Với ưu điểm nổi bật là độ an toàn vệ sinh thực phẩm cao và đảm bảo chế độ dinh dưỡng, thực phẩm hữu cơ (Organic Food) đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Góp phần cung cấp nguồn thực phẩm sạch, chất lượng cao tại Hà Nội và Sài Gòn, chuỗi cửa hàng thực phẩm xanh ORFARM đang dần khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường. Mới đây ORFARM được vinh danh là sản phẩm - dịch vụ được Tin và Dùng Việt nam 2017. PV Đài TNVN phỏng vấn giám đốc công ty Thủy Thiên Nhu của ORFARM Bùi Bích Liên về tâm huyết của chị với nghề làm nông nghiệp hữu cơ của mình:
Nghe âm thanh PV tại đây:
PV: Xin chị cho biết những thành quả bước đầu mà ORFARM đạt được sau hơn 4 năm làm nông nghiệp hữu cơ, với mong muốn mang thực phẩm sạch, chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng?
Chi Bích Liên: Sau khoảng gần 4 năm chúng tôi tham gia lĩnh vực làm về thực phẩm chất lượng cao. Thực phẩm hữu cơ ORFARM cũng đã đem lại những giá trị cuộc sống. Thành quả mà chúng tôi làm được, đó là giúp được khách hàng có lòng tin về chất lượng cũng như nguồn gốc của sản phẩm. Năm nay là năm thứ 5 ORFARM có được chứng nhận EMROcủa Nhật Bản. Hiện nay chúng tôi đã có 6 cửa hàng ở Hà Nội và 1 ở Sài Gòn. Tuy sự hiện diện của chúng tôi trên thị trường còn khiêm tốn nhưng tôi nghĩ rằng đó là cũng một phần đóng góp để giúp các gia đình có sự lựa chọn tốt nhất cho thực đơn hàng ngày ở Hà Nội và Sài Gòn.
Chị Bùi Bích Liên, giám đốc chuỗi thực phẩm sạch ORFARM |
PV: Có thể thấy, với nhu cầu rất lớn về thực phẩm và sức mua mạnh như hiện nay nhưng phần lớn người tiêu dùng Việt chưa có thói quen đến các cửa hàng thực phẩm hữu cơ. Đó phải chăng là yếu tố giá cả, thiếu sự đa dạng sản phẩm hay lý do nào khác thưa chị?
Chị Bích Liên: Tôi nghĩ rằng, rất nhiều người đã nhận thấy được rõ ràng lợi ích của thực phẩm hữu cơ.Tuy nhiên cản trở hiện nay phần lớn là do thói quen. Sự tiện lợi việc mua bán ở các chợ truyền thống của người Việt vẫn đang chiếm ưu thế. Đó là trong một khoảng thời gian, họ có thể mua được rất nhiều thứ. Thứ hai là sản phẩm hữu cơ chỉ mới hiện diện trên thị trường Việt Nam. Điều thứ 3 còn là do tâm lý lăn tăn của mọi người về giá cao hoặc sự chưa tin tưởng vào nhà sản xuất. Khi làm ra một sản phẩm sạch tuân theo quy trình khá ngặt nghèo nên đôi khi sự đa dạng sản phẩm không sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng. Tôi nghĩ đó cũng là một hạn chế. Tuy nhiên nếu so sánh về giá trị của sản phẩm hữu cơ mang lại cho sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống trong dài hạn qua bữa ăn hàng ngày thì mọi người sẽ thấy sự lựa chọn của mình là đúng.
Chuyên gia Nhật Bản kiểm tra 3 tháng một lần hoạt động tại trang trại Thủy Thiên Nhu. Ảnh nv cung cấp |
PV: Tiêu chí và cách thức hoạt động trong sản xuất- kinh doanh thực phẩm sạch mà ORFARM đang theo đuổi cũng như kế hoạch sắp tới của công ty là gì thưa chị?
Chị Bích Liên: Để ngày càng có nhiều người tiêu dùng tin tưởng, an tâm về chất lượng của sản phẩm, ngay từ ban đầu chúng tôi chọn là cần phải có một bên thứ 3 độc lập để họ giúp ORFARM kiểm định, chỉ ra những vấn đề chưa phù hợp, chưa hiệu quả. Chúng tôi làm việc với chuyên gia Nhật Bản theo cách thức chuyển giao công nghệ. Họ hướng dẫn từng công đoạn và đưa ra những tiêu chí, buộc phải tuân thủ, đáp ứng yêu cầu và phù hợp với đặc điểm môi trường, điều kiện làm việc ở Việt Nam. Quy trình được kiểm soát đều đặn, nghiêm ngặt giúp chất lượng sản phẩm ORFARM luôn ổn định. Tôi nghĩ rằng, sản phẩm ORFARM được chứng nhận bởi một tổ chức nước ngoài là Nhật Bản, có một lợi thế là được một sự đánh giá kiểm chứng khách quan qua đó người tiêu dùng có thể tin tưởng hơn. Tôi cảm thấy tự tin và yên tâm khi có những chuyên gia Nhật Bản cùng đồng hành với ORFARM trên chặng đường đầy thử thách này. Tôi tin rằng, với nhận thức của người tiêu dùng và nhu cầu cuộc sống chất lượng hiện nay thì việc mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh thực phẩm hữu cơ nằm trong lộ trình phát triển của chúng tôi. Định hướng trước mắt là ORFARM tiếp tục phục vụ tốt hai thị trường lớn là Hà Nội và Sài Gòn sau đó mở các đại lý ở các tinh.
PV: Chị có cho rằng thực phẩm hữu cơ sẽ là lựa chọn không thể thiếu và trở thành thói quen tiêu dùng trong tương lai của người Việt không, thưa chị ?
Chị Bích Liên: Tôi nghĩ rằng, những thực phẩm sạch mà cơ thể chúng ta tiếp nhận mỗi ngày cùng sự tập luyện, tinh thần tích cưc sẽ tạo ra một sức khỏe tốt. Sức khỏe là tài sản vô cùng quý giá của mỗi cá nhân, như Benjamin Franklin từng nói rằng chỉ khi người giàu ốm họ mới thực sự hiểu được giá trị của sự giàu sang. Khi người tiêu dùng nhận thức được điều này thì họ sẽ lựa chọn sản phẩm hữu cơ để tạo ra sự yên tâm, sự tin tưởng vào một tương lai ổn định cho chất lượng sức khỏe và đó là sự lựa chọn đúng. Hiện nay, tôi cũng nhìn thấy môt xu hướng trên thế giới nữa, đó là thực phẩm hữu cơ đang tăng trưởng mạnh mẽ. Và, người tiêu dùng Việt cũng ngày càng thông minh đầu tư cho chất lượng cuộc sống. Chính vì thế, thực phẩm hữu cơ sẽ là một lựa chọn tất yếu trong tương lai.
PV: Xin cảm ơn Chị!