Nghe âm thanh bài viết tại đây qua giọng đọc PTV Kim Phượng:
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 diễn ra từ 18/11 – 22/11 mặc dù diễn ra trong bối cảnh rất khó khăn vì dịch bệnh, nhưng vẫn có nhiều điểm mới và số lượng phim truyện dự Liên hoan năm nay còn nhiều hơn cả năm 2019.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Tạ Quang Đông, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan phim khẳng định nỗ lực vươn lên mạnh mẽ của điện ảnh Việt trong thời dịch bệnh, hy vọng sẽ trở thành dấu ấn văn hóa nghệ thuật tiêu biểu năm 2021. Ở kỳ LHP này số lượng phim tham dự đã cao hơn kỳ trước, với phim truyện là 26 phim so với 16 phim, trong đó có 17 phim dự thi, số phim còn lại được chiếu trong Chương trình Toàn cảnh điện ảnh.
Còn với phim tài liệu, với số lượng nhiều hơn, chất lượng cũng cao hơn là những nét mới rất đáng quan tâm, khi có những phim tài liệu đã thực sự gây “cơn sốt” với người xem như Ranh giới của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: "Trong ba năm vừa qua phải nói rằng phim tài liệu có sự chuyển biến rất lớn. Có nhiều thể loại mới xuất hiện tại Việt Nam. Vì vậy mà Ban tổ chức cũng tăng thêm số lượng giải."
Cảnh trong bộ phim tài liệu Ranh giới - Ảnh chụp màn hình/Báo Thanh niên |
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Trưởng Ban tổ chức LHP cho biết, năm nay các phim được đánh giá khá đồng đều. Phim truyện tham dự giải năm nay có cả các phim bom tấn ngoài rạp, phim được khán giả yêu thích như “Mắt biếc”, “Bố già”, “Gái già lắm chiêu V”…
Trong số 26 phim truyện dự thi liên hoan phim (LHP) năm nay, có thể điểm ra một số bộ phim đầu tay của các đạo diễn như Bố già (phim truyện điện ảnh đầu tay của Trấn Thành, đồng đạo diễn với Vũ Ngọc Đãng), Kiều (đạo diễn Mai Thu Huyền), Ròm (Trần Thanh Huy), Người lắng nghe: Lời thì thầm (Khoa Nguyễn), Cậu Vàng (Trần Vũ Thủy), Võ sinh đại chiến (Bá Cường). Các bộ phim kể trên đều đã được phát hành ngoài rạp chiếu, ngoại trừ bộ phim Người lắng nghe: Lời thì thầm.
Bố già, bộ phim thương mại của Trấn Thành - một cái tên hot trong làng giải trí Việt đã cán mốc 400 tỉ đồng sau 1 tháng công chiếu, còn Ròm là phim độc lập của đạo diễn trẻ Trần Thanh Huy đạt 55 tỉ đồng sau 10 ngày công chiếu. Nếu bộ phim Bố già được phát hành thương mại tại nhiều quốc gia trên thế giới, thì phim Ròm được biết đến với bảng thành tích giải thưởng tại nhiều LHP quốc tế.
Mắt biếc của đạo diễn Victorr Vũ từng là phim điện ảnh đại diện Việt Nam được gửi đi dự sơ tuyển cho hạng mục Phim ngoại ngữ hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 93 nhưng bị loại khỏi danh sách đề cử rút gọn. Mắt biếc từng được giới chuyên môn đưa ra nhiều lời khen ngợi, từ diễn xuất, kỹ thuật sản xuất, hình ảnh, âm nhạc... Phim cũng đạt thành công lớn về mặt doanh thu với 180 tỷ đồng.
Hầu hết các chương trình giao lưu với khán giả và chiếu phim giới thiệu trong khuôn khổ LHP đều theo hình thức trực tuyến.
Năm nay, lần đầu tiên LHP có thêm hai giải thưởng bên cạnh hệ thống giải thưởng như thông lệ: Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc nhất và Kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc. Đây là giải thưởng ghi nhận, khẳng định sự phát triển công nghệ của điện ảnh Việt Nam, và giải thưởng nhằm khích lệ các tài năng mới trong điện ảnh.
Với phim Nhà nước đặt hàng, đã phần nào phản ánh sự chuyển mình trong cách làm phim, mở rộng đề tài khai thác như “Cơn giông” (đạo diễn Trần Ngọc Phong) và “Bình minh đỏ” (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân)....
Các nữ nghệ sĩ của Điện ảnh Quân đội tham dự LHP Việt Nam lần thứ 22. Lần này, ngoài phim truyện Khúc mưa, Điện ảnh Quân đội tham dự với những phim tài liệu đáng chú ý như Phim đỏ, Mầm xanh đất lửa, Lá cờ trên Phu Văn Lâu, phim khoa học Tắc mạch xạ trị. |
Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và du lịch Thừa Thiên Huế, "một trong 5 điểm mới của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 được tổ chức tại TP.Huế lần này là gắn với hoạt động tôn vinh áo dài. Ban tổ chức đã rất quan tâm đến việc làm nổi bật "điểm mới" này, bởi đây cũng là cơ hội rất tốt để cố đô Huế quảng bá thương hiệu "Huế kinh đô áo dài Việt Nam" mà địa phương đang nỗ lực triển khai. Đây là một cơ hội rất tốt để xây dựng Huế trở thành một phim trường điện ảnh, trong chủ trương đưa Huế phát triển công nghiệp văn hóa và điện ảnh sẽ là một trong những nội dung rất quan trọng của chương trình này.”
LHP Việt Nam lần thứ 22 đã trở thành sự kiện chưa từng có tiền lệ ở trong nước khi khán giả và giới làm nghề chỉ có thể theo dõi sự kiện qua màn ảnh nhỏ, nhưng vẫn đánh dấu những bước đi mới của điện ảnh Việt đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Những cố gắng của các nhà làm phim trong tình hình thích ứng với đại dịch thế kỷ, nuôi dưỡng hy vọng cho một mùa vụ sáng tạo mới.