Triển lãm giới thiệu 20 bức tranh lụa, trong đó có một số tác phẩm thử nghiệm bồi trên giấy dó Lào và 9 tác phẩm tượng.
Chồng đời- Hình tượng số 5: Tác phẩm tại triển lãm "Dẫn tượng". |
Nguồn cảm hứng trong sáng tác của Vũ Hiệp phản ánh những mối quan tâm và tri thức đa dạng về văn hóa, lịch sử, triết học, cùng các hệ biểu tượng Đông-Tây. Nếu như với triển lãm cá nhân đầu tiên chủ đề “Biến tượng” (2023) nghệ sĩ Vũ Hiệp hướng đến phương pháp tạo hình những hình thể con người, động vật vừa gợi cảm hứng văn hóa lịch sử, vừa tiếp cận bản chất tự thân của sự vật thì với triển lãm cá nhân thứ 2 “Dẫn tượng”, lại nhấn mạnh tinh thần làm việc của nghệ sĩ nói riêng khi tác phẩm của Vũ Hiệp có khả năng dẫn dắt ngược trở lại người sáng tạo, từ đó gợi mở cho khán giả nhiều cảm nhận khác nhau.
Sự thống nhất của những cái chân - Hình tượng số 3: Các tác phẩm tại triển lãm "Dẫn tượng" |
Theo giám tuyển Hương Mi Lê: Những bức tranh lụa của Vũ Hiệp luôn tương tác với không gian và ánh sáng. Tranh lụa với sự đan xen giữa trong và đục, cho phép ánh sáng xuyên qua với mật độ đa dạng, tạo ra các biến chuyển thị giác theo góc nhìn và điều kiện môi trường. Còn với những tác phẩm điêu khắc lần đầu tiên giới thiệu, tác giả đã đưa người xem cảm nhận không gian ba chiều của mỹ thuật, với những mô típ, hình tượng được biến đổi, như những module, tự phát triển, nhân bản thêm, chồng chéo, đan xen.
“Tuy vậy, trong triển lãm thứ 2 này, sáng tác của nghệ sĩ ít chịu ảnh hưởng của văn hóa dân gian so với triển lãm đầu tiên. Thay vào đó, vượt ra ngoài những biểu tượng văn hóa dân gian Việt Nam, tôi nhìn thấy Vũ Hiệp còn chịu ảnh hưởng đa dạng các nền văn hóa, thần thoại khác nhau, tạo thành hệ biểu tượng liên Đông - Tây rất thú vị”- giám tuyển Hương Mi Lê nói.
Hình tượng số 4 - Hình tượng số 1: Những tác phẩm tại triển lãm "Dẫn tượng". |
KTS, họa sĩ Vũ Hiệp hiện là giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải; tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về nghệ thuật: “Tinh thần khai phóng của nghệ thuật”, “Nghệ thuật dưới góc độ di truyền”, “Sự kiến tạo các nền nghệ thuật” và mới đây là “Tiếng dội của hình”…
KTS, họa sĩ Vũ Hiệp |
Một số tác phẩm của anh đã đoạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia, Giải thưởng Sách Quốc gia.
Qua hai triển lãm cá nhân và một số triển lãm nhóm, anh ngày càng thể hiện rõ mạch sáng tác theo con đường Biểu tượng - nơi mỗi hình tượng đều mang hàm ý và Siêu thực- nơi tầng vô thức của nghệ sĩ được hé lộ. Có thể hình dung từng tác phẩm của Vũ Hiệp khá giống trò chơi ghép hình, khá tùy biến.
“Bắt đầu sáng tác tôi luôn cần cảm hứng, nhưng khi triển khai lại cần nhiều tri thức để phát triển nó. Tự bản thân tác phẩm đòi hỏi cần được xây dựng tiếp, không chỉ đòi hỏi tri thức mà tự nó sẽ dẫn lối cho mình. Khi chuyển sang điêu khắc – một ngôn ngữ khác so với hội họa, từ hai chiều sang ba chiều thì lúc mới làm, tôi khá vất vả, dù mình có cảm hứng. Nó cũng giống đi từ căn phòng này sang căn phòng khác, cần có ánh sáng và cách bố trí nột thất riêng. Mình phải hiểu ngôn ngữ của nó, sẽ biến đổi, phát triển như thế nào. Đến khi hiểu thì tác phẩm sẽ dẫn lối cho mình đi tiếp”- nghệ sĩ Vũ Hiệp nói.
Triển lãm “Dẫn tượng” diễn ra đến hết ngày 6/1/2026 tại Khoái Gallery (tầng 4, Bảo tàng Văn học Việt Nam, 20/275 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội).