Dù tổ chức muộn hơn so với dự kiến mấy tháng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2021 lần 2 tại thành phố Hồ Chí Minh không làm vơi đi niềm háo hức của đông đảo người làm nghề khu vực phía Nam. Bế mạc ngày 17/1 sau 15 ngày tranh tài, với số lượng tác phẩm và cá nhân dự thi đông đảo, kỳ liên hoan lần này thực sự là ngày hội nghề trang trọng và cũng là ngày trở lại sàn diễn đáng nhớ của các nghệ sĩ nơi đây.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Trái ngược với khoảng thời gian yên ắng, buồn tẻ của hơn một năm qua khi phải tạm dừng các hoạt động biểu diễn và tập luyện, những ngày diễn thi sôi động của liên hoan vừa rồi như một đầu máy động cơ đầy nhiệt lượng khởi động lại con tàu nghệ thuật tưởng chừng như đã bị ngủ quên vì dịch bệnh.
Vở Chuyện làng - Hội Sân Khấu TP Hồ Chí Minh |
Nhận định về ý nghĩa của kỳ liên hoan đối với việc ra mắt trở lại và tương tác với khán giả, NSND Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Hội đồng Ban giám khảo liên hoan nhấn mạnh: “Đây là một việc làm rất tốt của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khi quyết định tổ chức tiếp tục Liên hoan tại TP Hồ Chí Minh. Mặt khác đã phát huy được thế mạnh của Liên hoan saabn khấu khác với các liên hoan khác, muốn nói với khán giả về một sự trở lại. Và người ta mua vé. Như vậy việc bán được vé rõ ràng là chúng ta có được ưu thế, có điều kiện để chinh phục khán giả và được họ công nhận.”
Để đảm bảo cho việc trình thi và giới thiệu các vở diễn tới khán giả đạt hiệu quả, công tác tổ chức cho kỳ cuộc này cũng đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội sân khấu TP Hồ Chí Minh thực hiện chu đáo.
NSUT Hoàng Tùng, chuyên viên của Cục nghệ thuật biểu diễn - Thành viên ban tổ chức cho biết: “Tinh thần là tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị phía Nam tham gia liên hoan kịch này. Gần như các đơn vị hoàn toàn hoạt động theo hướng xã hội hóa. Vì vậy nhằm khắc phục, chia sẻ với các đơn vị trong Nam, Ban tổ chức sắp xếp vị trí nhất định để các đơn vị nếu như không tổ chức được ở địa điểm của mình được thì có thể tham gia dự thi tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, quận 1 Tp Hồ Chí Minh.”
Vở Mảnh vỡ - Sân khấu Sen Việt |
Với mỗi cuộc thi, kỳ liên hoan điều làm cho khán giả và người làm nghề quan tâm trước hết là chất lượng của các vở diễn tham gia. Theo đánh giá chung của nhiều người, sự đa dạng về nội dung đề tài, phong cách thể hiện của các tác phẩm cũng là một điểm sáng nổi bật của liên hoan năm nay. Để sự đánh giá, động viên trao giải của ban giám khảo được xem là đúng mức, kịp thời cơ cấu giải thưởng cũng đã được cân nhắc, bổ sung để có được độ bao phủ thỏa đáng nhất.
Vở Kỳ án xứ Mặt Trời - Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B |
Đạo diễn – NSUT Nguyễn Thành Chánh Trực – Phó Giám đốc Nhà hát sân khấu nhỏ 5B nhận xét: “Một liên hoan mà rất nhiều diễn viên cũng như nhiều vở diễn tham gia, với nhiều lứa tuổi khác nhau, với nhiều đề tài khác nhau từ dân gian tới những bi kịch về gia đình, xã hội, những đề tài nói về tình người tình đất Sài Gòn, đề tài nói về các y bác sĩ trong công cuộc phòng chống dịch... Đề tài đa dạng như vậy làm cho liên hoan cũng rất đa dạng. Các đạo diễn, diễn viên trẻ được thử thách rất nhiều. Và tôi thấy được xử lý của các bạn trong sân khấu cũng rất tốt.
Giải năm nay được trao có giải cho họa sĩ thiết kế sân khấu, giải cho diễn viên nhỏ nhất....thấy được sự đa dạng. Đồng thời các sân khấu được thi ngay tại địa bàn của mình làm cho chúng tôi vừa quen vừa lạ, quen là mình có thể dùng được thủ pháp của mình ở sân khấu mà mình mong muốn, lạ là ở chỗ là chúng tôi phải làm sao để tạo điểm nhấn nhiều hơn, trau chuốt nhiều hơn để mọi người thấy xứng đáng."
Vở Ngôi nhà trên thuyền - Sân khấu kịch Hồng Vân |
Bên cạnh sự tham gia tích cực của các sân khấu kịch nói công lập có bề dày truyền thống như Nhà hát kịch TP HCM, Sân khấu nhỏ 5B… các sàn diễn xã hội hóa cũng có sự hòa mình đầy nhiệt tâm mang lại nhiều sắc duyên dáng, đa dạng cho liên hoan. Đây cũng là dịp để họ bung ra những vở diễn đặc sắc đã bị lỗi hẹn bởi dịch Covid 19 để cân đo mức độ quan tâm của khán giả. Nhiều vở diễn tổ chức bán vé trong các đêm thi đều đã thu về kết quả tốt, thể hiện sức hấp dẫn đặc biệt của kịch nói với khán giả TP HCM.
