Dư luận tiếp tục phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông

Chia sẻ

(VOV5) - Hành động leo thang trắng trợn của Trung Quốc đối với Việt Nam tại Biển Đông đang làm cho các nước láng giềng của Trung Quốc hết sức quan ngại.

(VOV5) - Hành động leo thang trắng trợn của Trung Quốc đối với Việt Nam tại Biển Đông đang làm cho các nước láng giềng của Trung Quốc hết sức quan ngại.

Trước hành động ngang ngược của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam gửi điện khẩn tới Hội hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam.  Bức điện nêu rõ: Một số tàu Trung Quốc đã cố tình đâm các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đang hoạt động chấp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng tính mạng và gây thiệt hại về tài sản của lực lượng kiểm ngư”. Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc đề nghị Hội hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam “có tiếng nói trách nhiệm, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc để có giải pháp hợp lý, hòa bình và đàm phán nhằm thực hiện thỏa thuận và nhận thức chung giữa Lãnh đạo hai nước và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, đồng thời yêu cầu “các lực lượng của Trung Quốc chấm dứt hành động khiêu khích, rút giàn khoan, không làm phức tạp thêm tình hình”.

Dư luận tiếp tục phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông - ảnh 1
Ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam thay mặt cho Hội nghề cá phản đối hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Trong khi đó, sáng nay, tại Hà Nội, Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức mít tinh  phản đối hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam”. Hội Nghề cá Việt Nam nhấn mạnh: Hội Nghề cá Việt Nam, ngư dân Việt Nam nói riêng và toán thể nhân dân Việt Nam luôn mong muốn duy trì phát triển hòa bình và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc, vì lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Cũng sáng nay, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban hòa bình và Qũy hòa bình và phát triển thành phố Hồ Chí Minh ra Tuyên bố nêu rõ: Cùng với nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và cả nước, Ủy ban hòa bình và Qũy hòa bình và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn ủng hộ lập trường nguyên tắc của Nhà nước Việt Nam, ủng hộ nội dung  bức thư đề ngày 10/05/2014 của Ủy ban Hòa bình Việt Nam gửi Hiệp hội nhân dân Trung Quốc vì Hòa bình và Giải trừ quân bị (Hòa Tài), ủng hộ Tuyên bố ngày 11/05/2014 của Qũy hòa bình và phát triển Việt Nam, cực lực phản đối  những hành động phi pháp nói trên của Trung Quốc. Tuyên bố yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; kêu gọi các tổ chức nhân dân, các nhân sĩ trí thức Trung Quốc hãy hoạt động vì lợi ích của hòa bình, hữu nghị và phát triển,  tích cực góp phần thiết thực vào việc làm giảm tình hình căng thẳng hiện nay vì hòa bình, ổn định và hợp tác tại Biển Đông.

Dư luận tiếp tục phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông - ảnh 2
Người VN tại Angola thể hiện tình yêu với đất nước

Trong khi đó, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Angola ra Tuyên bố khẳng định hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đã vi phạm thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc, tác động tiêu cực đến tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt-Trung.

Dịp này, Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam cũng có Tuyên bố nêu rõ: Những hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông là một hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và đe dọa không những chủ quyền của Việt Nam mà còn đe dọa an ninh khu vực. Hành động leo thang trắng trợn của Trung Quốc đối với Việt Nam tại Biển Đông đang làm cho các nước láng giềng của Trung Quốc hết sức quan ngại.

Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam đã ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam. Tuyên bố nêu rõ hành động của Trung Quốc đi ngược lại truyền thống hữu nghị mà nhân dân hai nước đã nhièu năm xây đắp và thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước đi ngược lại xu hướng hòa bình và hợp tác cùng phát triển của các nước trên thế giới. Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam thay mặt cho giới văn nghệ sĩ Việt Nam cực lực phản đối hành động nghiêm trọng và nguy hiểm này của Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống, tàu quân sự ra khỏi vùng biển Việt Nam, không tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam khẳng định mong muốn thúc đẩy tình hữu nghị truyền thống của nhân dân Việt Nam - Trung Quốc cũng như tình cảm của giới văn nghệ sĩ hai nước; đồng thời làm hết sức mình góp phần để luật pháp quốc tế, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia trên thế giới được tôn trọng./.


Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu