Trong sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà nói chung, của mỹ thuật nói riêng, họa sĩ Trần Khánh Chương có đóng góp to lớn trên cả hai phương diện làm nghề và đóng góp hoạt động của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những người yêu mỹ thuật Việt Nam.
Hoạ sĩ Trần Khánh Chương. Ảnh: vtc.vn |
Họa sĩ Trần Khánh Chương sinh năm 1943, quê ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Ông tốt nghiệp khoa Gốm trường Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, niên khóa 1959 - 1963. Ông từng thực tập về đồ sứ tại Trung Quốc, học khoa Hội họa, Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ông giữ chức Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 1999 - 2019; phó chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2000 - 2010...
Họa sĩ Trần Khánh Chương là người có kiến thức sâu rộng về nghệ thuật tạo hình, sáng tác trên nhiều loại hình: hội họa, đồ họa, gốm. Ông cũng là tác giả của nhiều bài báo, bài nghiên cứu mỹ thuật và bộ sách chuyên đề Gốm Việt Nam. Trong số các tác phẩm chính của ông, như: Màu xanh trên vùng đất đỏ (sơn dầu, 1980), Ngày vui giải phóng (khắc thạch cao, 1986), Những cánh diều (khắc thạch cao, 1983)… đặc biệt có tác phẩm Đường lên Điện Biên (sơn mài), được ông sáng tác năm 2005 – một trong những sáng tác tâm huyết và nhiều kỷ niệm với ông.
Nói về tác phẩm Đường lên Điện Biên, tại triển lãm mỹ thuật Điện Biên năm ấy (tháng 5-2019), họa sĩ Trần Khánh Chương chia sẻ: “Đó là bức tranh đầu tiên tôi vẽ về Điện Biên nên cảm xúc rất mãnh liệt. Hồi bé, ở trong Liên khu 4, tôi đã được tiếp xúc với những vũ khí và bộ đội nên trong ký ức của tôi, kháng chiến là một điều rất hiện hữu, không hề xa xôi, lạ lẫm. Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi lại được tiếp xúc với những chiến sĩ Điện Biên rất giản dị trong bộ trang phục áo nâu. Trong mắt tôi hồi ấy, hình ảnh bộ đội nên thơ vô cùng”, Bên cạnh đó, còn một kỷ niệm nữa về anh Bộ đội Cụ Hồ đã tạo cảm xúc cho ông sáng tác nên tác phẩm “Đường lên Điện Biên”.
Theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh, họa sĩ Trần Khánh Chương là người có nhiều đóng góp cho công tác chuyên môn của bảo tàng này. Ngoài ra, họa sĩ Trần Khánh Chương cũng có nhiều tác phẩm nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Hoạ sĩ Trần Khánh Chương cũng là người giữ cương vị Chủ tịch Hội mỹ thuật Việt Nam lâu nhất. Trong 4 khoá liên tục, từ năm1999 đến 2019 , họa sĩ Trần Khánh Chương đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự lớn mạnh của Hội. Chính sự lao động không mệt mỏi, chia sẻ của ông với nhiều anh em làm nghề đã làm cho Hội Mỹ thuật duy trì, phát triển, đoàn kết gắn bó trong hoạt động của Hội.
Mới đây, tại buổi gặp mặt nhân năm mới (ngày 6-1-2020), Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá cao những đóng góp của họa sĩ Trần Khánh Chương cho sự nghiệp văn học nghệ thuật nói chung và sự nghiệp hội họa, mỹ thuật Việt Nam nói riêng. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng, họa sĩ Trần Khánh Chương không chỉ là người làm nghề có tài năng, được các họa sĩ trong nước và quốc tế tôn trọng, mà còn là người lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam tận tâm, có uy tín, tạo sự đồng thuận, đoàn kết các anh em họa sĩ trong cả nước, đem lại đóng góp cho sự nghiệp mỹ thuật nước nhà.