Thành phố Hồ Chí Minh phát triển loại hình du lịch gắn với chữa bệnh

Thùy Dung/VOV-TPHCM
Chia sẻ
(VOV5) - Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, kết nối cho các doanh nghiệp lữ hành khảo sát nâng cao chất lượng các sản phẩm tại các cơ sở y tế, các bệnh viện. 

Sau gần 1 năm thử nghiệm triển khai mở rộng loại hình dịch vụ y tế để đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, du lịch y tế được đánh giá là có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, để du lịch y tế phát triển ngang tầm các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, thành phố cần có những chiến lược phát triển cụ thể và mang tính dài hơi.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Ông Nguyễn Đức Minh Trí, Giám đốc điều hành công ty du lịch Nam Á Châu, cho biết hiện tại công ty ông đang kết hợp với một số phòng khám nha khoa ở thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu với khách hàng trong các gói tour. Theo ông Trí, đối tượng khách chủ yếu là kiều bào về thăm quê đã bắt đầu biết kết hợp du lịch với khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, y tế của thành phố cũng đang thu hút du khách đến từ một số nước Đông Nam Á. Nha khoa được đánh giá là ngành tiềm năng để khởi đầu cho việc phát triển gói sản phẩm du lịch y tế. Ông Nguyễn Đức Minh Trí cho biết: “Tôi thấy đó là một thế mạnh, bởi trình độ nha khoa của Việt Nam tốt mà giá thành thì rất rẻ. Khách rất thích. Trước tiên là mình tư vấn miễn phí cho khách, bởi vì với khách nước ngoài, vấn đề răng miệng rất quan trọng, cứ định kỳ 6 tháng người ta kiểm tra một lần, mình kiểm tra miễn phí, còn tư vấn mà người ta không thích làm thì thôi. Cái đó rất hay, tôi nghĩ trong tương lai, loại hình sản phẩm du lịch này rất phát triển”.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển loại hình du lịch gắn với chữa bệnh - ảnh 1 Mỗi năm BV Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận khám ngoại trú khoảng 15.000 lượt và điều trị nội trú hơn 1.000 lượt người nước ngoài. Ảnh: congan.com.vn

Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là có lợi thế trong việc phát triển loại hình du lịch y tế với nhiều bệnh viện có đội ngũ các y, bác sĩ trình độ chuyên môn ngang tầm khu vực; cơ sở vật chất hiện đại; cách thức phục vụ chuyên nghiệp; chi phí lại thấp. Một số bệnh viện như Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Y học Dân tộc cổ truyền, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Từ Dũ…cũng đã bắt đầu tiếp nhận nhiều bệnh nhân người nước ngoài và Việt kiều về thăm quê. Năm 2017, bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 1.200 bệnh nhân, Bệnh viện Đại học Y Dược tiếp nhận hơn 15.000 bệnh nhân, bệnh viện Răng Hàm Mặt tiếp nhận hơn 500 bệnh nhân…Để thu hút bệnh nhân người nước ngoài, từ tháng 9/2017, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh thành lập Phòng khám quốc tế phục vụ riêng cho đối tượng này với đầy đủ trang thiết bị và các chuyên khoa sâu cùng với đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, thành thạo nhiều ngoại ngữ, hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình khám chữa bệnh.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển loại hình du lịch gắn với chữa bệnh - ảnh 2

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu/TTXVN

Theo ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, Giám đốc Công ty du lịch Thiên Niên Kỷ, du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ mới bắt đầu với một vài triển khai thử nghiệm ở một số tour du lịch mà chưa có những kế hoạch mang tính chiến lược cụ thể để tạo cú hích lớn. Cần có sự hợp tác chuyên nghiệp giữa các đơn vị lữ hành với các bệnh viện đầu ngành, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, tìm kiếm đại sứ du lịch y tế. Trong đó, các bên cần xem xét, lựa chọn những sản phẩm mũi nhọn trong dịch vụ y tế như nha khoa, chăm sóc da, chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền:“Không chỉ riêng về máy móc hiện đại, mà còn phải có cây cao bóng cả, các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành thì mình phải chọn ra những hình ảnh, hình tượng những vị đấy. Và phải có những kết quả thực tiễn trong vấn đề chữa trị. Ví dụ như vừa rồi chúng ta có một số ca mổ ghép tạng thành công. Về du lịch, thậm chí họ có thể làm đại sứ, làm hình ảnh để phát triển ngành du lịch y tế”.

Từ cuối năm 2017, Sở Du Lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Y tế tổ chức thành công tọa đàm “Định hướng phát triển sản phẩm Du lịch Y tế”, “Ngày hội Du lịch Nha khoa”, đồng thời thực hiện  ký kết liên tịch giữa hai đơn vị trong việc phát triển sản phẩm du lịch y tế. Thành phố cũng tiếp tục triển khai việc phát hành và tuyên truyền cuốn cẩm nang song ngữ Việt- Anh “Du lịch y tế" tại Thành phố Hồ Chí Minh”…

Những động thái này của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh bước đầu thúc đẩy quá trình hợp tác, kết nối gặp gỡ giữa các đơn vị lữ hành và các cơ sở y tế. Ông Lã Quốc Khánh cho biết: “Phải có sự chủ động từ phía các công ty điều hành, chẳng hạn như các bệnh viện, khi xác định làm những việc như vậy thì một là lựa chọn một công ty lữ hành tốt, cùng nhau xây dựng chuỗi giá trị dịch vụ kèm theo, cộng với dịch vụ y tế song rồi mới trở thành các chương trình sản phẩm, sản phẩm phải đi bán. Bán sản phẩm là cả hai cùng bán, chứ không chỉ riêng công ty lữ hành, mà bệnh viện cũng bán”.

Đến thời điểm này, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có 11 bệnh viện công lập, tư nhân đăng ký tham gia cung cấp các sản phẩm du lịch - y tế, bao gồm: Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Tai mũi họng, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Xuyên Á...

Năm nay, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, kết nối cho các doanh nghiệp lữ hành khảo sát nâng cao chất lượng các sản phẩm tại các cơ sở y tế, các bệnh viện. Đồng thời, tiếp tục mở rộng các loại hình dịch vụ y tế theo định hướng Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước và khu vực nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu