Trong Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2021 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức ngày 20/4, tại Hà Nội, các chuyên gia khẳng định, “2020, trong bối cảnh hầu hết các lĩnh vực kinh tế chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid 19, thương mại điện tử Việt Nam đi ngược xu thế, với mức tăng trường cao nhất khu vực Đông Nam Á”.
Ảnh minh họa:vov.vn |
Tháng 5/2020, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tiến hành khảo sát nhanh hơn 5000 doanh nghiệp về tác động của đại dịch COVID-19, kết quả cho thấy cả năm ngoái, thương mại điện tử tăng trưởng 15%, đạt quy mô khoảng 13 tỷ USD. Quan trọng hơn, với quá trình dịch chuyển số của các doanh nghiệp và sự thay đổi trong nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, các chuyên gia nhận định tốc độ này sẽ được duy trì, bền vững trong cả 5 năm tới.
Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, cho biết: Trong 5000 doanh nghiệp khảo sát, 90% là doanh nghiệp ngoài nhà nước còn lại là doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và tập trung chủ yếu là các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ. Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đang bứt phát rất nhanh. Các địa phương khác đã mời chỉ bắt đầu chú ý đến Thương mại điện tử. Chúng tôi tin tưởng rằng Thương mại điện tử sẽ là một công cụ để giúp các địa phương vượt khó rất nhanh, đặc biệt là những địa phương liên quan đến các lĩnh vực như nông nghiệp.