Thương mại điện tử, xu hướng tiêu dùng của người Việt

Mạnh Quỳnh
Chia sẻ
(VOV5) - Đa số các nền tảng số hay các app trên điện thoại phần lớn đã được Việt hóa, vì vậy mà người dân có thể dễ dàng thao tác, sử dụng một cách nhanh chóng.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển hướng từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh thương mại điện tử, hoặc kết hợp cả hai hình thức thành kinh doanh đa kênh. Người tiêu dùng đang quen dần với các loại hình thương mại qua mạng internet.

Thương mại điện tử, xu hướng tiêu dùng của người Việt - ảnh 1Mua sắm và sử dụng các dịch vụ online đang là xu hướng tiêu dùng của người Việt: Ảnh/ nguồn internet

Đa số các nền tảng số hay các app trên điện thoại phần lớn đã được Việt hóa, vì vậy mà người dân có thể dễ dàng thao tác, sử dụng một cách nhanh chóng.

Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm cần tìm kiếm, hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của mình thông qua một số những ứng dụng phổ biến như Shoppe, Ladada, Grab..vv Các sản phẩm đều được nhà cung cấp niêm yết giá cả và có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, người dùng còn được hưởng rất nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi đến từ các nhà cung cấp và có thể kiểm tra hàng trước khi thực hiện giao dịch thanh toán.

Anh Bùi Dũng Tiến, 28 tuổi, quản lý bưu cục tại một đơn vị giao hàng chia sẻ: “Thường thì nhà cung cấp sẽ đánh trúng tâm lý người tiêu dùng là mua hàng được khuyến mại, giảm giá việc đó kích cầu mua hàng của khách hàng lên. Có những mã giảm giá rất lớn lên đến 20-30% hoặc hơn nữa. Thực tế thì kinh doanh online thì nhà cung cấp sẽ không mất chi phí cửa hàng, chi phí kho bãi điều này tiết kiệm 1 khoản rất lớn cho họ”.

Thương mại điện tử, xu hướng tiêu dùng của người Việt - ảnh 2Hàng hóa khi thực hiện giao dịch đặt hàng sẽ được giao đến tận tay người tiêu dùng: Ảnh/ nguồn internet

Số lượng người dùng ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày một tăng.

Nhóm người dùng tích cực nhất thuộc vào độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi. Nhóm người dùng trẻ tuổi dành nhiều sự quan tâm đến các ngành hàng Sức khỏe và Sắc đẹp, Thời trang, Điện tử và Đồ gia dụng, trong đó các sản phẩm chăm sóc da, thời trang nữ, điện thoại thông minh và phụ kiện được đặt mua nhiều nhất.

Chị Hoàng Thu Trang, một nhân viên văn phòng làm việc tại Hà Nội cho rằng việc mua sắm hay sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử hiện nay khá thuận tiện giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian, chị Hoàng Thu Trang chia sẻ: “Minh thấy các ứng dụng thương mại điện tử rất tiện lợi, cụ thể khi mình đi làm, bận việc gì đó hay ở bất cứ đâu mình có thể oder hàng và nhận được hàng sau đó thanh toán trực tuyến. Đặc biệt là sau dịch Covid thì nó đã tạo cho mình thói quen mua hàng trực tuyến và mình thấy điều đó rất tiện lợi với mình”.

Thương mại điện tử đang trở thành một xu hướng, với đà tăng trưởng cao trong những năm qua, sẽ góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu