Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Bộ phim Việt Nam ‘Tro tàn rực rỡ’ (Glorious Ashes) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - chuyển thể từ 2 truyện ngắn 'Tro tàn rực rỡ' và 'Củi mục trôi về' của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư - vừa giành giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Ba châu lục (3continents) vừa diễn ra từ 18 đến 27/11, tại Nantes - Pháp.
Cảnh đám cưới trên sông trong Tro tàn rực rỡ- Ảnh: Đoàn làm phim |
Trên website của Liên hoan phim Ba châu lục đăng tải nhận xét của ban giám khảo dành cho bộ phim: "Chúng tôi trao giải cho bộ phim này vì chất thơ của thế giới lung linh và mê hoặc mà bộ phim mang lại...”
Liên hoan phim Ba châu lục là liên hoan phim được tổ chức thường niên tại thành phố Nantes của Pháp, dành cho các bộ phim xuất sắc của ba châu lục Á, Phi và Mỹ Latinh. Đạo diễn Phan Đăng Di cho biết đây là LHP được đánh giá cao về chất lượng. Về tầm quan trọng tại Pháp, LHP 3Continents chỉ đứng sau LHP Cannes: "LHP Ba châu lục tại Nantes là một LHP có lịch sử lâu đời. Đây là LHP mà những người làm nghề, đặc biệt là những người làm nghề ở các nước châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Phi rất coi trọng.
Trong quá khứ LHP này đã có công phát hiện nhiều gương mặt đạo diễn về sau trở thành những người nổi tiếng, thậm chí là những bậc thầy. Ví dụ như Đài Loan có đạo diễn Hầu Hiếu Hiền. Bây giờ ông được tôn vinh là đạo diễn Hoa ngữ vĩ đại nhất mọi thời đại, nhưng ở những năm 80 khi ông bắt đầu giới thiệu những bộ phim đầu tiên thì các Liên hoan phim lớn chưa để ý đến ông, chính Nantes là nơi phát hiện ra ông. Nantes là một LHP giản dị nếu so với mức độ hào nhoáng hay mức độ truyền thông rất rộng lớn của Cannes, nhưng là LHP tập trung vào những vấn đề về chuyên môn và đặt mục tiêu tìm ra những tiếng nói mới trong điện ảnh, đến từ những vùng mà trước đó được xem là ít được biết đến đối với châu Âu." - Đạo diễn Phan Đăng Di nói.
Một cảnh trong phim Tro tàn rực rỡ - Ảnh: Đoàn làm phim |
Đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng Phim "Tro tàn rực rỡ" dành giải thưởng lớn nhất tại LHP Nantes là "Một tin rất vui cho đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc và toàn bộ ekip, cũng là tin vui cuối năm cho điện ảnh Việt Nam trong năm trở lại đầy khó khăn sau Covid này. Việc Liên hoan phim trao giải cao nhất cho phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên như một tín hiệu rất tốt, trước hết cho bộ phim bởi vì đó là sự ghi nhận của giới chuyên môn, nhưng đồng thời cũng là một tin mừng đối với điện ảnh Việt Nam vì cũng khá lâu rồi mới được ghi nhận ở một LHP quan trọng như vậy.
LHP Nantes đã từng là nơi nhiều bộ phim Việt Nam sau này được gọi là kinh điển được giới thiệu, như Gánh xiếc rong (đạo diễn Việt Linh), rồi sau đó có Ai xuôi vạn lý (đạo diễn Lê Hoàng). Rồi phim của Nguyễn Hoàng Điệp hay phim của Di cũng đã từng có được giải ở Nantes, nhưng Tro tàn rực rỡ là phim Việt Nam đầu tiên được giải lớn nhất."
Bộ phim "Tro tàn rực rỡ" kể câu chuyện của ba người đàn bà là Nhàn (do Phương Anh Đào thủ vai), Hậu (do Juliet Bảo Ngọc Doling thủ vai) và Loan khùng(do NSƯT Hạnh Thúy thủ vai) với tình yêu và nỗi đau của họ. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã lấy cảm hứng chuyển thể từ hai truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư là Củi mục trôi về và Tro tàn rực rỡ, thành câu chuyện phim hấp dẫn với bối cảnh chính ở vùng sông nước Cà Mau, cực nam Việt Nam.
