Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Với tư duy nhạy bén, các chị đã từng bước tiếp cận ứng dụng công nghệ để đưa sản phẩm nông, lâm sản địa phương đến với đông đảo người tiêu dùng.
Dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế, trong đó có cả những ngành nghề liên quan đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản của người dân vùng cao.
HTX Nông nghiệp Tân Thành, tại bản người Dao Tân Thành, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn chuyên về sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ cây nghệ, thị trường tiêu thụ của HTX mở rộng hầu khắp các tỉnh, thành phố. Thời gian nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, việc trực tiếp mang hàng hóa, sản phẩm đi tiêu thụ là điều không dễ. Sau lúng túng ban đầu, các thành viên trong Hợp tác xã đã tìm cách đưa thông tin lên các trang mạng xã hội, tạo cửa hàng riêng trên các ứng dụng mua bán online và đặc biệt là tập trung phát triển sản phẩm trên website.
Chị Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Thành, cho biết: “Chúng tôi lập trang web từ 2018, kết hợp các hình thức xúc tiến thương mại và maketting khác thì website rất quan trọng để giới thiệu, bán hàng. Trong thời điểm dịch, chúng tôi có trang web thay cho những lần đi xúc tiến thương mại, giới thiệu trực tiếp. Khách hàng họ vẫn biết đến và lên web đặt hàng với chúng tôi, chúng tôi chuyển hàng qua bưu điện hoặc chuyển phát nhanh khác rất thuận tiện.”
Thành viên HTX Thiên An giới thiệu và bán sản phẩm thông qua các nền tảng số. Ảnh: backan.gov.vn |
Còn tại HTX Thiên An ở xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, sản phẩm chủ lực là các loại thuốc tắm thảo dược và gối dược liệu thổ cẩm đã được khẳng định giá trị nhưng muốn mở rộng thị trường đối với chị em phụ nữ bản vùng cao này cũng là điều không dễ. Để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, các chị đã mời cán bộ về mở lớp hướng dẫn kiến thức về công nghệ thông tin. Dù lần đầu tiếp xúc các khái niệm như chuyển đổi số, marketing,... nhưng với sự chịu khó học hỏi, đến nay thị trường tiêu thụ của các chị đã mở rộng ra hàng chục tỉnh thành cũng chủ yếu thông qua quảng bá trên các nền tảng số.
Chị Lý Thị Quyên, HTX Thiên An, huyện Bạch Thông, chia sẻ: “Sản phẩm của chúng tôi được mọi người biết đến, thậm chí nước ngoài cũng biết đến. Mà sau khi biết như vậy các đơn hàng của chúng tôi đã tăng lên đáng kể, và tăng như thế thì cuộc sống của thành viên cũng như thu nhập của thành viên cũng tăng lên theo.”
Tại Bắc Kạn hiện có hàng chục HTX và các doanh nghiệp vừa và nhỏ do chị em dân tộc thiểu số làm chủ. Trong đó, nhiều hợp tác xã chủ lực trong lĩnh vực nông lâm nghiệp của Bắc Kạn đều do chị em phụ nữ các bản làng vùng cao tham gia. Khéo léo, chịu thương chịu khó, phụ nữ vùng cao đang dần bắt kịp xu thế của thị trường và tiến bộ công nghệ.
Chị Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX Miến dong Tài Hoan, người đầu tiên đưa sản phẩm nông sản Bắc Kạn sang thị trường Châu Âu, cho rằng: “Tôi đã tham gia rất nhiều các lớp do các đơn vị, sở ngành tập huấn, qua đó đã học hỏi, biết cách để đưa sản phẩm của mình lên các sàn điện tử. Công nghệ trong thời đại 4.0 đang có vai trò rất quan trọng để sản phẩm của chúng tôi đến với khách hàng trong và ngoài nước.”
Ứng dụng thành công tiến bộ công nghệ cũng là cách để các hợp tác xã và chị em phụ nữ vùng cao đưa sản phẩm của đơn vị mình vươn xa hơn trên thị trường. Thành công từ các mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức của xã hội, nhất là nam giới về vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế.
Chị Lý Thị Ba, Giám đốc HTX nông nghiệp Tân Sơn, cho biết: “Lúc đầu chúng tôi không được sự hỗ trợ của gia đình, bởi quan niệm của dân tộc Dao ở vùng cao đây là kinh tế thì do người chồng làm chủ, phụ nữ không có quyền, nhất là về quản lý kinh tế tài chỉnh. Vậy nhưng khi Hợp tác xã chúng tôi thành lập, làm có hiệu quả thì nhiều nam giới đã hưởng ứng, thậm chí xin tham gia Hợp tác xã.”
Vừa qua, tỉnh Bắc Kạn cũng đã thành lập sàn thương mại điện tử. Ngay lập tức, nhiều chị em, chủ yếu là Giám đốc các Hợp tác xã trong lĩnh vực sản phẩm nông sản đã đăng ký tham gia. Theo họ, tham gia sàn thương mại điện tử chính là bước đi quan trọng để sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn đến gần hơn với người tiêu dùng. Điều này cho thấy sự thay đổi tích cực về vai trò của người nông dân, phụ nữ vùng cao trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương