫu cho sứ Việt Trì được 4 năm, gom tiền lương đã đủ để mua sơn vẽ tranh, anh nghỉ hẳn để vẽ.

Trần Trọng Thượng với những sắc màu điểm họa - ảnh 3Bức Nắng đông qua phố/arcylic/2020 của Trần Trọng Thượng. Phố và vùng cao là đề tài ưa thích của người họa sĩ này.

Trần Trọng Thượng chia sẻ, bản thân anh cũng giống như nhiều họa sĩ trẻ khác ở chí hướng muốn tìm cho mình một con đường. Yêu thích tranh của các họa sĩ Đông Dương nhất là Dương Bích Liên cả về cách sống và cách vẽ, nhưng đi theo con đường của hội họa ấn tượng với lối vẽ điểm họa, Trần Trọng Thượng học nhiều, xem nhiều từ tranh của các danh họa ấn tượng và các trào lưu trên thế giới.

Anh lựa chọn cho mình lối vẽ điểm họa khi thấy cách vẽ ấy hợp với cách anh nhìn, cách anh rung cảm trước cuộc sống. Và anh quan niệm: “Tôi vẽ nhìn sự vật hiện tượng với các mùa trong năm bằng lý trí và thi vị hóa hiện thực cuộc sống thông qua lăng kính sáng tạo của người nghệ sĩ.”

Trần Trọng Thượng với những sắc màu điểm họa - ảnh 4Bức tranh Rừng phong mùa thay lá của Trần Trọng Thượng.

Những bức tranh của Trần Trọng Thượng đi vào đề tài sinh hoạt của người dân vùng cao vẽ chủ yếu trên chất liệu sơn dầu. Lần vẽ nào cũng vậy, Thượng ngồi trước tấm toan trắng, nặn một số màu, vẽ một vài lớp loang, và ngắm lại. Những cảnh sắc đã từng qua, những khoảnh khắc đã từng thấy, ví như những khoảng sáng lấp loáng trong màn mưa buổi sớm, hay những sắc độ biến ảo trong cơn mưa chiều…, những hình ảnh ùa đến như những điểm màu trong tâm trí, và Thượng nương theo những miền ký ức đó để sáng tạo.

Tôi không rõ có phải Thượng đã ngẫu nhiên chọn trung du là nơi dừng chân cho giá vẽ đời mình hay không, nhưng điều thấy rõ là, cái vẻ yên bình, khiêm nhượng của những miền đồi núi thấp nhấp nhô phía Bắc này đã có những ảnh hưởng nhất định lên cách cảm quan cuộc sống trong những bức tranh của anh: "Xét cho cùng thì con người bây giờ bận rộn với những công việc trong thời công nghiệp hóa này, nên đôi khi trong sáng tác tranh cũng không cần phải quá gai góc, gân guốc.“ - Anh nói.

Trần Trọng Thượng với những sắc màu điểm họa - ảnh 5Họa sĩ Trần Trọng Thượng.

Nói về tranh của Trần Trọng Thượng, các nhà phê bình hội họa có thể sẽ có những ý kiến khác để bàn. Nhưng điều không thể phủ nhận, là những bức tranh của người họa sĩ ấy, đã chạm vào nhịp tâm hồn đồng điệu của rất nhiều người yêu hội họa.

Như chia sẻ của anh Nguyễn Quang Cường thì: "Cách diễn đạt, cái bút pháp thể hiện dòng tranh như vậy các họa sĩ ở Sài Gòn ít hoặc không có người vẽ theo phong cách ấy. Đó cũng là nhu cầu của khách hàng, muốn tìm mua tranh của các họa sĩ từ các trường mỹ thuật ở Hà Nội - có những gam màu  rất tươi vui hòa với cuộc sống thường ngày. Cũng vì vậy đã chạm đến người xem, người thưởng lãm."

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu
Đỗ Thị Tuyết
Chúc mừng em -học trò của tôi ngày nào vẫn hiền và đẹo trai nữa