Thưởng thức “Tro tàn rực rỡ” từ suất chiếu sớm tại TP Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Đào Lê Na (Trưởng bộ môn Sáng tác và Phê bình Sân Khấu Điện ảnh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM), nhận xét: "Lâu lắm rồi tôi mới được xem một bộ phim điện ảnh Việt Nam giàu cảm xúc và cũng gợi ra rất nhiều vấn đề suy ngẫm. Nếu như ai đã đọc hai truyện ngắn này rồi sẽ thấy truyện đã có kịch tính, có những góc nhìn rất thú vị, về hình ảnh con người Nam Bộ, về những người phải dựa vào điều gì đó để bấu víu, để tìm kiếm sự an ủi trong cuộc sống. Hai câu chuyện tưởng chừng không liên quan với nhau nhưng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã khai thác tạo thành những mảnh đời của những người Nam Bộ trong phim. Cái hay là đạo diễn Bùi Thạc Chuyên kết hợp được những câu chuyện có vẻ rất rời rạc tạo thành một tuyến truyện liền mạch.
Khán giả thấy rất rõ không khí cuộc sống của con người Nam Bộ. Đây là một trong những bộ phim hiếm hoi của điện ảnh Việt Nam làm cho người xem cảm thấy được sự gần gũi với bối cảnh sông nước của (cực) Nam. Hoặc những hình ảnh lò gạch, những ngọn lửa biểu tượng cho những chấn thương tâm lý của nhân vật. Bộ phim cũng cho thấy được sự cứu rỗi linh hồn con người qua hình ảnh của nước, qua hình ảnh của lửa, từ những sự hủy diệt, sự tàn phá, nhưng cũng có những sự chữa lành. Với tôi đây là một bộ phim rất đẹp và rất nhân văn." - TS Đào Lê Na khẳng định.
"Tro tàn rực rỡ" là phim Việt đầu tiên được chọn tranh giải ở hạng mục chính Competition của Liên hoan phim Tokyo 2022. Phim cũng từng nhận giải thưởng tài trợ trong chương trình Asian Project tại LHP Busan 2017 (Hàn Quốc).
Nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc cho biết lý do chị theo dự án kéo dài nhiều năm trời với rất nhiều khó khăn cùng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, vì sự tâm huyết của đạo diễn, và tin tưởng rằng khán giả sẽ có nhiều điều thú vị khi thưởng thức Tro tàn rực rỡ: “Cũng hiếm phim (điện ảnh) nào được quay tại miền cực nam của Tổ quốc như Cà Mau. Trong vùng đất ấy có những nhân vật rất thú vị, những câu chuyện tình yêu của những con người sống trong không gian còn đơn sơ, có những cảnh sắc thiên nhiên của một vùng đất ít khi được nhìn thấy trên màn ảnh rộng. Bộ phim có những chất liệu để cho khán giả có thể theo dõi: Mọi người có thể tìm thấy sự đồng cảm với nhân vật, với tình yêu trong câu chuyện, hay những câu trả lời cho chính mình. Có thể khán giả sẽ tìm thấy nhiều góc độ khác nhau, những cảm nhận khác nhau khi xem bộ phim. Nhưng tôi nghĩ rằng bộ phim có những chất liệu và đời sống văn hóa đủ để tạo sự tò mò, hấp dẫn cho khán giả đến xem."
Chia sẻ góc nhìn từ phía khán giả và cũng là một nhà nghiên cứu, sáng tác, tiến sĩ Đào Lê Na nói chị còn mong muốn có thể xem đi xem lại nhiều lần bộ phim này, vì ngoài cảm xúc, còn rất nhiều vấn đề giúp cho góc nhìn của một người nghiên cứu phim như ngôn ngữ điện ảnh, các nhân vật, về câu chuyện, hoặc những vấn đề nghiên cứu từ việc cải biên hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư (Tro tàn rực rỡ, Củi mục trôi về), cách tiếp nhận của đạo diễn từ văn học đến điện ảnh…
"Nói chung với tôi đây là một bộ phim rất đáng để mong đợi. Và tôi rất mong khán giả có cơ hội ra rạp xem Tro tàn rực rỡ. Bởi vì khi chúng ta xem bộ phim này trên màn ảnh rộng, chúng ta sẽ thấy được rất nhiều hình ảnh đẹp và đầy xúc động.” - TS Đào Lê Na chia sẻ.