Nghe âm thanh phóng sự tại đây:
Cuối tháng 5 vừa qua, phim hoạt hình “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” (đạo diễn Nguyễn Mai Phương, nhà sản xuất Vũ Duy Nam) chính thức được chiếu thương mại trên toàn quốc. Đây là bộ phim hoạt hình dài thứ hai (sau “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí”, 2023) và là phim hoạt hình 3D đầu tiên của điện ảnh Việt được phát hành ngoài rạp chiếu.
Bộ phim hoạt hình “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” |
Trên nền cốt truyện và thế giới nhân vật trong “Dế Mèn phiêu lưu ký” – tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” có thể xem là một ngoại truyện, tiếp nối hành trình phiêu lưu của Dế Mèn và Dế Trũi. Bối cảnh truyện phim gần gũi với các bạn nhỏ hôm nay: cuộc sống đô thị hiện đại mà chật chội, đặc biệt là vấn nạn rác thải và ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường.
“Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” ra rạp đúng vào thời gian đầu kỳ nghỉ hè. Đây là một thuận lợi có tính thời điểm. Điểm thuận lợi lớn nữa, tác phẩm gốc “Dế mèn phiêu lưu ký” vốn là tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ, trong đó có các bạn nhỏ hôm nay. Ra rạp để xem phim Dế mèn cũng là lời hẹn mà các gia đình muốn thực hiện.
Không phụ lòng mong mỏi của khán giả, bộ phim đã đem đến một thế giới đồng thoại phong phú, sinh động và đầy màu sắc. Những cử động, di chuyển hay sắc thái biểu cảm của nhân vật là một bước nhảy vọt so với hơn 10 năm về trước. Phim cũng tạo được những đại cảnh. Đặc biệt, âm nhạc là phần nổi trội, vừa hiện đại, vừa mang âm hưởng dân gian, hấp dẫn khán giả nhỏ và cả các bậc phụ huynh.
Điểm trừ lớn nhất của phim có lẽ là bối cảnh nền hơi rối rắm, ánh sáng và sự tương phản màu sắc chưa được xử lý tốt, đường dây câu chuyện còn đơn giản – hạn chế thường thấy ở các tác phẩm điện ảnh Việt.
Bỏ qua những băn khoăn này, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” đem đến ngạc nhiên cho những ai còn định kiến với phim hoạt hình trong nước. Định kiến rằng hoạt hình Việt còn lạc hậu lắm. Định kiến rằng còn lâu mới có phim dài chiếu rạp, mà lại hẳn là rạp thương mại.
Đạo diễn Mai Phương cho biết ê-kíp thực hiện đã mất 10 năm ấp ủ dự án, hơn 3 năm cho sản xuất phim. Và họ đã biến ước mơ thành hiện thực, trong bối cảnh làm phim ở nước ta còn nhiều khó khăn thiếu thốn, thiếu nhất là kinh phí và sự kiên trì.
Sau “Dế mèn: cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” không lâu, Alpha Animation Studio và đạo diễn NSƯT Trịnh Lâm Tùng cho ra mắt phim 3D “Trạng Quỳnh: Truyền thuyết Kim Ngưu”. Trước đó, e-kip đã thăm dò thị trường bằng những tập phim ngắn phát trên youtube về "Trạng Quỳnh thời nhí nhố" – chú bé thông minh cùng bạn bè bày đủ trò tinh nghịch, lớn lên trong bối cảnh làng quê Việt.
"Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu" là cuộc phiêu lưu của nhóm trẻ làng Khoai |
Với “Trạng Quỳnh: Truyền thuyết Kim Ngưu”, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cùng ekip đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành ước mơ có phim hoạt hình chiếu rạp.
Bản thân Trịnh Lâm Tùng cũng hành động một cách quyết liệt: xin nghỉ việc ở Hãng phim Hoạt hình Việt Nam – nơi đã nhiều năm gắn bó, nơi đã dành cho anh những năm tháng làm nghề thật sự say mê và vô tư; nghỉ việc, để lập ra công ty mới, với mong ước sục sôi là làm được phim chiếu rạp – những bộ phim kể câu chuyện thuần Việt, thể hiện chiều sâu văn hóa dân tộc.
Dù doanh thu không được như ý muốn, nhưng phản hồi tích cực của người xem cho thấy nỗ lực của Trịnh Lâm Tùng cũng như các nhà làm phim đã được cộng hưởng, cho thấy bước chuẩn bị đầy chuyên nghiệp và bền vững, như chia sẻ của nhà báo Hoàng Anh Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Thế giới điện ảnh.
Tiếp theo “Trạng Quỳnh: Truyền thuyết Kim Ngưu”, thời gian ngắn sau, Sconnect Studio tung ra phần 2 của loạt phim về chú sói Wolffoo, nhan đề "Wolffoo và Cuộc đua Tam giới", phim hoạt hình 2d vẽ tay với chuyển động linh hoạt. Trước đó, vào năm 2023, Sconnect đã tung ra phần 1 "Wolffoo và hòn đảo kỳ bí" như một phép thử đối với thị trường nội địa, thăm dò phản ứng của khán giả dành cho hoạt hình trong nước như thế nào. Doanh thu hơn 5 tỉ đồng dành cho "Wolffoo và hòn đảo kỳ bí" được đánh giá là thành công. Với "Wolffoo và Cuộc đua Tam giới", Sconnect tự tin hơn, đặt mục tiêu lớn hơn. Trước đó nữa, đơn vị này đã dành nhiều năm để sản xuất các tập phim ngắn về chú sói Wolffoo, phát hành trên youtube, hướng tới đối tượng khán giả nhỏ tuổi mẫu giáo và nhi đồng. Hình ảnh chú sói thông minh đáng yêu ấy đã quen thuộc.
Thời gian tới, hoạt hình Việt còn tiếp tục chứng kiến nhiều bộ phim dài của các studio tư nhân. Họ đã nỗ lực chuẩn bị cho ngày ra mắt từ lâu, với nhiệt huyết đam mê cùng một khát vọng chinh phục thị trường thị trường. Có thực mới vực được đạo. Khán giả trong nước không còn xa lạ với các bom tấn hoạt hình trên thế giới nhưng vẫn luôn mở lòng đón đợi tác phẩm “Make in Viet Nam”. Và đây chính là thời điểm vàng để hoạt hình Việt tự tin bước tới, với những tín hiệu tốt lành.