Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt nam chủ động tích cực thực hiện tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2

Chia sẻ
(VOV5) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 lần thứ 14 và các hội nghị liên quan.

(VOV5) - Chiều 28/10 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 lần thứ 14 và các hội nghị liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt nam chủ động tích cực thực hiện tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2 - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam


Tham dự có Bộ trưởng, Trưởng Đoàn, quan chức môi trường các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Việt Nam cam kết tiếp tục nỗ lực đóng góp sức mình cho hợp tác khu vực với phương châm “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, góp phần xây dựng một ASEAN gắn kết, đoàn kết, thống nhất và có vai trò ngày càng quan trọng ở khu vực và quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ các quốc gia thành viên ASEAN luôn coi trọng công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên với nhiều kết quả tích cực. ASEAN cũng tích cực tham gia Công ước khung Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu; đẩy mạnh hợp tác về bảo vệ môi trường với các đối tác. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Ngày nay, biến đối khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh lương thực và nguồn nước…đã trở thành vấn đề lớn của khu vực và toàn cầu, không một quốc gia hay cường quốc nào đủ sức giải quyết mà cần phải có sự hợp tác của cả cộng đồng quốc tế. Nhiệm vụ khó khăn, nặng nề đối với mỗi quốc gia chúng ta là phải tập trung phát triển kinh tế và bảo vệ tốt môi trường; coi bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu vừa là nội dung cơ bản của phát triển bền vững”.

 

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Hội nghị các Bộ trưởng Môi trường ASEAN và các đối tác ASEAN+3 lần này sẽ đề ra định hướng và những chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể, thiết thực nhằm đảm bảo bền vững môi trường, ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện thành công Chương trình Nghị sự vì sự Phát triển bền vững tầm nhìn hướng tới 2030 của Liên hợp quốc. Để góp phần tích cực cho thành công của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu COP-21 tổ chức vào tháng 12 tới tại Paris, Việt Nam sẽ cùng cộng đồng quốc tế công bố mức Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC) về giảm phát thải.

 

Cùng với Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13, các hội nghị liên quan cũng được tổ chức trong dịp này như: Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 lần thứ 14, Hội nghị Ủy ban thực hiện Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới lần thứ 1. Tổ chức các hội nghị này không chỉ nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế mà còn mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác về môi trường giữa Việt Nam với các quốc gia và các đối tác quốc tế.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu