Quốc hội kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội

Ngọc Anh
Chia sẻ
(VOV5)- Tiếp tục chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13, sáng 14/11, Quốc hội kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Phiên chất vấn này được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri cả nước cùng theo dõi.

(VOV5)- Tiếp tục chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13, sáng 14/11, Quốc hội kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Phiên chất vấn này được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri cả nước cùng theo dõi.

Quốc hội kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội - ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội

Về chỉ đạo điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ sẽ khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Nghị quyết Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề được các đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đưa ra 4 nhóm giải pháp phải thực hiện đồng bộ, trọng tâm, trọng điểm trong từng lĩnh vực, từng thời điểm, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất: “Chính phủ tập trung chỉ đạo trước hết đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế hợp lý, phải kiềm chế cho được lạm phát, không để lạm phát cao trở lại. Đây là giải pháp trước mắt vừa hết sức cơ bản vừa lâu dài, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Nhóm giải pháp thứ hai cũng là giải pháp cơ bản là đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình kinh tế tăng trưởng gắn liền với triển khai thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá để tạo thuận luận lợi trước mắt và lâu dài cho doanh nghiệp. Nhóm giải quyết thứ ba là giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho, giải quyết tình trạng đóng băng thị trường bất động sản. Chính phủ coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Nhóm giải pháp thứ tư, Chính phủ đã và đang làm đó là cải cách hành chính bao gồm cả cải cách thể chế và thủ tục hành chính, để có một nền kinh tế thị trường đầy đủ, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Về trách nhiệm điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ thời gian qua còn yếu kém, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn nhận trách nhiệm và cho biết các biện pháp khắc phục cũng như nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy Nhà nước trong thời gian tới là: Nâng cao năng lực, chất lượng thể chế, cơ chế luật pháp và thực thi pháp luật; nâng cao năng lực dự báo, phân tích, đánh giá tình hình và có chính sách phản ứng kịp thời; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, tích cực thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm những vi phạm đồng thời hoàn thiện hệ thống bộ máy tổ chức Nhà nước từ Trung ương tới chính quyền các cấp.

Quốc hội kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội - ảnh 2

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ sẽ làm quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng trả lời về các chính sách ổn định đời sống nhân dân khi phải di dời để xây dựng các dự án thủy điện, an toàn đập thủy điện sông Tranh 2…

Trước khi trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày trước Quốc hội báo cáo giải trình thêm về một số nội dung mà đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm.

Cũng trong sáng 14/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục trả lời chất vấn những vấn đề mà đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm trong lĩnh vực y tế.

Quốc hội kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội - ảnh 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết luận về toàn bộ các phiên chất vấn

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định phiên chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội được tiến hành dân chủ, công khai, minh bạch. Các câu hỏi chất vấn phong phú, đa dạng, nhấn mạnh vào những vấn đề mà dư luận xã hội, cử tri cả nước quan tâm. Các thành viên Chính phủ đã cơ bản trả lời đúng vấn đề, đưa ra được các biện pháp cần thiết giải quyết vấn đề. Còn gần 1700 kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao và các cơ quan chức năng liên quan sớm giải đáp, trả lời thấu đáo, đáp ứng nguyện vọng cử tri cả nước.

Cùng ngày, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về về dự án Luật phòng, chống khủng bố và dự án Luật giáo dục quốc phòng, an ninh./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu