EuroCham: Sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ

Lê Phương
Chia sẻ
(VOV5) - Hơn 60% doanh nghiệp cho rằng thỏa thuận này có lợi, trong đó lợi ích hàng đầu là cắt giảm thuế.

Báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Decision Lab thực hiện cho thấy BCI quý III/2023 của Việt Nam đã tăng từ mức 43,5% của quý II/2023 lên 45,1. Đây là thông tin được EuroCham công bố hôm nay (9/10).

Theo đánh giá của EuroCham, mặc dù chỉ số niềm tin vẫn ở mức dưới 50 điểm trong 4 quý liên tiếp nhưng mức tăng này đã cho thấy một dấu hiệu tích cực trong nền kinh tế Việt Nam.

EuroCham: Sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ - ảnh 1Ảnh minh họa: VOV

Báo cáo của EuroCham cho thấy tâm lý kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang thay đổi. Trong quý II và III, quan điểm tích cực và trung lập tăng lần lượt là 6% và 4%. Đồng thời, những doanh nghiệp dự báo xu hướng tiêu cực đã giảm đi 5%.

EuroCham đánh giá sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ, khi có 63% doanh nghiệp được khảo sát đã xếp Việt Nam vào top 10 điểm đến vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu. Đặc biệt, 31% xếp Việt Nam vào top 3 đầu tư FDI. Đáng chú ý hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát dự định đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng khi năm 2023 gần kết thúc.

Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit nhấn mạnh “nhóm châu Âu tin tưởng vào Việt Nam” và việc gần 1/3 thành viên EuroCham xếp hạng Việt Nam là một trong ba địa điểm đầu tư hàng đầu gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về niềm tin của các doanh nghiệp châu ÂU vào mối quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Cũng theo nhận định của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, hơn hai năm sau khi được triển khai, Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU)-Việt Nam (EVFTA) đang tiếp tục có tác động tích cực mạnh mẽ đến bối cảnh kinh doanh của Việt Nam. Hơn 60% doanh nghiệp cho rằng thỏa thuận này có lợi, trong đó lợi ích hàng đầu là cắt giảm thuế, tiếp theo là khả năng cạnh tranh được cải thiện, giảm rào cản thương mại, mở rộng quan hệ đối tác với công ty địa phương và tăng khả năng tiệp cận thị trường Việt Nam.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu