Hiệu quả của mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã Bắc Phong, tỉnh Hòa Bình

Ngọc Anh
Chia sẻ
(VOV5) - Xã Bắc Phong đang hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng chính quyền thân thiện, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Nghe âm thanh bài tại đây:

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, ra mắt vào trung tuần tháng 7 năm ngoái. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, mô hình này đã được người dân tin tưởng, đánh giá cao.

Hiệu quả của mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã Bắc Phong, tỉnh Hòa Bình - ảnh 1Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Bắc Phong. Ảnh: Ngọc Anh

 Xã Bắc Phong có khoảng 1100 hộ dân với hơn 5100 người, chia làm 10 xóm. Trong đó dân số chủ yếu là dân tộc Mường (55%), Kinh 25%, Dao (15%). Là xã miền núi, người dân chưa có thói quen tiếp cận dịch vụ công theo kiểu liên thông “một cửa”. Cho nên cán bộ, công chức, viên chức bộ máy hành chính xã Bắc Phong có phần vất vả hơn trong công việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên, cán bộ, công chức, viên chức địa phương đều nhận thức tầm quan trọng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”.

Ông Khương Xuân Lịch, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bắc Phong, cho biết: "Thực hiện chính quyền thân thiện, trước hết phải có con người thân thiện, sau đó đến nhiệm vụ thân thiện. Chúng tôi đặt ra yêu cầu đối với cán bộ, công chức phải thực hiện đúng các chức trách, nhiệm vụ, đặc biệt là văn hóa công sở. Thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, cán bộ thân thiện tại bộ phận làm thủ tục hành chính."

Từ chủ trương đó, xã Bắc Phong bố trí công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa” là những người có kinh nghiệm, có kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử mềm dẻo, linh hoạt các tình huống khi giao dịch với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Hiệu quả của mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã Bắc Phong, tỉnh Hòa Bình - ảnh 2Người dân tới làm thủ tục hành chính ở Ủy ban nhân dân xã Bắc Phong. Ảnh: Ngọc Anh

Từ Hà Nội đến làm giấy tờ, thủ tục hành chính ở Ủy ban nhân dân xã Bắc Phong, chị Nguyễn Thị Hà Giang, cảm nhận: "Tôi đến đây liên hệ làm việc thì được chị Hồng ở đây nhiệt tình hỗ trợ, cởi mở và rất thân thiện, không có khó khăn gì cả. Các cán bộ nhiệt tình hỗ trợ tôi trong công việc. Tôi thấy các cán bộ, công chức ở đây tác phong chuẩn chỉ, đúng hẹn, nhiệt tình hỗ trợ người dân."

Các hồ sơ, thủ tục hành chính đều được cán bộ, viên chức xã Bắc Phong xử lý, thực hiện theo đúng quy trình, quy định. Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã thay đổi mạnh mẽ cách làm việc từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Hiệu quả của mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã Bắc Phong, tỉnh Hòa Bình - ảnh 3Trạm y tế xã Bắc Phong. Ảnh: Ngọc Anh

Tới làm thủ tục hành chính ở Ủy ban nhân dân xã Bắc Phong, ông Đỗ Duy Sửa, xã Bắc Phong, đánh giá: "Nói chung thủ tục hành chính bây giờ xã làm rất tốt, nhanh chóng chứ không lâu như trước đây. Các cán bộ thân thiện, nhiệt tình với người dân chứ không gì riêng tôi. Tôi đến đây làm thủ tục khai tử cho ông ngoại tôi rất nhanh chóng. Tôi mong muốn Ủy ban nhân dân xã tiếp tục phát huy công việc, tiếp tục phục vụ nhiệt tình bà con tới làm thủ tục hành chính."

Xã Bắc Phong đang hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng chính quyền thân thiện, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Và mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” là biểu hiện cụ thể của việc thực hiện mục tiêu này

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu