Sáng 4/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023. Phiên họp nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 tiếp tục xu hướng tích cực, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện; công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh…
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. |
"Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương… đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành, quản lý và quyết liệt trong các nhiệm vụ được giao, kịp thời hiệu quả hơn trong tình hình khó khăn vừa qua. Trong đó, Chính phủ đã tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm cấp bách hiện nay là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững an ninh quốc phòng, thúc đẩy hội nhập quốc tế, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu cực."
Toàn cảnh Hội nghị |
Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 6, quý III, 6 tháng cuối năm 2023 và thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là phải ưu tiên cho tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô đảm bảo tăng trưởng khoảng 6,5% và lạm phát khoảng 4,5% và bảo đảm đời sống mhân dân. Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt.
Đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời tạo mọi thuận lợi thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các dự án Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); tập trung xoá bỏ rào cản, khơi thông mọi nguồn lực từ bên trong và bên ngoài. Về xuất khẩu Thủ tướng đề nghị tăng cường xúc tiến thương mại, giữ vững, củng cố các thị trường truyền thống hiện có và mở rộng các thị trường mới, có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu.