Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo chiều 5/4, của Bộ Công Thương về tình hình sản xuất công nghiệp và các hoạt động thương mại đầu năm 2019. Trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản 2,9 tỷ USD (so với 2,6 tỷ USD năm 2018); xuất khẩu sang Canada đạt hơn 500 triệu USD (cao hơn 370 triệu USD của 2 tháng đầu năm 2018). Thị trường Mexico cũng ghi nhận sự tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.
Đáng chú ý trong 2 tháng đầu năm nay đã có 269 giấy chứng nhận xuất xứ (CO) theo mẫu Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được cấp kể từ khi hiệp định này có hiệu lực với Việt Nam. Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương), nhận xét: Trong 269 CO này thì có 219 CO là cấp đi Canada. Chúng ta thấy có một số lượng lớn doanh nghiệp đã biết tận dụng các ưu thế và hướng vào thị trường Canada, một trong 3 thị trường Việt Nam chưa có Hiệp định thương mại tự do (FTA). Với thị trường Mexico có 14 CO và Peru là 8 CO.
Ảnh minh họa (TTXVN) |
Như vậy, doanh nghiệp Việt Nam đã nhận ra được những cơ hội từ Hiệp Định này. Về trung và dài hạn khi hiệp định này được mở rộng hơn nữa (một số nước có khả năng tham gia) thì lợi ích cộng hưởng từ CPTPP dành cho Việt Nam cũng như doanh nghiệp Việt Nam sẽ tăng lên rất nhiều.
Hiện Bộ công thương đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam xây dựng Cổng thông tin điện tử (Portal) về các FTA, trong đó, trọng tâm là Hiệp định CPTPP để cung cấp cho doanh nghiệp và người dân một công cụ tra cứu thông minh, hiệu quả, nhằm tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định CPTPP theo từng mặt hàng và từng lĩnh vực cụ thể.