Quốc hội tiếp tục ngày thứ 2 phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Ngọc Anh
Chia sẻ
(VOV5) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13, ngày 13/11 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn về các vấn đề: giá thuốc, tình trạng mất cân bằng giới tính ở mức cao; viện phí và chất lượng ngành y tế; quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

(VOV5) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13, ngày 13/11 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn về các vấn đề: giá thuốc, tình trạng mất cân bằng giới tính ở mức cao; viện phí và chất lượng ngành y tế; quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quốc hội tiếp tục ngày thứ 2 phiên chất vấn và trả lời chất vấn - ảnh 1
Ảnh:dangcongsan.vn


Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến muốn quản lý giá tốt thì phải tách bạch giữa những người sử dụng, sản xuất và quản lý ngành với vấn đề quản lý giá. Bộ Y tế đang làm Đề án thí điểm quản lý giá tối đa toàn chặng, có nghĩa là chỉ quy định những loại thuốc nội hoặc nhập có một giá lời tối đa không thể vượt hơn. Bà cho rằng: Chúng tôi ban hành thông tư quản lý giá thuốc và đấu thầu, quy định là giá trúng thầu phải thấp hơn giá đã kê khai. Giá kê khai là giá đã thành lập một tổ liên ngành gồm Bộ Tài chính, Hải quan, Bộ Công thương kết hợp với các lãnh sự ở các nước, tham khảo trên mạng quốc tế để lập ra một danh mục 17.000 loại thuốc với giá tham khảo giá Ship tức là giá gốc chuyển về cảng và có so sánh với giá Việt Nam trong thời gian qua và đưa lên trang web của Cục quản lý Dược giá 17.000 loại thuốc đó.  Chúng tôi cũng muốn thí điểm thành lập một Ủy ban đấu giá, đấu thầu quốc gia gồm Bộ Tài Chính, Bộ Công thương, Bảo hiểm Việt Nam và Bộ Y tế, để chọn toàn quốc một giá thống nhất và chọn giá thấp nhất.


Nhằm nâng cao chất lượng ngành y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, chuyên môn cũng như y đức của các thày thuốc. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh tới biện pháp tăng cường thanh tra, giám sát, nâng chế tài xử phạt đủ mạnh để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Về tình trạng mất cân bằng giới tính, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phải chú trọng giải pháp tuyên truyền cho người dân.

Trước đó, trả lời chất vấn về điều hành, quản lý giá vàng trong nước, Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Nghị định về kinh doanh vàng. Chính phủ cũng ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng. Qua đó, Việt Nam kiểm soát được thị trường vàng, tỷ giá ngoại tệ ổn định, giảm lạm phát. Để giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục sẽ giảm lãi xuất cho vay. Để giải quyết nợ xấu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình, cho biết: Hệ thống ngân hàng đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt. Thứ nhất các tổ chức tín dụng phải tiến hành cơ cấu lại nợ, đánh giá lại thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp để cơ cấu lại nợ với thời hạn, lãi suất phù hợp hơn với năng lực của các doanh nghiệp. Thứ hai bản thân các tổ chức tín dụng dưới sự chỉ đạo và giám sát chặt chẽ của hệ thống ngân hàng của ngân hàng nhà nước thì việc trích lập dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng là được kiểm soát tốt trong thời gian qua. Tất cả những tổ chức tín dụng nào chưa trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro thì không được chia cổ tức. Ít nhất chúng ta sẽ làm cho nợ xấu chững lại, không gia tăng nữa và nếu kết hợp với các giải pháp khác thì chúng tôi cho rằng vấn đề nợ xấu cũng có thể giải quyết được.


Trong ngày 13/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tiếp tục trả lời chất vấn về một số vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm như hoàn thiện Luật quản lý đô thị; lập định mức, đơn giá xây dựng mới; việc tái cơ cấu tổng thể các doanh nghiệp xây dựng; giải quyết hàng tồn kho xi măng; an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu