Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Ngọc Anh
Chia sẻ
(VOV5) - Ngày 12/11, bắt đầu tuần làm việc thứ 4 của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. 

(VOV5) - Ngày 12/11, bắt đầu tuần làm việc thứ 4 của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo chương trình nghị sự, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra từ ngày 12 - 14/11 và được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri cả nước cùng theo dõi.

 Trong ngày 12/11, 2 thành viên Chính phủ là Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn. Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đang đóng băng hiện nay là vấn đề được các đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều nhất với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng. Về giải pháp cấp bách trước mắt để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, cho biết: “Phải rà soát toàn bộ các dự án bất động sản, để phân loại. Những dự án nào đang đầu tư hạ tầng thì phải tiếp tục cơ cấu lại dự án theo hướng tập trung để phát triển nhà ở xã hội. Có thể tùy theo từng dự án, từng đô thị mà cho phép cơ cấu lại các căn hộ bất động sản để phù hợp với khả năng thanh toán của người dân, đặc biệt là khuyến khích chuyển những sản phẩm bất động sản thương mại sang nhà ở xã hội. Mặt khác đề nghị với ngân hàng tiếp tục cho vay với người mua nhà, đặc biệt là những người mua nhà sử dụng lần đầu, những người mua nhà ở xã hội.”  

Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn  - ảnh 1
Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng để khắc phục tình trạng thất thoát, tham nhũng trong xây dựng, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hoàn thiện Luật xây dựng, có chế tài xử phạt đủ mạnh, đủ tính răn đe. Về chất lượng các công trình xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định chất lượng các công trình xây dựng hiện nay về cơ bản là đảm bảo, chất lượng ngày càng tốt hơn, nhất là các công trình trọng điểm quốc gia, công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA…

Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn  - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Trước đó, trả lời chất vấn về vấn đề giải quyết hàng vật liệu xây dựng tồn kho, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để điều hành linh hoạt những mặt hàng nhập khẩu; Chú trọng tới biện pháp kích cầu tiêu dùng trong nước như phát hành trái phiếu công trình, tích cực giải ngân và đẩy nhanh các dự án đầu tư nhất là các dự án đầu tư công, để tiêu thụ vật liệu. Về xây dựng thương hiệu xuất khẩu cho các mặt hàng nông sản Việt Nam , trong đó có mặt hàng gạo, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, cho biết: “Muốn có thương hiệu các mặt hàng nông sản Việt Nam, trước hết là phải quy hoạch lại sản xuất nông nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, trước hết là với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trong vai trò định hướng và hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia vào xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản Việt Nam. Thứ hai là triển khai biện pháp tăng cường đàm phán, ký kết xuất khẩu gạo với các nước. Thứ ba là tăng cường hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm, hội chợ giới thiệu về nông sản ở trong và ngoài nước, tham gia vào các chuỗi cung ứng, các chuỗi giá trị toàn cầu.”

Cũng trong phiên làm việc sáng 12/11, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo tổng hợp của Chính phủ trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 và kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13. Đây là lần đầu tiên Chính phủ có báo cáo cụ thể về việc thực hiện các nội dung mà các thành viên Chính phủ đã hứa trước Quốc hội và cử tri cả nước. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu