Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa thống nhất Tanzania

Chia sẻ
(VOV5) - Việt Nam và Tanzania nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 1 tỉ USD vào năm 2020.
(VOV5) - Việt Nam và Tanzania nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 1 tỉ USD vào năm 2020.

Trưa 11/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã rời thành phố Dar es Salaam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa thống nhất Tanzania và bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Mozambique theo lời mời của Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi từ ngày 11-13/3/2016. Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có cuộc gặp gỡ với đại diện các doanh nghiệp lớn của Tanzania trong các lĩnh vực chế biến, nông sản, công nghiệp khai khoáng, truyền thông, viễn thông, nhà cửa, sản phẩm đường…Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm với Tanzania nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực một cách cụ thể và hiệu quả.

Cũng trong sáng 11/3, thay mặt Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Việt Nam Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Ngoại giao Tanzania Augustine Mahiga chủ trì cuộc họp báo công bố Thông cáo chung Việt Nam – Tanzania. Thông cáo chung nêu rõ Việt Nam và Tanzania mong muốn mở rộng quan hệ song phương giữa hai nước và tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới, đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu vì lợi ích của nhân dân hai nước.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa thống nhất Tanzania - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp đại diện các doanh nghiệp lớn của Tanzania


Việt Nam và Tanzania nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 1 tỉ USD vào năm 2020. Để đạt mục tiêu này, hai bên cam kết thúc đẩy để sớm ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Tanzania được thành lập từ 2004. Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trong Biên bản kỳ họp lần thứ nhất để thúc đẩy quan hệ song phương trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế, thương mại và đầu tư, nông nghiệp, giáo dục-đào tạo, dầu khí…. Hai bên nhất trí tổ chức kỳ họp lần thứ hai trong năm 2016.

Việt Nam và Tanzania chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế cùng quan tâm và nhất trí tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế. Việt Nam đề nghị Tanzania ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an/Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC) nhiệm kỳ 2017-2021. Tanzania ghi nhận và cam kết sẽ xem xét tích cực những đề nghị này. Hai bên tái khẳng định cam kết thúc đẩy hòa bình, an ninh quốc tế và tại các khu vực phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Hai nước nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác để bảo vệ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

 




Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu