Thúc đẩy liên kết vùng đi vào thực chất

Chia sẻ
(VOV5) - Nhiều đại biểu bày tỏ quan điểm, mỗi địa phương phải có tư duy mới trong phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Thúc đẩy liên kết vùng đi vào thực chất - ảnh 1

Việc hình thành một cơ chế liên kết vùng đủ mạnh để phát triển các vùng kinh tế nói chung và vùng kinh tế trọng điểm của cả nước nói riêng là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Nội dung này cũng đã được Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: Phát triển đồng bộ và tạo ra sự liên kết chặt chẽ, hiệu quả giữa các khu vực, các vùng. Tại Đại hội XIII của Đảng, nhiều đại biểu bày tỏ quan điểm, mỗi địa phương phải có tư duy mới trong phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Đại biểu Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng: "Đến nay Ninh Thuận đã từng bước khẳng định mình là một trong những trung tâm năng lượng tái tạo từ những chính sách rất đúng đắn của Chính phủ, Quốc hội cũng như chỉ đạo của Trung ương trong Nghị quyết 55 thì kỳ vọng của Ninh Thuận rất lớn vào Đại hội lần này song song với đó thì chính sách phát triển vùng. Chúng tôi rất mong muốn chính sách này nó đi vào thực chất hơn để làm sao có hiệu quả hoạt động liên kết vùng tạo sức lan tỏa phát triển giữa các địa phương để tạo nên một sức cạnh tranh của nền kinh tế mà Việt Nam mở trên các lĩnh vực cụ thể là khu vực miền Trung Du lịch phải liên kết vùng để tạo thương hiệu quốc gia".

Các đại biểu cũng cho rằng trong chiến lược phát triển kinh tế biển, các tỉnh, các khu vực cần phải có một liên kết thật sự là mạnh mẽ và tạo ra mối liên kết “hiệp đồng tác chiến” có hiệu quả thì lúc đó kinh tế biển mới đem đến hiệu quả cao nhất. Đại biểu Nguyễn Hồng Lĩnh, đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: "Văn kiện Đại hội lần này có nêu trong 12 giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế xã hội 5 năm tới, trong đó có giải pháp về phát triển vùng kinh tế và khu kinh tế với Hà Tĩnh tế Vũng Áng được xác định là trung tâm động lực phát triển của tỉnh. Thời gian tới cùng với việc hoàn thiện quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì chúng ta tiếp tục hoàn thiện, bổ sung quy hoạch khu kinh tế, trong đó phương tiện vũng áng được xác định là khu kinh tế với phát triển các ngành động lực là thép điện và dịch vụ Logistic, cảng nước sâu đối với hiện nay chúng ta đã có dự án lớn về ngành thép".

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu