Ở thung lũng Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, việc truyền dạy văn hóa của dân tộc không chỉ được các thế hệ đi trước tâm huyết thực hiện, mà gần đây còn được triển khai đưa vào giảng dạy tại trường học. Qua đó, giúp học sinh nâng cao ý thức trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Theo phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái việc giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc được đưa vào các trường có nhiều học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số từ năm học 2019 - 2020. Đến nay, hoạt động này được các nhà trường duy trì thường xuyên. Bà Lò Thị Tuyết Dung, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, cho biết: "Chúng tôi triển khai nội dung đưa các hoạt động như mặc trang phục dân tộc, trang trí khuôn viên lớp học với những đặc trưng văn hóa của địa phương. Lập các Câu lạc bộ sở thích, Câu lạc bộ về tìm hiểu các giá trị văn hóa địa phương, trong đó Câu lạc bộ về khèn bè, chữ Thái cổ đã được đưa vào nhà trường. Trong thời gian tới, chúng tôi tiến tới đưa việc giảng dạy, truyền dạy tiếng nói, chữ viết của các dân tộc khác vào trường học, phù hợp với điều kiện thực tế vùng miền của từng địa phương, cũng là để góp phần bảo tồn phát huy giá trị văn hóa của địa phương".
Giờ ngoại khóa về văn hóa Thái - Ảnh: VOV |
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lý Tự Trọng đóng trên địa bàn phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ có hơn 40% học sinh là đồng bào dân tộc Thái. Nhà trường cũng thành lập các Câu lạc bộ như: Câu lạc bộ nhạc cụ, câu lạc bộ múa Xòe, câu lạc bộ chữ Thái… Em Lò Thị Bảo Chi, học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lý Tự Trọng, cho biết: "Ở nhà em được ông bà, bố mẹ dạy cho tiếng Thái, đến trường em cũng được học tiếng Thái. Có chữ thì rất là khó nhưng học một thời gian em thấy dễ hiểu. Em rất thích học".
Ngoài học các chương trình học chính khóa, nhà trường còn hướng học sinh đến các buổi sinh hoạt ngoại khóa với nhiều trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ đậm đà bản sắc dân tộc. Thầy giáo Lê Thanh Tùng, giáo viên nhà trường, cho biết: "Trường đã đưa hình thức dạy tiếng và chữ Thái vào trên hình thức Câu lạc bộ để duy trì cho các em có nhu cầu muốn học và yêu thích văn hóa Thái. Các em học tập hăng say và yêu thích môn học này. Do cũng có khó khăn là học sinh trên địa bàn đa dạng về dân tộc, vì vậy khi đưa vào để truyền dạy thì các em khó để tiếp thu. Trên địa bàn có hai dân tộc Thái trắng và Thái đen nên khi đưa vào giáo viên cũng phải lựa chọn hình thức để làm sao cho các em dễ hiểu nhất và đúng phương ngữ của các em".
Dạy chữ Thái cổ cho các em học sinh ở Mường Lò - Ảnh: VOV |
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ (Thị xã Nghĩa Lộ) hầu hết là học sinh là người dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Thái chiếm trên 95%. Nhà trường đã lồng ghép các chương trình giáo dục địa phương vào từng môn học, truyền dạy cho học sinh về kiến trúc nhà sàn, trang phục, ẩm thực truyền thống dân tộc Thái, các làn điệu dân ca, trò chơi dân gian, nhạc cụ dân tộc... Câu lạc bộ Chữ Thái cổ của nhà trường sinh hoạt 2 lần/tháng. Các thầy, cô giáo được phân công nhiệm vụ truyền dạy văn hóa tự tìm hiểu sách báo, sưu tầm tranh, ảnh để dậy học sinh tốt hơn.
Cô giáo Đặng Thị Hồng Ánh, Hiệu trưởng trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ, cho biết: "Từ năm học 2019 - 2020, chúng tôi đã có ý tưởng đưa chữ viết Thái cổ cũng như những bài khắp Thái vào trong hoạt động của nhà trường. Lúc đâu, chúng tôi liên hệ với nghệ nhân Lò Tiên Dung để giúp dạy các cô giáo cũng như các em học sinh đội nòng cốt về chữ Thái cổ và nghệ nhân Điêu Thị Siêng dạy tiếng Thái. Sau khi giáo viên và học sinh tham gia học tập chúng tôi tuyên truyền để cho các em học sinh có nguyện vọng yêu thích chữ Thái cổ có mong muốn được bảo tồn văn hóa dân tộc Thái thì các em đăng ký và hoạt động các Câu lạc bộ".
Việc bảo tồn nét văn hóa truyền thống được thị xã Nghĩa Lộ hiện thực hóa bằng cách làm bài bản, cụ thể. Từ đây, đào tạo nên một thế hệ con em đồng bào các dân tộc thiểu số không chỉ vững vàng về tri thức mà còn am hiểu văn hóa dân tộc mình, tiếp nối các thế hệ đi trước, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương.