Cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ ASEAN-Trung Quốc

Chia sẻ
(VOV5)- Như tin đã đưa, Hội chợ thương mại Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) vừa kết thúc tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Qua 10 năm tham dự hội chợ, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã bước đầu tìm được chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc.

(VOV5)- Như tin đã đưa, Hội chợ thương mại Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) vừa kết thúc tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Qua 10 năm tham dự hội chợ, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã bước đầu tìm được chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc.


Cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ ASEAN-Trung Quốc - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm một gian hàng của DN Việt Nam tại Hội chợ ASEAN-Trung Quốc

Tham gia liên tục từ kỳ hội chợ đầu tiên, giày dép Bitis được coi là điển hình thành công của hàng hóa Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Có thể nói, thương hiệu Bitis đã trở nên quen thuộc với người dân Quảng Tây, đặc biệt là người dân thành phố Nam Ninh và khu vực lân cận. Chia sẻ bí quyết thành công, bà Lê Vịnh Khiết, Phó Tổng giám đốc công ty Bitis, cho biết: Mỗi lần tham gia hội chợ, chúng tôi lại nắm bắt kỹ hơn nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân ở đây và mỗi năm chúng tôi đều có sản phẩm mới cho phù hợp. Chúng tôi nghiên cứu rất kỹ về đặc điểm mang giày dép của người dân Trung Quốc, người Trung Quốc đi bộ nhiều hơn mình, vì vậy chúng tôi nghiên cứu đến gu bàn chân người Trung Quốc, phải tính đến độ êm ái của người tiêu dùng khi mang giày dép của mình. Khi đưa ra sản phẩm vừa ý với người tiêu dùng, thì người tiêu dùng chắc chắn sẽ hài lòng cho dù đó là sản phẩm của nước khác.

Cũng giống như Bitis, cà phê Trung Nguyên đã bước đầu gặt hái được thành công tại thị trường Trung Quốc, nơi mà người dân có truyền thống uống trà hàng nghìn năm. Theo ông Nguyễn Văn Đông, trợ lý Ban giám đốc Công ty Trung Nguyên, qua 10 lần tham gia Hội chợ, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của Trung Nguyên tại thị trường Trung Quốc đạt 100%, cá biệt có những năm đạt 200%, với doanh số đạt hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Hiện Trung Nguyên có 10 hệ thống phân phối trên toàn Trung Quốc: Việt Nam chúng ta có thế mạnh về café. Người Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ, hiện đang chuyển từ uống trà sang uống cafe, vì vậy đây là cơ hội rất lớn cho Việt Nam. Chúng tôi có những mặt hàng làm từ nguồn nguyên liệu tốt nhất, công nghệ chế biến tốt nhất đặc biệt là có chiến lược về mô hình quán cà phê Trung Nguyên, nhằm đa dạng hóa sản phẩm của mình. Hiện nay, tại Trung Quốc có 20 quán cà phê Trung Nguyên do người Trung Quốc kết hợp với Trung Nguyên mở.

Sự gần gũi về địa lý, sự tương đồng về nhu cầu thị hiếu, cùng sự hợp tác ngày càng hiệu quả giữa ASEAN và Trung Quốc đang là những yếu tố thuận lợi để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu