Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Việt Hà
Chia sẻ
(VOV5) - Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, ngoài việc phải có nhân sự chuyên trách xây dựng thị trường, còn cần có sự chuẩn bị chu đáo từ sản phẩm, bao bì, mẫu mã, quy cách… đến các phương thức thâm nhập thị trường phù hợp.

(VOV5) - Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập vào cuối năm 2015 với mục tiêu tạo ra một thị trường chung của khu vực. Đây sẽ là một bước ngoặt mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp các nước ASEAN nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang chuẩn bị như thế nào cho sân chơi này?

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN - ảnh 1

Nghe nội dung chi tiết tại đây:





Trong thời gian gần đây, hội nhập kinh tế ASEAN là vấn đề không chỉ được Việt Nam mà hầu hết các nước trong khu vực hết sức quan tâm, thể hiện ở việc các quốc gia ASEAN tích cực triển khai các hoạt động chuẩn bị thành lập Cộng đồng kinh tế   ASEAN (AEC) vào năm 2015. AEC ra đời sẽ là một bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập khu vực một cách toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á, hướng tới mô hình một cộng đồng kinh tế - an ninh - xã hội. AEC cũng sẽ hòa trộn nền kinh tế của 10 quốc gia thành viên trong mọi hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư, tạo ra thị trường chung của một khu vực có dân số 600 triệu người với tổng sản phẩm nội địa GDP hàng năm khoảng 2.000 tỉ USD. Có thể nói đây là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt nam, bởi vậy nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn đã có kế hoạch chuẩn bị cho việc tham gia vào Cộng đồng kinh tế  ASEAN, trong khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu khi thâm nhập thị trường rộng lớn này. Ông Nguyễn Công Danh, phụ trách xuất nhập khẩu của Công ty Cổ phần Vật tư và thiết bị Toàn Bộ, chia sẻ: “Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu có lợi thế về nông sản, còn một số mặt hàng khác thì vẫn gặp nhiều khó khăn. Như công ty chúng tôi xuất khẩu xe máy, cũng là mặt hàng có lợi thế, nhưng đang gặp cạnh tranh gay gắt từ các nước Thái Lan, Trung Quốc giá rất rẻ, mẫu mã đẹp hơn. Vì vậy mình phải cạnh tranh bằng giá và chất lượng tốt hơn hẳn thì mới thâm nhập tốt thị trường này”.


Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và chính sách cho rằng: Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn nữa để tìm hiểu cơ hội và tìm đường đi nước bước phù hợp cho mình: “Việt Nam có vị trí thuận lợi trong kết nối ASEAN và Đông Bắc Á. Khi hội nhập, rào cản thương mại và đầu tư, giao dịch của con người giảm xuống, cho phép kết nối những nơi xa nhau dễ dàng hơn và sự tập trung tăng lên nhanh hơn. Sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp cần tính chuyên biệt. Nếu đi vào các ngành cũ rồi mới thiết lập mạng lưới sản xuất thì khó. Việt nam  cần phải có các sản phẩm mang lợi thế của Việt Nam”.


Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần hiểu rõ thách thức khi gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN. Đặc biệt, doanh nghiệp muốn được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) thì phải đảm bảo được quy tắc xuất xứ hàng hóa từ các nước ASEAN. Ông Trần Thanh Hải, cho biết: “Thuế suất giảm, nhưng vẫn có hàng rào khác như quy tắc xuất xứ. Tức là phải có ít nhất 40% hàm lượng sản phẩm sản xuất trong khối ASEAN mới được hưởng ưu đãi. Nếu nhập nguyên liệu quá nhiều từ các nước ngoài khối thì cũng không được hưởng thuế ưu đãi. Khi không đáp ứng được quy tắc xuất xứ thì thuế nhập khẩu trở nên vô nghĩa. Ngoài ra, một số biện pháp khác như chống trợ cấp, chống bán phá giá cũng là hàng rào thương mại mà doanh nghiệp cần lưu ý”.


Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, ngoài việc phải có nhân sự chuyên trách xây dựng thị trường, còn cần có sự chuẩn bị chu đáo từ sản phẩm, bao bì, mẫu mã, quy cách… đến các phương thức thâm nhập thị trường phù hợp. Đồng thời, quá trình phát triển thị trường phải theo sát xu hướng tiêu dùng của người dân mỗi nước ASEAN. Quá trình kinh doanh cũng cần liên kết với nhà phân phối nội địa uy tín, có năng lực… Thực tiễn cho thấy, sản phẩm của mỗi nước, mỗi doanh nghiệp đều nằm trong chuỗi giá trị của khu vực hay chuỗi giá trị của toàn cầu. Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ là cơ hội quý báu để Việt Nam nhanh chóng bắt nhịp với xu thế và trình độ phát triển kinh tế của khu vực và thế giới. Do đó, Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong quá trình xây dựng AEC./.

Feedback