Các nước ASEAN hợp tác ngăn chặn tình trạng cháy rừng và khói mù

Chia sẻ
(VOV5)- Bộ trưởng các nước ASEAN triển khai Chương trình làm việc về Hiệp định khói mù xuyên biên giới và Chiến lược quản lý khu vực đất than bùn.
(VOV5)- Bộ trưởng các nước ASEAN triển khai Chương trình làm việc về Hiệp định khói mù xuyên biên giới và Chiến lược quản lý khu vực đất than bùn.


Các nước ASEAN hợp tác ngăn chặn tình trạng cháy rừng và khói mù - ảnh 1
Khói bụi làm giảm tầm nhìn của xe cộ lưu thông trên đường phố Malaysia. Ảnh: AFP


Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 (AMME13), đang diễn ra tại Hà Nội, Hội nghị các nước thành viên tham gia Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới lần thứ 11 được tổ chức trong bối cảnh tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và suy thoái, ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn trong khu vực. Bộ trưởng các nước ASEAN triển khai Chương trình làm việc về Hiệp định khói mù xuyên biên giới và Chiến lược quản lý khu vực đất than bùn. Các bộ trưởng cũng nhất trí đề xuất các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua Hệ thống giám sát khói mù Tiểu vùng ASEAN (HSM). 


Ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, cho biết việc ngăn chặn cháy rừng và khói mù trước hết là trách nhiệm của mỗi quốc gia: Hiện nay các nước ASEAN đã hình thành một trung tâm giám sát viễn thám cung cấp về khói mù xuyên biên giới. Trung tâm này cũng đã được đầu tư và hàng ngày, hàng giờ, thường xuyên cung cấp các tư liệu về cháy rừng, tình trạng cháy rừng cũng như kiểm soát không khí. Các nước ASEAN cũng lập Quỹ chống khói mù, trong đó Việt Nam là một trong những nước đầu tiên đóng góp vào quỹ này. Ngoài quỹ các nước ASEAN đóng góp còn phải kêu gọi sự đóng góp, tài trợ của các tổ chức quốc tế lớn liên quan, để thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy rừng cũng như thực hiện các giải pháp bảo vệ  môi trường hiệu quả.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu