Nghe âm thanh bài tại đây:
Trong năm qua, phim “Mai” (Trấn Thành) và “Lật mặt 7: Một điều ước” (Lý Hải) là hai điểm sáng rực rỡ về doanh thu với hơn 1000 tỉ đồng, chiếm quá nửa doanh thu phòng vé của điện ảnh Việt.
Dòng phim tác giả với “Cu li không bao giờ khóc” (Phạm Ngọc Lân) và “Mưa trên cánh bướm” (Dương Diệu Linh) đoạt được những giải thưởng quan trọng tại các Liên hoan phim lớn trên thế giới.
Cảnh trong phim Mai của đạo diễn Trấn Thành. |
Ra rạp vào mùng 1 Tết Giáp Thìn với những suất chiếu dày đặc, ngay lập tức bộ phim “Mai” của Trấn Thành tạo cơn sốt phòng vé, vượt mặt tất cả các phim cùng thời điểm, thậm chí buộc một số phim Việt phải rút lui khỏi đường đua Tết. Với doanh thu hơn 500 tỉ, “Mai” lập kỉ lục đứng đầu phòng vé phim Việt, vượt qua 2 người chị em trước đó là “Bố già” và “Nhà bà Nữ”. Đặc biệt, đây là bộ phim được lòng khán giả nhất trong 3 phim của nhà sản xuất Trấn Thành, cả về kịch bản, đạo diễn, diễn xuất cũng như sự đầu tư cho phim.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đến kỳ nghỉ lễ 30/4, rạp Việt lại hồ hởi chào đón “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải. Một bộ phim gắn nhãn K, thích hợp để mọi khán giả ra rạp, cùng giải trí, cùng xúc động với câu chuyện giản dị về gia đình, về tình mẫu tử. Vì thế, bất chấp nhiều ý kiến cho rằng phim còn nặng tính truyền hình, kịch bản dễ hiểu dễ đoán, nhưng thông điệp phim cùng dàn diễn viên khá tròn vai vẫn mang lại chiến thắng áp đảo, với doanh thu gần 500 tỉ, cao nhất trong tất cả các phần phim “Lật mặt”, và là phim thứ 2 sau phim “Mai” lập kỉ lục phòng vé. “Lật mặt 7: Một điều ước” chứng kiến sự vượt lên chính mình của đạo diễn Lý Hải. Nhà báo Hoàng Anh Tuấn – Quyền Tổng biên tập Tạp chí Thế giới điện ảnh cho biết anh rất ấn tượng với bộ phim này, bởi sự nhẹ nhàng, tươi mới và những thông điệp sâu sắc từ câu chuyện kể.
Sau hai cú nổ lớn về doanh thu, điện ảnh Việt có thêm một số phim ở ngưỡng hơn trăm tỉ và gần trăm tỉ là các phim kinh dị và phim tâm lý hài, như Làm giàu với ma (đạo diễn Nguyễn Nhật Trung), Ma da (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng), Cám (đạo diễn Trần Hữu Tấn), Gặp lại chị bầu (đạo diễn Nhất Trung)… Đây cũng là những điểm sáng của dòng phim thị trường với số vốn bỏ ra không nhiều song cũng đều thu được lợi nhuận tốt. Khi làm phim có lãi, có khả năng tái đầu tư thì tay nghề của người làm phim sẽ được nâng lên, đem tới những sản phẩm chỉn chu hơn. Trường hợp của Lý Hải qua 7 phần phim “Lật mặt” là một dẫn chứng. Hay trường hợp Trần Hữu Tấn, từ một đạo diễn tay ngang, say mê dòng phim kinh dị, vài năm gần đây anh liên tục có sản phẩm mới cả ở lĩnh vực truyền hình và phim chiếu rạp, dù kịch bản còn đơn giản, nhưng về mặt hình ảnh, bối cảnh đã được đầu tư chăm chút kỹ lưỡng, và doanh thu phim sau cao hơn phim trước.
Trong năm qua, điện ảnh Việt cũng chứng kiến nhiều phim được cầm chịch bởi những đạo diễn có tay nghề, như “Ngày xưa có một chuyện tình” (Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh), “Móng vuốt” (Đạo diễn Lê Thanh Sơn) nhưng doanh thu lại không được như kỳ vọng. Điều này có lẽ cũng đã được báo trước, bởi những phim này có kịch bản đơn giản, cách kể chuyện thiếu hấp dẫn. Thậm chí, có những phim hào nhoáng như “Công tử Bạc Liêu” lại khá chủ quan, tưởng cầm chắc phần thắng mà lại thành thất vọng.
Cảnh trong phim Chị dâu của đạo diễn Khương Ngọc. |
Một năm mà thị trường điện ảnh không quá sôi động, số lượng phim lỗ chiếm tới 2/3 lượng phim ra rạp thì “Chị dâu” (đạo diễn Khương Ngọc) là một điểm sáng, một bất ngờ trong những ngày cuối năm. Bốn ngày đầu kể từ suất chiếu sớm, phim đã thu về gần 30 tỉ đồng, vượt mặt cả bom tấn “Vua sư tử” để đứng đầu phòng vé. Điều đặc biệt nằm ở chỗ Khương Ngọc chưa phải là cái tên uy tín trong giới đạo diễn. Anh từng gây ấn tượng với những vai phụ phản diện.
Trong vai trò đạo diễn, bộ phim “Live: phát trực tiếp” ra rạp năm 2023 của anh dù mới mẻ, táo bạo về đề tài và cách thể hiện nhưng bị thất bại nặng nề. Sau hơn 1 năm lặng lẽ, lần trở lại này, Khương Ngọc ghi điểm trong mắt khán giả và giới bình luận phim. “Chị dâu” tiếp tục mạch phim gia đình, gắn với các phong tục, quan niệm truyền thống về giỗ chạp, thờ cúng tổ tiên, mối quan hệ chị dâu em chồng, quan hệ gia đình dòng tộc… Tại buổi họp báo ra mắt phim, đạo diễn Khương Ngọc cho biết phim được gợi ý từ những câu chuyện có thật trong các gia đình.
Cách xây dựng kịch bản, bối cảnh, nhân vật của phim “Chị dâu” gợi nhớ đến phim “Đêm tối rực rỡ” của Nhã Uyên - Aaron Toronto ra mắt năm 2022 cũng đi vào những mâu thuẫn, những chấn thương và chữa lành của các thành viên trong gia đình. Xâu chuỗi các phim doanh thu cao phòng vé của điện ảnh Việt trong thời gian gần đây cho thấy khán giả rất quan tâm tới mảng phim này, bởi sự gần gũi và những thông điệp có tính hàn gắn, kết nối mọi người. Điều này cũng tương tự với nhiều phim nước ngoài, mà điển hình là “Gia tài của ngoại” của điện ảnh Thái Lan không chỉ oanh tạc phòng vé mà còn lọt vào danh sách rút gọn phim tham dự Oscar, hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài.
Phim Mưa trên Cánh bướm của đạo diễn Dương Diệu Linh. |
Và tất nhiên, nói đến những điểm sáng của phim Việt trong năm qua, không thể không kể đến “Cu li không bao giờ khóc” (Phạm Ngọc Lân) và “Mưa trên cánh bướm” (Dương Diệu Linh) thuộc dòng phim tác giả, với quy mô nhỏ nhắn, với những thông điệp đượm buồn và sâu lắng về những ám ảnh của quá khứ soi chiếu trong hiện tại.
“Cu li không bao giờ khóc” đoạt giải Phim đầu tay xuất sắc Liên hoan phim Quốc tế Berlin. “Mưa trên cánh bướm” giành giải phim hay nhất và phim sáng tạo nhất tại Liên hoan phim Venice.
Những giải thưởng này cho thấy các nhà làm phim trẻ vẫn đang nỗ lực tìm hướng đi, sự khẳng định mình ở những sân chơi lớn, để một ngày nào đó có thể đánh dấu điện ảnh nước nhà trên bản đồ điện ảnh quốc tế.