Nguyễn Khắc Hân với triển lãm 10 năm đi cùng tranh khắc gỗ

Phạm Hằng
Chia sẻ
(VOV5) - Trước những khó khăn trên con đường đi tìm bản ngã của mình trong sáng tạo nghệ thuật, khắc gỗ đã trở thành sự lựa chọn duy nhất để Khắc Hân dấn thân.

Họa sĩ trẻ Nguyễn Khắc Hân  tốt nghiệp ngành Đồ họa trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2011. Triển lãm tranh Khắc Hân khắc gỗ đang diễn ra tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội là triển lãm cá nhân đầu tiên của anh, đánh dấu 10 năm sáng tạo nghệ thuật, chuyên tâm với tranh khắc gỗ đen trắng.

Triển lãm trưng bày 15 bức tranh khắc gỗ khổ lớn trong đó có nhiều bức tranh bộ đã đạt được nhiều giải thưởng mỹ thuật trong nước và quốc tế.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:
 
Nguyễn Khắc Hân với triển lãm 10 năm đi cùng tranh khắc gỗ - ảnh 1Không gian triển lãm - Ảnh: Phạm Hằng

Ở những giai đoạn khác nhau của lịch sử mỹ thuật Việt Nam hiện đại, có không nhiều họa sĩ sáng tác tranh khắc gỗ chọn gắn bó với nghề như một nghiệp, mà người sáng tác tranh khắc gỗ đen trắng một cách liền mạch không ngừng nghỉ như Nguyễn Khắc Hân lại càng hiếm.

Trong khoảng thời gian đầu theo đuổi hội họa, Nguyễn Khắc Hân loay hoay tìm cho mình hướng đi với tranh in, anh tìm đến đủ những chất liệu, kỹ thuật khác nhau, từ in đá, khắc kim loại đến khắc trên mica. Nhưng những dấu ấn làm nên sự nhận diện cá nhân của Nguyễn Khắc Hân chỉ được thấy rõ khi anh “bén duyên” với tranh khắc gỗ.

Nguyễn Khắc Hân với triển lãm 10 năm đi cùng tranh khắc gỗ - ảnh 2Một góc của triển lãm.

Và trước những khó khăn trên con đường đi tìm bản ngã của mình trong sáng tạo nghệ thuật, khắc gỗ đã trở thành sự lựa chọn duy nhất để Khắc Hân dấn thân. Anh chia sẻ: “Với mình khắc gỗ là cái duyên rất lớn, vì cái duyên, cái yêu, cái thích ấy mà mình theo đuổi nó, đem lại cho mình những niềm vui và hạnh phúc. Dòng tranh khắc gỗ đen trắng này nó có cái sự đặc biệt là nó rất đơn giản, tối giản về màu sắc nhưng ngược lại thì cái dòng tranh này cũng rất biểu cảm được nhiều cảm xúc. Mỗi một bức tranh nó đều có cái hay cả vì ở đó luôn có hình ảnh những đứa con mình và có cái hình ảnh về cuộc đời mình, những người thân xung quanh và những người mà mình nhìn thấy trong khu vực của mình.”

Nguyễn Khắc Hân với triển lãm 10 năm đi cùng tranh khắc gỗ - ảnh 3Nguyễn Khắc Hân bên tác phẩm _A Di Đà Phật_ đạt giải nhất tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 -  Ảnh: Phạm Hằng

Với triển lãm “Khắc Hân khắc gỗ”, anh muốn giới thiệu tới người xem 15 bức tranh khắc gỗ khổ lớn được thực hiện từ năm 2010, sử dụng kỹ thuật khắc gỗ với một màu đen duy nhất. Mỗi tác phẩm đều thể hiện sự quan tâm của Nguyễn Khắc Hân tới các khía cạnh và khoảng cách của văn hóa Đông- Tây, hiện đại- truyền thống, qua sự phát triển của thế hệ trẻ trong gia đình và không gian sống ngoài xã hội. Anh đã tìm cho mình ngôn ngữ tranh khắc gỗ rất riêng, tinh tế, đem đến ấn tượng thị giác hoàn toàn mới với những gì người xem thấy trong tranh khắc gỗ Việt Nam trước đó.

Là người thầy đã gắn bó với Nguyễn Khắc Hân từ những ngày đầu theo đuổi hội họa, PGS, TS Nguyễn Nghĩa Phương- Trưởng khoa Đồ họa trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam nhận xét: “Tranh khắc gỗ của Nguyễn Khắc Hân là một trường hợp rất cá tính bởi nó đạt được cái tính chất chuyên nghiệp ở tầm quốc tế nhưng lại chuyển tải được những vấn đề của đời sống xã hội địa phương. Trong tranh khắc gỗ thì kỹ thuật thể hiện rất quan trọng và rất khó, dùng kỹ thuật để chuyển tải cảm xúc, chuyển tải được ý tưởng của mình thì đòi hỏi phải hội tụ được cái cảm về mặt tạo hình và cái mạnh ở thông điệp. Thì tất cả Hân đã làm được cái việc đó trong mười năm nay, khẳng định được tên tuổi của mình trong mỹ thuật Việt Nam.”

Nguyễn Khắc Hân với triển lãm 10 năm đi cùng tranh khắc gỗ - ảnh 4Sách “Khắc Hân khắc gỗ” được làm thủ công trên giấy trúc chỉ -  Ảnh: Phạm Hằng

Với Nguyễn Khắc Hân, như anh chia sẻ: “quá trình sống và sáng tác tranh khắc gỗ là quá trình tự vấn, khám phá và giác ngộ, ở đó người nghệ sĩ là thầy tu, những tác phẩm là những câu kinh”. Trong tranh khắc gỗ của Khắc Hân, mỗi nét khắc là hơi thở đồng điệu với hình tượng, với cảm xúc, chúng đều rất tỉ mỉ, cẩn trọng trong biểu hình và biểu cảm.

Là người đã quan sát những tác phẩm dự thi của Nguyễn Khắc Hân tại nhiều triển lãm, họa sĩ Lê Huy Tiếp- nguyên chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận định: “Anh ấy luôn luôn khẳng định mình bằng suy nghĩ rất sắc sảo và kỹ thuật hoàn hảo. Nguyễn Khắc Hân đóng góp một phần quan trọng trong nghệ thuật đồ họa đương đại Việt và những dấu ấn riêng trong Nguyễn Khắc Hân đã bộc lộ rõ ràng. Qua triển lãm này chúng tôi có thể thấy nghệ thuật đồ họa Việt Nam đã vươn đến một cái tầm cao hơn, làm cho tôi tin tưởng hơn nghệ thuật đồ họa Việt Nam có thể sánh với những nước hàng đầu của khu vực châu Á.”

Nguyễn Khắc Hân với triển lãm 10 năm đi cùng tranh khắc gỗ - ảnh 5Tác phẩm Một mình của Nguyễn Khắc Hân sáng tác năm 2020. -  Ảnh: Phạm Hằng

Đã có được ghi nhận tại nhiều triển lãm mỹ thuật trong nước và quốc tế, phải sau hơn 10 năm chuyên tâm, Nguyễn Khắc Hân mới cho rằng đây là thời gian đủ “chín” để anh ra mắt triển lãm cá nhân đầu tay.

Triển lãm “Khắc Hân khắc gỗ” của họa sĩ Nguyễn Khắc Hân diễn ra từ ngày 1/4 đến hết 7/4. Tại triển lãm, anh cũng giới thiệu tới những người yêu hội họa cuốn sách “Khắc Hân khắc gỗ” được đóng thủ công trên giấy trúc chỉ.

“Họa sĩ Nguyễn Khắc Hân sinh năm 1978, quê tại Bắc Ninh. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2011, ngành đồ họa. Anh là Hội viên Hội Mỹ thuật tỉnh Bắc Ninh, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam

2015: Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam – Tác phẩm “A Di Đà Phật” (Giải nhất)

2016: Triển lãm Đồ họa Asian – Tác phẩm “Công trình cho con” (Giải nhì)

2019: Triển lãm Mỹ thuật Khu vực Đồng Bằng Sông Hồng – Tác phẩm “Đánh Cắp Giấc Mơ” (Giải nhất)”

(Theo sách “Khắc Hân Khắc Gỗ” , Nhà xuất bản Mỹ thuật)

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu