Chiều 20/5 tại Trung tâm Bảo tồn văn hóa phố cổ, 50 Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khai mạc triển lãm mang tên “Con giống’’ do nhóm 4 nghệ sỹ Lê Thiết Cương, Lê Minh Trí, Lê Ngọc Thuận, Vũ Hữu Nhung thực hiện.
Bốn nghệ sĩ tại buổi khai mạc: Lê Ngọc Thuần, Lê Minh Trí, Lê Thiết Cương, Vũ Hữu Nhung |
Họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết: Trong lịch sử mỹ thuật truyền thống của người Việt, hình tượng con giống rất phong phú. Từ con chim lạc, con cóc trên mặt trống đồng Đông Sơn đến những con giống trên gốm Lý Trần, gốm Chu Đậu. Hội họa hiện đại Việt Nam cũng có nhiều nghệ sỹ theo đuổi đề tài con giống như họa sỹ Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng… Tiếp nối dòng chảy ấy, nhóm nghệ sỹ lần này cùng làm “điêu khắc” Con giống.”
Khách đến dự khai mạc chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ. |
Vốn là “bà đỡ mát tay” cho các nghệ sĩ mới, nghệ sĩ trẻ - lần này, là người khơi gợi ý tưởng triển lãm, họa sĩ Lê Thiết Cương đã giới thiệu hai gương mặt “mới”: Lê Minh Trí và Lê Ngọc Thuận.
Một góc triển lãm |
Lê Minh Trí là nghệ sỹ trẻ nhất nhóm, sinh năm 1992, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp. "Đây là lần đầu anh lộ diện bằng những tác phẩm trâu bò lợn gà và nhất là chó, con vật mà anh yêu thích. Đều bằng gỗ phủ sơn rồi vẽ thêm các họa tiết, các miếng mầu, tương phản mạnh, xanh đỏ tím vàng, thành một kiểu điêu khắc pha hội họa, điêu khắc màu.”
Tác phẩm của Lê Ngọc Thuận |
Góp mặt trong triển lãm Con giống với các tác phẩm điêu khắc gỗ voi, rồng, trâu, gà trống… Lê Ngọc Thuận cho biết, họa sĩ Lê Thiết Cương là người đã gợi ý cho anh đi sâu hơn vào văn hóa Cơ Tu, thể hiện tại triển lãm này.
“Các con giống mỗi con một dáng vẻ nhưng đều cùng một ý tưởng xuyên suốt: Cách tạo hình hiện đại trên nền văn hóa truyền thống của người Cơ Tu, Tây Giang, Quảng Nam. Lê Ngọc Thuận đã làm cho truyền thống điêu khắc gỗ của người Cơ Tu trở nên mới lạ, làm cho truyền thống ấy không bị đóng băng.” - họa sĩ Lê Thiết Cương nhận định.
Những tác phẩm Ngựa của Vũ Hữu Nhung |
Nghệ sỹ Vũ Hữu Nhung đem đến triển lãm các tác phẩm được thực hiện trong mấy năm gần đây cùng một đề tài ngựa. Bộ ngựa lần này Vũ Hữu Nhung sáng tác với chất liệu sở trường sành Phù Lãng của anh. Tác giả khai thác vốn dân gian từ những con ngựa gỗ, ngựa đá, ngựa gốm, ngựa giấy. “Những tác phẩm của Vũ Hữu Nhung là cây cầu nối truyền thống với hiện đại. Độ đanh của chất sành, độ no của hình khối, sự cân bằng về tỉ lệ tác phẩm ngựa lần này hy vọng tạo ấn tượng nhất định với người xem.”
"Lê Thiết Cương không thể làm gì khác ngoài tối giản" |
Họa sĩ Lê Thiết Cương tham gia hơn chục tác phẩm điêu khắc con giống, chất liệu đồng và sắt, sáng tác trong hai năm 2020 và 2021, như anh khẳng định: “Chắc chắn vẫn là quan niệm nghệ thuật tối giản, dù là hội họa hay điêu khắc. Chắc chắn vẫn là quan niệm điêu khắc – mặt, mặt phẳng, diện”. “Lê Thiết Cương không thể làm gì khác ngoài làm tối giản.”
Buổi khai mạc thu hút rất đông khách thưởng lãm. |
Triển lãm Con giống diễn ra tại Hà Nội đến 27/5, nhưng sẽ tiếp tục đến với khán giả vào 16/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh và vào đầu tháng 7 tại Hội An.