Nâng kim ngạch song phương Việt Nam và Ai Cập

Nguyễn Tuấn
Chia sẻ
(VOV5) - Ai Cập luôn được coi là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam và là cửa ngõ cho hàng Việt Nam vào thị trường châu Phi. 

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm do tác động của đại dịch covid-19, nên hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Ai Cập cũng bị ảnh hưởng nhưng gần như vẫn giữ ổn định so với các năm trước và một số mặt hàng có triển vọng tăng trưởng. Nhân dịp này PV Đài TNVN thường trú tại Ai Cập Nguyễn Tuấn có cuộc trao đổi với Trưởng Cơ quan thương Vụ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Duy Hưng về nhưng khó khăn và cách thức thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Đông, châu Phi trong bối cảnh dịch covid-19 vẫn tác động mạnh tới xuất khẩu:

Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây: 
 
Nâng kim ngạch song phương Việt Nam và Ai Cập - ảnh 1Trưởng Cơ quan thương Vụ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Duy Hưng kỳ vọng năm 2021 kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam Ai Cập sẽ tăng trưởng cao - Ảnh Ngọc Thạch

PV: Thưa ông, đại dịch covid-19 ảnh hưởng như thế nào tới trao đổi thương mại giữa Việt Nam với Ai Cập và khu vực Trung Đông, Châu Phi?

Theo quan điểm của tôi, đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng sâu rộng, đang tác động và làm ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động giao thương giữa Việt Nam với các nước khu vực Trung Đông-Châu Phi theo cả 2 chiều hướng: tiêu cực và tích cực. Về mặt tiêu cực, thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam 11 tháng đầu năm 2020 cho thấy ngoại trừ Ả Rập Xê Út, hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam trong khu vực như Israel, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập đều ghi nhận mức giảm khá cao so với cùng kỳ năm trước. Đối với Ai Cập nói riêng, nền kinh tế bị ảnh hưởng khá nặng nề, sức mua sắm, tiêu dùng suy giảm dẫn đến kim ngạch trao đổi thương mại giảm sút. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đạt hơn 400 triệu USD, vẫn giảm 5% so với cùng kỳ của năm 2019, trong đó có những mặt hàng thiết yếu có mức sụt giảm lớn như thực phẩm thủy sản giảm 24,7%, rau quả giảm 42%, hay như điện thoại và linh kiện giảm 18,5%.

Tuy nhiên mặt tích cực lại xuất phát từ chính vấn đề về cung ứng hàng hóa trong giai đoạn dịch bệnh dẫn đến xu hướng Ai Cập phải đa dạng hóa các nhà cung cấp từ nhiều nước nhằm tránh phụ thuộc nguồn hàng vào một quốc gia nhất định. Do đó chúng ta lại có những cơ hội mới đến với DN Việt Nam để mở rộng và tăng kim ngạch và thị phần đối với nhiều mặt hàng tiềm năng. Trong tình hình dịch bệnh covid-19, nhiều mặt hàng của Việt Nam lại có sự tăng trưởng ấn tượng, chúng tôi phải kể đến như hạt điều tăng 49%, hạt tiêu tăng 16,5%, cà phê tăng 14% hay máy móc thiết bị tăng gần 20%.

Nâng kim ngạch song phương Việt Nam và Ai Cập - ảnh 2Phóng viên trao đổi với Trưởng Cơ quan thương Vụ Việt Nam tại Ai Cập về triển vọng kinh tế Việt Nam Ai Cập năm 2021 - Ảnh Ngọc Thạch

PV: Vậy, thưa ông! Theo Cơ quan thương Vụ Việt Nam tại Ai Cập những mặt hàng nào, doanh nghiệp xuất khẩu trong lĩnh vực gì có lợi thế cạnh tranh hoặc được thị trường Ai Cập, Trung Đông, Châu Phi quan tâm hơn khi mà các nước vừa ứng

Đối với Việt Nam, ngoài những mặt hàng đã có chỗ đứng trên thị trường như hạt tiêu, hạt điều thì còn nhiều sản phẩm khác doanh nghiệp Việt vẫn có thể cải thiện được thị phần tại thị trường Ai Cập như chè, cà phê và cả gạo. Về thủy sản, ngoài phi lê cá tra, cá ba sa của Việt Nam, DN Ai Cập hiện đang rất quan tâm đến mặt hàng cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Một mặt hàng khác DN VN có nhiều tiềm năng để xuất khẩu là tôm đông lạnh. Năm 2019, Ai Cập nhập khẩu 164 triệu USD tôm đông lạnh nhưng chủ yếu từ U.A.E chiếm đến 89%, tiếp sau là Ả Rập Xê-Út (7,6%) trong khi đó trong khi giá trị xuất khẩu tôm đông lạnh Việt Nam sang thị trường không đáng kể, vào khoảng 180 ngàn USD theo số liệu của Hải quan Việt Nam. Trong lĩnh vực dệt may thì xơ, sợi nhân tạo, sợi dạng vải với thuế nhập khẩu vào Ai Cập từ 5-10%, nên doanh nghiệp có thể tăng kim ngạch xuất khẩu.

Ngoài ra còn nhiều lĩnh vực tiềm năng khác mà Việt Nam có thế mạnh như các sản phẩm đồ gỗ, ván ép dùng trong gia dụng và xây dựng. Các mặt hàng công nghiệp chúng ta cũng chưa khai phá tốt tiềm năng thị trường như thiết bị, phụ tùng xe ô tô, dây chuyền, máy móc thiết bị phục vụ các ngành sản xuất của Ai Cập..

PV:  Thưa ông, cơ quan bộ ngành hai bên cũng như doanh nghiệp hai nước cần làm gì để nỗ lực đạt mục tiêu 1 tỉ USD kim ngạch song phương nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, đại dịch như hiện nay?

Chúng ta hoàn toàn có thể đặt ra mục tiêu kim ngạch 1 tỷ USD bền vững trong vòng 3-5 năm tới nếu có sự chuẩn bị tốt cho dài hạn. Về phía các bộ ngành, tôi cho rằng hai bên cần nỗ lực thúc đẩy việc ký kết các văn bản nhằm kích hoạt các điều khoản trong các Thỏa thuận hợp tác đã ký kết cũng như mở cửa cho hàng hóa nông sản của nhau xâm nhập thị trường. Về lâu dài tôi cho rằng một hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Ai Cập hoặc với khối các nước Ả Rập cũng cần phải tính đến. Vấn đề thứ 2 là cần đa dạng hóa thêm các kênh trao đổi thông tin, đặc biệt cần ứng dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra các cầu nối thông tin cho phép doanh nghiệp 2 nước tiếp cận nhanh chóng nhu cầu của nhau cũng như trao đổi, giao dịch trực tuyến. Về phía doanh nghiệp tôi mong rằng sẽ có nhiều Doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư thương mại sang thị trường. Tôi tin tưởng rằng với sự nỗ lực của cả các cơ quan nhà nước, các hiệp hội và doanh nghiệp, Việt Nam-Ai Cập sẽ sớm đạt được kim ngạch song phương 1 tỷ USD bền vững góp phần củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu