Thủ tướng dự Hội nghị đối thoại bàn tròn với các CEO Trung Quốc

Vũ Dũng
Chia sẻ
(VOV5) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việt Nam mong muốn đón nhận những dự án công nghệ của doanh nghiệp Trung Quốc.

(VOV5) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việt Nam mong muốn đón nhận những dự án công nghệ của doanh nghiệp Trung Quốc.

Thủ tướng dự Hội nghị đối thoại bàn tròn với các CEO Trung Quốc - ảnh 1
Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp Trung Quốc.


Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm Trung Quốc dự Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 13 tại Quảng Tây, chiều 11/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị đối thoại bàn tròn với Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của các doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc. 


Tại Hội nghị, đại diện chính quyền Quảng Tây khẳng định: Tỉnh Quảng Tây đặc biệt quan tâm đến việc phát triển hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam; coi Việt Nam là địa bàn quan trọng để xúc tiến các chương trình hợp tác đầu tư nhất là trong các lĩnh vưc: xây dựng cơ sở hạ tầng, hợp tác kỹ thuật, tài chính, tiền tệ, hợp tác biên mậu, du lịch, giáo dục, thể dục thể thao với phương châm đội bên cùng có lợi. Quảng Tây mong muốn tăng cường mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam và các quốc gia ASEAN.


Thủ tướng dự Hội nghị đối thoại bàn tròn với các CEO Trung Quốc - ảnh 2


Phát biểu tại buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm của Chính phủ Việt Nam là  coi thắng lợi, thành công của các nhà đầu tư là thành công của Chính phủ, các cấp chính quyền. Ngược lại, coi thất bại của các nhà đầu tư là thất bại của chính mình:
 "Chúng tôi phấn đấu xây dựng môi trường kinh doanh cởi mở minh bạch cho mọi doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, với phương châm coi thành công của nhà đầu tư là thành công của Việt Nam. Chúng tôi xác định rõ hướng đi là xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tập trung hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để nâng cao năng lực cạnh tranh. Bây giờ nhiều giấy phép ở Việt Nam chỉ cấp một ngày là xong, chậm nhất không đến 5 ngày. Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp. Các cấp chính quyền của Việt Nam phải trực tiếp nghe các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài phản ánh xem khó khăn ra sao để tháo gỡ".


Với việc đã tham gia 12 hiệp định thương mại tự do và đang đàm phán 4 hiệp định thương mại tự do khác, Thủ tướng cho rằng khi đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp Trung Quốc có cơ hội tiếp cận các thị trường rộng lớn mà Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại. Thủ tướng nêu rõ quan điểm của Việt Nam là không tiếp nhận công nghệ lạc hậu để bảo vệ môi trường. Thủ tướng đánh giá cao tiềm lực công nghệ của các nhà đầu tư Trung Quốc, mong muốn đón nhận những công nghệ tiến bộ đó.


Thủ tướng dự Hội nghị đối thoại bàn tròn với các CEO Trung Quốc - ảnh 3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Khu học xá Trung ương (còn gọi là Trường Dục Tài Nam Ninh, Quảng Tây)


Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Khu học xá Trung ương (còn gọi là Trường Dục Tài Nam Ninh, Quảng Tây). Khu học xá Trung ương được thành lập năm 1951, với các học sinh là các cán bộ, thanh niên Việt Nam gửi sang, do Việt Nam trực tiếp quản lý và đào tạo, phía Trung Quốc giúp đỡ về cố vấn và công tác hậu cần. Năm 1954, trường chuyển về khu mới (nay là khu Tây của trường Đại học Quảng Tây). Trong thời gian tồn tại, trường Dục Tài đã đào tạo khoảng 7.000 cán bộ, giáo viên và học sinh, trong đó nhiều người sau này đã trở thành những cán bộ lãnh đạo của Việt Nam.


Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã tới thăm Khu Nông nghiệp công nghệ cao Bát Quế Điền Viên, một  mô hình nông nghiệp hiệu quả cao tại Quảng Tây.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu