Cải cách thủ tục hành chính là khâu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Những năm gần đây Hà Nam đã cắt giảm nhiều thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Một trong số phương hướng, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là: đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là hiện đại hoá nền hành chính.
Tỉnh cũng xác định chỉ tiêu chủ yếu: phấn đấu Hà Nam nằm trong nhóm 20 tỉnh dẫn đầu về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR-index).
Hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. - Ảnh: Báo Hà Nam |
Theo báo cáo Kết quả thực hiện Kế hoạch số 1234/KH-UBND ngày 21/5/2021 của UBND tỉnh về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Hà Nam năm 2021, Hà Nam là 1 trong 23 tỉnh, thành phố đã cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4. Đây là cơ sở quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, tăng cường năng lực tiếp cận của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam, cho biết: “Cải cách hành chính là một trong những yếu tố làm cho doanh nghiệp tin tưởng vào chính quyền các cấp của tỉnh. Vừa qua, tất cả lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Sở, ngành các cấp rà soát, cắt giảm tối thiểu 50% thời gian so với quy định. Có những nội dung còn yêu cầu cao hơn nữa hoặc các dự án trọng điểm của tỉnh thì thời gian sẽ còn giảm nữa. Nhưng đi kèm với đó là làm đúng, làm nhanh. Thủ tục hành chính nhanh, chính quyền niềm nở, năng động, và khi doanh nghiệp góp ý thì phản hồi ngay, trả lời ngay. Nhờ đó doanh nghiệp đánh giá rất cao phản hồi của chính quyền Hà Nam.
Những năm qua, tỉnh Hà Nam luôn nỗ lực chuyển dịch hành chính từ quản trị sang phục vụ. Việc lãnh đạo tỉnh xác định thủ tục hành chính phải nhanh, gọn, thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư là hướng đi đúng. Đây là thành tố quan trọng bên cạnh việc ban hành chính sách ưu tiên, ưu đãi về thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với các tổ chức tín dụng để vay vốn. Với các chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư của Hà Nam luôn được đánh giá cao và đã trở thành 1 trong 10 tỉnh thành phố thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao nhất cả nước trong những năm gần đây.
Đại diện một nhà đầu tư Hàn Quốc trong Khu công nghiệp Đồng Văn IV, cho biết: “Các thủ tục đầu tư ở đây được giải quyết nhanh chóng, thông suốt. Chính quyền và các cơ quan tỉnh Hà Nam đã hỗ trợ cho chúng tôi rất nhiều trong quá trình triển khai xây dựng nhà máy. Môi trường đầu tư rất thuận lợi.”
Nhằm nâng cao các chỉ số thành phần góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tỉnh Hà Nam năm 2021, tháng 7/2021, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch số 694/KH-STTTT về việc thực hiện các chỉ số thành phần để cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tỉnh Hà Nam năm 2021.
Công chức bộ phận “một cửa” xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính - Ảnh: Báo Hà Nam |
Theo đó, nhiệm vụ và giải pháp chính là: cung cấp thông tin hữu ích đối với doanh nghiệp (Thông tin quy hoạch, văn bản quy phạm pháp luật và điều hành, tài liệu về ngân sách); thường xuyên rà soát thông tin cũ, cập nhật thông tin mới trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Hà Nam. Rà soát, đôn đốc, hỗ trợ cập nhật thông tin, cập nhật thủ tục hành chính trên Cổng Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tuyên truyền, hỗ trợ để các doanh nghiệp chủ động tham gia Chuyên mục Hỏi - Đáp trên cổng giúp doanh nghiệp nhanh chóng và kịp thời nhận được thông tin phản hồi từ cơ quan nhà nước. Thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh kịp thời, đầy đủ, chính xác dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Cung cấp tất cả các dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4.
Hiện nay, tại Hà Nam, Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh hoạt động thông suốt ổn định. Trong năm 2021 (tính đến ngày 14/12/2021): hơn 210 nghìn bộ hồ sơ được tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống; giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,8%; có hơn 54 nghìn bộ hồ sơ trực tuyến, đạt 25,8%.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Everlast Việt Nam, chia sẻ: “Thủ tục đơn giản. Khi đăng ký kinh doanh, cứ nộp hồ sơ lên là cấp phép, đúng hạn thì doanh nghiệp đến lấy. Mọi thứ đều thuận lợi.”
Cải cách hành chính là vấn đề then chốt nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Việc lãnh đạo tỉnh, các Sở ngành Hà Nam quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là hiện đại hoá nền hành chính là yếu tố quan trọng để Hà Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.