Trong tháng 2/2020, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có 4 đoàn công tác đến Quảng Ninh, Lào Cai, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang... để tìm hiểu và nhằm sớm hoàn thiện xây dựng bộ tiêu chí du lịch an toàn để đảm bảo an toàn cho du khách trong hành trình du lịch ở Việt Nam.
Việc xây dựng bộ tiêu chí du lịch để đảm bảo an toàn cho du khách trong toàn bộ hành trình du lịch ở Việt Nam. Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, đây là yêu cầu cấp thiết phù hợp với tình hình thực tế, nhằm thúc đẩy nhanh sự phục hồi của du lịch trong thời gian tới. Các tiêu chí an toàn tập trung vào phương tiện vận chuyển, cửa khẩu, nhà ga, sân bay; các điểm tham quan, khu vui chơi giải trí, cơ sở mua sắm, cơ sở lưu trú du lịch... nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho khách khi sử dụng dịch vụ.
Ảnh minh họa/ VGP |
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Tổng cục Du lịch tiếp tục hoàn thiện ứng dụng trên điện thoại về các điểm đến an toàn; xây dựng kế hoạch triển khai sớm các hoạt động xúc tiến, quảng bá phục hồi thị trường, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm, đầu tư nhằm tăng quy mô chương trình xúc tiến…
Trên cơ sở đó, 4 đoàn công tác có các buổi làm việc với các cơ quan chức năng, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trong ngành du lịch tại các địa phương. Từ đó, Tổng cục Du lịch tổng hợp đề xuất giải pháp, kiến nghị với Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn; đề xuất các giải pháp phục hồi, thúc đẩy ngành du lịch sau khi dịch bệnh chấm dứt.
Về công tác quảng bá, xúc tiến, ngành du lịch sẽ cơ cấu lại thị trường khách quốc tế đến Việt Nam; ưu tiên bố trí nguồn kinh phí từ Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia và Chương trình Hành động quốc gia 2020 để tổ chức sớm các hoạt động xúc tiến thị trường, bù đắp lại lượng khách sụt giảm từ các thị trường ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ tập trung nguồn lực thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội, kênh truyền thông lớn như CNN, với nội dung, thông điệp khẳng định năng lực kiểm soát khủng hoảng và Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện đối với du khách.
Theo các doanh nghiệp di lịch, dịch bệnh COVID - 19 là thách thức với toàn ngành nhưng doanh nghiệp đã sẵn sàng, chủ động chuyển hướng thị trường, xây dựng thị trường mới, nâng cấp các dịch vụ phục vụ khách, tăng cường liên kết... Tuy nhiên, để phục hồi thị trường du lịch, bên cạnh các gói hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp du lịch - hàng không - khách sạn triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa. Bởi lẽ, du lịch nội địa chiếm vị trí quan trọng về lượng khách và tổng thu của ngành du lịch.