Là sự kiện được Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức thường niên, sau 2 năm phải tạm dừng vì dịch Covid 19, Hội chợ du lịch quốc tế 2022 sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 31/3 đến 3/4/2022 tại Cung Văn hóa Hữu nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Với chủ đề “Bình thường mới – Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam”, Hội chợ du lịch quốc tế 2022 là sự kiện mở đầu cho việc phục hồi của ngành du lịch, sau thời điểm Chính phủ tuyên bố mở cửa hoàn toàn du lịch Việt Nam. Sau hai năm chịu nhiều thiệt hại nặng nề bởi đại dịch, hội chợ hướng tới mục tiêu khắc phục hậu quả của đại dịch Covid 19, triển khai chương trình phục hồi du lịch Việt Nam trên cơ sở thúc đẩy du lịch nội địa phát triển nhanh, khôi phục lại hoạt động du lịch inbound và outbound.
Đại diện Ban tổ chức họp báo |
Thông qua hội chợ, các cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến phục hồi và phát triển của du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid 19. Trong đó, tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số để chuyển đổi du lịch thành ngành kinh tế xanh và ngành kinh tế số. Dự kiến, Hội chợ du lịch quốc tế năm nay sẽ có khoảng 320 gian hàng, thu hút sự tham gia của khoảng hơn 500 doanh nghiệp du lịch đến từ 52 tỉnh thành trong cả nước và 6 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan - Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam kỳ vọng, Hội chợ du lịch quốc tế 2022 là sự kiện mở đầu, mở ra cơ hội mới cho du lịch Việt Nam: “Giai đoạn vừa qua chúng ta đã trải qua một khó khăn khủng hoảng rất lớn và đi lên từ khủng hoảng cần phải quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn và hội chợ lần này thể hiện quyết tâm của toàn ngành du lịch, với sự tham gia hùng hậu của các doanh nghiệp, thể hiện quyết tâm qua các hội nghị hội thảo, chúng ta sẽ thấy chắc chắn ngành du lịch của chúng ta sẽ hồi phục nhanh nhất. Nên chủ đề của hội chợ lần này là bình thường mới cơ hội mới. Chúng ta hiểu rằng du lịch sẽ chuyển sang trạng thái mới, phát triển trong bối cảnh bình thường mới nhưng không phải gây khó khăn cho một ngành kinh tế mà mở ra những cơ hội mới”.
Trong quá trình tổ chức hội chợ, các doanh nghiệp có cơ hội cùng gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, tìm kiếm cơ hội trong hợp tác kinh doanh, trao đổi sản phẩm, liên doanh, liên kết cùng phát triển. Hội chợ khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm kích cầu để cung cấp trực tiếp nhằm thu hút du khách. Đặc biệt, tại Hội chợ du lịch quốc tế năm nay, Hiệp hội du lịch Việt Nam sẽ phối hợp cùng Tổng cục Du lịch và các ngành liên quan tổ chức Hội thảo về nguồn nhân lực du lịch trong giai đoạn bình thường mới, nhằm huy động các nguồn lực của xã hội, doanh nghiệp nhà nước đầu tư mạnh mẽ, thu hút lao động cho ngành du lịch, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu khôi phục và phát triển của ngành. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho biết: “Ngành du lịch đã triển khai theo kế hoạch Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đã ban hành gửi đến các địa phương, trong đó phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch và Hiệp hội du lịch để đưa khuôn phép của các hoạt động du lịch, các doanh nghiệp du lịch đi vào trạng thái guồng vận động như trước khi có đại dịch để khôi phục ngành kinh tế của chúng ta, kinh tế phát triển trong du lịch”.