Bày tỏ niềm vui trước những tín hiệu tốt lành như thế này, NSUT – Đạo diễn Lê Nguyên Đạt Ủy viên Ban chấp hành Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam chia sẻ: “Sau một mùa đại dịch quá căng thẳng, áp lực cho đất nước và cả nhân loại, cá nhân tôi nhận thấy sự đa dạng nhiều màu sắc của các sân khấu mang tính xã hội hóa. Có rất nhiều đề tài, phong cách khác nhau, đem đến liên hoan rất nhiều màu sắc khác nhau. Có yếu tố giải trí, các yếu tố mỹ học và có tính dự báo để gửi gắm đến khán giả của Tp Hồ Chí Minh. Tiếp thêm động lực để họ quay trở lại”
Vở Mưa bóng mây - công ty TNHH giải trí Hero Film |
Như bất kỳ cuộc thi nhằm tôn vinh tài năng nào khác, bên cạnh tính chất hội hè, vai trò tạo động lực sáng tạo hay gây dựng sự kết nối thì việc tìm thấy những tác phẩm độc đáo những người nghệ sĩ đầy tiềm năng vẫn luôn là mục đích quan trọng nhất, đáng được quan tâm nhất. Ở liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm nay đã có những vở diễn được đánh giá cao bởi sự mới lạ về cả nội dung và hình thức nghệ thuật. Vở diễn “ Mưa bóng mây” của Công ty TNHH giải trí Hero Film là một tác phẩm đạt được các tiêu chí như thế.
Đạo diễn Ngọc Hùng người chịu trách nhiệm dàn dựng tác phẩm cho biết: “ Trong vở diễn này chỉ có hai nhân vật. Để thể hấp dẫn khán giả thì phải tìm mọi hình thức thể hiện kết hợp với múa rối bóng. Hội đồng chấm thi cũng đã thấy được sự mới lạ. Tôi thấy mọi người tiếp nhận vở diễn rất hào hứng, tôi cảm thấy hạnh phúc. Diễn viên của vở này rất giỏỉ. Cả hai vở, diễn viên cùng với NS Ngọc Trinh đã phối hợp với nhau rất nhuần nhuyễn nên đã tạo ra sự tương tác tốt, được người xem thích thú, đón nhận.”
Như một cơn mưa mát lành sau những ngày ủ ê của đại dịch, liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc đã mang lại một bầu không khí nghệ thuật tươi mới hơn cho nghệ thuật phương Nam bằng nhiều sự trở lại đáng quý.
Một vài vở diễn của các sân khấu đã kéo được những ngôi sao sáng giá của sàn diễn một thời trở lại với kịch nói như NSUT Hoài Linh, NS Việt Hương, Hòa Hiệp.
Sự góp mặt của họ khiến các đồng nghiệp và khán giả thêm tin tưởng rằng kịch nói vẫn luôn đầy sức hấp dẫn, giá trị và có thể tạo ra năng lượng của sự đam mê, như chia sẻ của diễn viên Hòa Hiệp khi anh vinh dự được tham gia hai vở diễn được đánh giá cao tại liên hoan năm nay: “Năm nay bất ngờ lắm. Tưởng chỉ tham gia một vở thôi chứ không nghĩ sẽ tham gia hai vở như vậy, bởi vì lâu lắm rồi tôi không tham gia những vở diễn sân khấu, do kẹt lịch quay phim. Lần này không chỉ tham gia diễn dịch trên sân khấu, mà là được tham gia Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, lâu lâu mới có hội diễn đặc biệt lại được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh nên mình phải bỏ hết công việc như show truyền hình, những phim sitcom, phim truyện để tập trung cho hai vở này. Và đặc biệt hai vở này mỗi nhân vật đó có một số phận khác nhau và mỗi vai lại có một thử thách khác nhau. Đây là cơ hội để bùng cháy, bốc lửa.”
Không giấu được niềm vui của mình, NS Tiểu Bảo Quốc cũng chia sẻ cảm xúc sau khi ông nhận được Huy chương bạc tại liên hoan: “Tiểu Bảo Quốc tham gia hai vở "Bao giờ mẹ lấy chồng" và " Ngược gió" của sân khấu thế giới trẻ. Năm nay được huy chương bạc của Liên hoan sân khấu toàn quốc. Xin cám ơn tất cả các ban, ngành, tất cả các lãnh đạo đã lo lắng được một điều vô cùng khó khăn là giúp cho sân khấu được hoạt động trong mùa dịch. Xin cảm ơn tất cả quý vị khán giả đã dành tình cảm cho sân khấu kịch.”
Liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc kết thúc đã kịp mở ra một mùa sân khấu Tết đầy sôi động cho rất nhiều các đơn vị sân khấu tại TP Hồ Chí Minh. Những vở diễn dự thi, những tác phẩm từng lỡ hẹn trong mùa Tết năm trước cùng với sự nhiệt thành ủng hộ của khán giả sẽ lại tạo nên một sự khởi đầu mới cho hành trình sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sỹ nơi đây.