Vào ngày 20/4, biên đạo múa người Pháp gốc Việt Sebatien Lý cùng 2 nghệ sĩ múa người Pháp và 2 nghệ sĩ mùa Việt Nam sẽ thực hiện buổi trình diễn múa đương đại mang tên “Ngưỡng cửa lãng quên” tại trung tâm văn hoá Pháp L’espace, Hà Nội. Vở diễn nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động nghệ thuật Kross Over Arts Festival. Tác phẩm “Ngưỡng cửa lãng quên” do Sebatien Lý biên đạo, giống như một chuyến du hành đến tận cùng ký ức, hoài niệm trong chính câu chuyện của anh. Người xem có cơ hội tìm về những nỗi niềm khắc khoải trong câu chuyện của ông bà tổ tiên, về sự ra đi và ở lại, về nơi nỗi lòng có lẽ không còn là của riêng ai…
PV: Chủ đề của Kross Over Arts Festival lần này là về “Cội rễ” (the roots) – bạn có thể lý giải tại sao bạn lại có ý tưởng này không?
Sebatien Ly: Chủ đề của Festival lần này là “Cội rễ”, bởi tôi nghĩ rằng ngày nay ở Việt Nam, chúng ta đang sống trong thời kỳ của sự thay đổi. Những thay đổi đó diễn ra hàng ngày ở cách chúng ta sống, chúng ta xây dựng thành phố này. Và đúng là việc tiếp tục hướng tới tương lai là việc rất quan trọng. Nhưng song song với đó, cũng không kém phần quan trọng, trong khi chúng ta đang xây dựng tương lai thì ta cũng cần làm sống lại những kế thừa của tổ tiên. Cùng với đó, tôi luôn cảm thấy con người chúng ta luôn có sự kết nối với thiên nhiên. Cội rễ ở đây tôi muốn nói đến vừa là cội nguồn của con người chúng ta và cũng chính là rễ của những cái cây.
PV: Vậy bạn có thể bật mí một chút, làm thế nào để bạn có thể truyền tải ý tưởng về “cội rễ” trong buổi trình diễn “Ngưỡng cửa lãng quên” đến với khán giả?
Sebatien Lý: Như đã nói về những cái cây, buổi trình diễn sẽ bắt đầu bằng một đoạn film. Trong đoạn film ngắn này, hai vũ công trình diễn với bối cảnh của một khu rừng. Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận sự kết nối rõ ràng giữa hai vũ công và hình ảnh thiên nhiên.
Trước khi bắt đầu buổi trình diễn, khán giả sẽ được phát những mảnh giấy nhỏ để họ có thể ghi lại những câu chuyện kỷ niệm của họ với ông bà mình. Và trong buổi trình diễn, chúng tôi sẽ chia sẻ những mảnh ký ức đó.
PV: Bạn dường như có một tình cảm đặc biệt với ông bà mình, đó có thể là lý do bạn thực hiện buổi trình diễn này?
Sebatien Lý: Ông bà tôi mất năm 2012, đó là khi tôi bắt đầu nghĩ về những gì ông bà đã dành cho tôi, về những điều ông bà để lại cho tôi trước khi ông bà qua đời. Tất cả dường như vẫn sống động trong tâm trí tôi. Và trong lòng tôi, trở đi trở lại câu hỏi về những kỷ niệm, những điều thừa kế và cả về sự chuyển giao… Ông bà thực sự là những người rất quan trọng đối với tôi, và cho đến bây giờ dù đã qua đời, trong tôi vẫn nguyên vẹn ký ức về ông bà. Và đó cũng chính là lý do đặc biệt mà tôi muốn trở về trình diễn ở Việt Nam, theo ý nguyện của bà tôi.
PV: Mở màn trình diễn ở TP. Hồ Chí Minh, phản ứng của khán giả với “Ngưỡng cửa lãng quên” ra sao?
Sebatien Lý (tiếng Anh): Tôi đã từng nói, buổi trình diễn này chỉ là điểm khởi đầu – cho những gì tôi đang cố gắng khơi gợi lên trong lòng mỗi khán giả. Và ở thành phố Hồ Chí Minh, phản ứng của khán giả vô cùng mạnh mẽ. Tôi thấy một số người khóc. Một số người nhắn tin cho tôi sau khi buổi trình diễn kết thúc. Họ dường như rất xúc động. Và tôi thực sự hạnh phúc, dường như tôi đang giúp họ kết nối lại với ông bà tổ tiên mình.
Và tôi cũng đọc được một số cảm nhận trên mạng xã hội Facebook và họ cảm ơn chúng tôi rất nhiều. Đối với riêng tôi, mục tiêu khi sáng tạo ra một vở diễn chính là đây. Đó là tình cảm lay động đối với công chúng dành cho vở diễn.
PV: Bạn vừa nói đến điểm khởi đầu dành cho khán giả, vậy thì những gì bạn sẽ làm tiếp theo trong tương lai là gì?
Sebatien Lý: Đúng là đây là điểm khởi đầu dành cho khán giả, hy vọng rằng những gì chúng tôi sáng tạo ra sẽ được công chúng Bước tiếp theo, đối với tôi, tôi vẫn sẽ tiếp tục mở rộng dự án Kross Over Arts Festival (KOAF), công việc đầy tính nghệ thuật. Vì tôi tin rằng nghệ thuật không chỉ làm cho mọi người có những khoảng thời gian tốt đẹp, mà nó còn ảnh hưởng đến cách họ nhìn thế giới, cách họ xây dựng thế giới mà họ đang sống.
Ở dự án KOAF này, tôi mời rất nhiều nghệ sĩ, và nó như một chỗ đứng dành cho những người nghệ sĩ, nơi họ có thể được công nhận. Dự án này vô cùng quan trọng với tôi và cả Việt Nam, nơi tôi nghĩ rằng xứng đáng được hưởng thụ vẻ đẹp của nghệ thuật. Và tôi muốn tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa công chúng Việt Nam và nghệ thuật.
Vở diễn tại TP. Hồ Chí Minh đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán, thính giả |
PV: Tôi được biết rằng bạn đang học tiếng Việt, liệu điều đó có giúp ích bạn cho những tác phẩm trong tương lai?
Sebatien Lý: Tôi vẫn luôn nghĩ rằng, nếu tôi muốn hiểu sâu sắc và làm việc ở Việt Nam, tôi cần hiểu tiếng Việt. Không chỉ là có khả năng giao tiếp một cách chính xác, mà còn phải hiểu được những tình cảm, cảm xúc. Tôi cảm thấy rằng tôi cần phải được kết nối nhiều hơn với đất nước, con người ở đây. Thật dễ hiểu trong lúc này, việc học tiếng Việt thực sự rất quan trọng với tôi.
PV: Xin chân thành cảm ơn bạn, chúc buổi biểu diễn thành công!