Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) – Thương hiệu gắn với bản sắc Việt

Chia sẻ
(VOV5) - TGĐ Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh mục tiêu xây dựng thương hiệu mới của Đài TNVN (VOV) theo hướng đậm đà bản sắc văn hóa Việt và hội nhập quốc tế.

Sáng 22/1, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2018 và nêu phương hướng hoạt động năm 2019.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ khẳng định, với tiêu chí “lấy thính giả, khán giả, độc giả làm trung tâm", Đài TNVN tiếp tục có những đổi mới về nội dung, hình thức thông tin, trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chuyên nghiệp, hiện đại được công chúng yêu thích.

Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) – Thương hiệu gắn với bản sắc Việt - ảnh 1
Ủy viên Trung ương đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN phát biểu tại lễ tổng kết.

Đổi mới để không bị tụt hậu

Báo cáo do Phó Tổng Giám đốc Trần Minh Hùng đọc tại lễ tổng kết nêu rõ: Năm 2018, Đài Tiếng nói Việt Nam có những đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức, tăng chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền; mở rộng các hình thức hợp tác liên kết, xã hội hóa… phát huy tối đa các nguồn lực.

Về phát thanh, các kênh đã thực hiện khung chương trình mới theo hướng linh hoạt tăng tính tương tác, trực tiếp trên nền tảng công nghệ truyền thống và hiện đại. Có thêm những chương trình mới có sức lan tỏa, lôi cuốn và hấp dẫn. Trong đó, Ban Văn học - Nghệ thuật (VOV6) mới ra đời và đã vận hành Trang thông tin điện tửvov6.vov.vn theo hướng đa phương tiện, tạo bản sắc riêng cho phát thanh văn nghệ, hài hòa giữa các chương trình truyền thống và chương trình mới. Kênh VOV Giao thông giữ vững vị trí kênh phát thanh có đông lực thính giả nhất tại Hà Nội, TP HCM, ĐBSCL…

Về truyền hình, Đài THKTS VTC có hai kênh trong Top 10 các kiênh truyền hình có lượng khán giả lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, việc mua và khai thác thành công bản quyền ASIAD đã góp phần nâng cao thương hiệu Đài TNVN. Bên cạnh đó, Kênh Truyền hình VOVTV chuyên đổi từ Kênh Thời sự - Chính trị - Tổng hợp sang Kênh Truyền hình chuyên biệt Văn hóa - Du lịch (Vietnam Journey), áp dụng công nghệ truyền hình tương tác, mang lại những trải nghiệm mới, cho phép người dùng tương tác với chương trình đang xem.

Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) – Thương hiệu gắn với bản sắc Việt - ảnh 2
Phó Tổng Giám đốc Trần Minh Hùng đọc báo cáo tổng kết.
Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) – Thương hiệu gắn với bản sắc Việt - ảnh 3
Đại diện các đơn vị trong Đài TNVN phát biểu tại lễ tổng kết.

Với các báo điện tử VOV.VN và VTCNews đã thông tin kịp thời, chính xác các sự kiện, vấn đề trong nước và thế giới, tổ chức sản xuất nhiều tuyến tin, bài độc quyền có chất lượng cao. Đặc biệt, VOV.VN giữ vững vị trí trong Top những báo điện tử hàng đầu Việt Nam, tăng 67% về bạn đọc so với cùng kỳ năm ngoái.

Với mục tiêu phát triển thành tổ hợp truyền thông mạnh và hiện đại, Đài TNVN sẵn sàng tiếp nhận Hãng Phim truyện Việt Nam. 

Thương hiệu VOV gắn với bản sắc văn hóa Việt

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh mục tiêu xây dựng thương hiệu mới của Đài TNVN theo hướng đậm đà bản sắc văn hóa Việt và hội nhập quốc tế. Bộ nhận diện thương hiệu Đài TNVN phải mang tính biểu tượng cao, đẹp và mang bản sắc văn hóa Việt, có nền tảng văn hóa Việt và chuẩn mực chính trị. 

Nhắc lại lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh tiêu chí hoạt động năm 2019 để Đài TNVN không bị mất đi vị thế của mình: “Phát thanh, Truyền hình và báo chí nếu không đổi mới là tụt hậu và mất đi vị thế của mình. Đổi mới về tư  duy báo chí, đổi mới về hình thức, nội dung, về kỹ thuật công nghệ và cả về phương pháp quản lý và quản trị. Chúng ta muốn làm tốt, thì bên cạnh việc phản ánh, tuyên truyền, bình luận các sự kiện các vấn đề của đất nước và thế giới, bản thân người làm báo cũng phải biết tạo ra những sự kiện để mà quảng bá thương hiệu của mình và kéo anh em vào làm báo một cách chuyên nghiệp”.

Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) – Thương hiệu gắn với bản sắc Việt - ảnh 4
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long tới dự lễ tổng kết tại Đài TNVN.

Tới dự buổi Tổng kết của Đài Tiếng nói Việt Nam, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long, cho biết: Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương và đánh giá cao thành tựu, thành tích Đài Tiếng nói Việt Nam đạt được trong năm 2018, tiếp tục là cơ quan báo chí đáng tin cậy của người dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Long đặc biệt ấn tượng khi Báo điện tử của Đài TNVN tưởng chừng như không cạnh tranh được nhưng đã đạt tốc độ tăng trưởng 67% là thành công rất lớn.

“Hình ảnh người nông dân 5h sáng ra đồng có thêm một chiếc đài nhỏ bên cạnh để nghe những hướng dẫn về sản xuất, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đã chứng minh về độ tin cậy và sự cần thiết của Đài Tiếng nói Việt Nam. Năm 2018 có nhiều thách thức, nhưng với sự năng động, dám chịu trách nhiệm, Đài Tiếng nói Việt Nam đã có nhiều điểm sáng về thông tin, phản ánh sự kiện, đưa tin kịp thời, chính xác. Chúng tôi ấn tượng với các bản tin thế giới, các đồng chí là những người đầu tiên có mặt ở những điểm nóng; hay có các bình luận, phân tích sâu về các cuộc gặp thượng đỉnh, các sự kiện nóng”.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng, báo chí cần bắt nhịp và tận dụng cách mạng 4.0, nhất là với báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để báo chí phát triển.

“Trong bối cảnh hiện nay có nhiều thách thức. Thứ nhất là sự cạnh tranh giữa báo chí và mạng xã hội. Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhiều lần nhấn mạnh phải tìm giải pháp cạnh tranh không để mạng xã hội lấn lướt. Tận dụng được khoa học, công nghệ 4.0 trong phát thanh truyền hình và làm báo”, ông Nguyễn Thanh Long nói.

Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) – Thương hiệu gắn với bản sắc Việt - ảnh 5
Cán bộ nhân viên Đài TNVN tham dự lễ tổng kết.

Cũng tại hội nghị này, đại diện các khối biên tập, kỹ thuật, các cơ quan thường trú trong nước và nước ngoài đã phát biểu ý kiến về những kết quả đạt được trong năm 2018 và thách thức đặt ra cho các nhiệm vụ của Đài TNVN trong năm 2019.

Trong sáng nay, Tổng giám đốc Nguyễn Thế Kỷ thay mặt lãnh đạo Đài TNVN trình bày bản Giao ước thi đua năm 2019.

Feedback