|
Đóng tàu vỏ thép, vật liệu mới, ngư dân được vay đến 90% tổng giá trị con tàu trong 10 năm (Ảnh: KT) |
Những nội dung trong dự thảo nghị định cũng nhận được đánh giá tích cực của các đại biểu Quốc hội. Ông Đặng Ngọc Tùng, đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Nai, cho biết: “Chính phủ trong phiên họp hôm qua đã có những quyết sách rất hay đối với ngư dân, đặc biệt là ngư dân đánh bắt cá xa bờ. Chủ trương cho vay đóng tàu sắt tới 90%, với thời hạn trong vòng 10 năm mà lãi suất chỉ có 3%, tàu gỗ là 70%, lãi suất cũng 3%. Cho nên, Trung Quốc dù có phá, đuổi, bắt, đâm chìm tàu thì ngư dân Việt Nam không bao giờ bỏ ngư trường truyền thống.”
Ngoài việc giảm lãi suất cho ngư dân, ông Nguyễn Đức Kiên, đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, cho rằng, về lâu dài, cần thêm sự hỗ trợ về kỹ thuật: “Theo tôi, vấn đề ở đây là chúng ta phải thành lập các doanh nghiệp dịch vụ và lấy chi phí bằng 0 cho các tàu cá của ngư dân. Nghĩa là doanh nghiệp cung cấp nước ngọt, đá cây và cung cấp xăng dầu cho ngư dân với giá như trong đất liền và có tàu dịch vụ để quản lý, bảo dưỡng cho các tàu cá đó theo đúng quy trình hiện đại của quốc tế, giúp ngư dân bám biển lâu dài. Không phải chạy vào bờ bán cá rồi lại chạy ra. Vấn đề ở đây chính là phương thức sản xuất.”
Theo dự thảo Nghị định Bộ NN &PTNT trình Chính phủ, chính sách bảo hiểm cũng sẽ được mở rộng đối tượng và phạm vi áp dụng so với chính sách bảo hiểm hiện được áp dụng cho khai thác và dịch vụ khai thác hải sản ở Trường Sa, Hoàng Sa, DK1.
Được biết, sau phiên họp thường kỳ chiều qua, Chính phủ giao Bộ NN&PTNT tiếp tục hoàn thiện dự thảo nghị định, trình Chính phủ ban hành trong thời gian sớm nhất./.