65 năm NXB Phụ nữ Việt Nam: nâng cao tri thức về Giới và phát triển

Khúc Thị Hoa Phượng
Chia sẻ
(VOV5) - 65 năm (10/1957 - 10/2022), Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã tạo vị thế đặc biệt trong ngành xuất bản tại Việt Nam, trong vai trò mở rộng, nâng cao tri thức cho phụ nữ và bạn đọc.

Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vốn được biết tới với những tủ sách đặc biệt coi trọng việc giáo dục gia đình, phổ biến tri thức, mở rộng và nâng cao nhận thức, năng lực cho phụ nữ và cộng đồng xã hội. Nhưng điều đặc biệt, đây cũng là NXB đã đỡ đầu những bộ tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng của các tác giả Việt Nam, cũng như cho ra mắt nhiều đầu sách xuất sắc của văn học thế giới

65 năm, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã tạo vị thế đặc biệt trong ngành xuất bản tại Việt Nam, trong vai trò mở rộng, nâng cao tri thức cho phụ nữ và bạn đọc.

65 năm NXB Phụ nữ Việt Nam: nâng cao tri thức về Giới và phát triển - ảnh 1Buổi nói chuyện "Người Việt và nước Đức" - về 2 cuốn sách Nước Đức từ A đến Z của tác giả Lê Quang và Nước Đức từ Z về A của tác giả Jochen Dieckmann, Lê Quang dịch - do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam và Khoa Ngữ văn Đức (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP. HCM) tổ chức chiều 29/10.  - Ảnh: NXB Phụ nữ

Với chặng đường phát triển sáu mươi lăm năm, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã xuất bản trên 20 000 đầu sách với số lượng hàng triệu bản in, xây dựng được các Tủ sách được bạn đọc yêu thích và cũng là Các tủ sách chính của Nhà xuất bản: Chính trị - Công tác Hội; Lịch sử - Văn hóa; Văn học Việt Nam; Văn học Nước ngoài; Tâm lý - Kỹ năng; Nữ công gia chánh; Chăm sóc sức khỏe; Mang thai - Sinh nở; Nuôi dạy con - Giáo dục gia đình; Giáo dục giới tính; Teen; Thiếu nhi; Khoa học - bổ trợ kiến thức; Ngoại ngữ - Du học; Kinh tế - Khởi nghiệp; Phụ nữ tùng thư (Giới và Phát triển).

Các ấn phẩm của Nhà xuất bản nhận được nhiều giải thưởng uy tín như: Giải thưởng Sách Quốc gia (Một Điểm tinh hoa (Toàn tập thơ văn Hồng Hà nữ sĩ Đoàn Thị Điểm), Giải B, (2019); Được học, Giải C (2020); Cô bé nhìn mưa, Giải B (2022); Giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam (Lời nguyện cầu Chernobyl (Svetlana A., Nguyễn Bích Lan dịch, Giải thưởng Văn học Dịch 2020); bộ tiểu thuyết Từ Dụ thái hậu (2 tập, tác giả Trần Thùy Mai, Giải nhất Giải thưởng cuộc thi tiểu thuyết 2015- 2020); Châu Phi nghìn trùng (Isak Dinesen, Hà Nguyễn dịch, Giải thưởng Văn học Dịch 2021), vv… và nhiều giải thưởng sách khác. Đặc biệt, với những đóng góp tích cực cho văn hóa đọc Việt Nam, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam được Giải thưởng Phát triển Văn hóa đọc năm 2021.

65 năm NXB Phụ nữ Việt Nam: nâng cao tri thức về Giới và phát triển - ảnh 2

NXB cũng phát triển văn hóa đọc trong thanh niên thông qua việc đẩy mạnh truyền thông về giới và bình đẳng giới, góp phần nâng cao dân trí. Tủ sách Phụ nữ tùng thư được đẩy mạnh truyền thông trên kênh fanpage của Nhà xuất bản. Tủ sách Phụ nữ tùng thư thực sự đã tác động sâu sắc tới nhận thức của thanh niên, thu hút các bạn trẻ tìm đọc các sách về nữ quyền, triết học về Giới (một lĩnh vực mới mẻ hiện nay trên thế giới).Tủ sách có đóng góp nhất định cho công tác nghiên cứu và phổ biến các kiến thức về giới/bình đẳng giới ở Việt Nam đồng thời cũng là căn cứ tham khảo quan trọng trong quá trình tác động chính sách liên quan đến các vấn đề về giới.

65 năm NXB Phụ nữ Việt Nam: nâng cao tri thức về Giới và phát triển - ảnh 3Bạn đọc chọn sách tại gian hàng của NXB Phụ nữ tại Phố sách Hà Nội

Ngoài Tủ sách Phụ nữ Tùng thư (tức tủ sách Giới và Phát triển) với 15 tít sách đã xuất bản cũng như các bộ tiểu thuyết đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn đọc của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, nhà văn Hoàng Quốc Hải; nhân dịp này, Nhà xuất bản đầu tư làm các phiên bản sách đẹp, sách bộ, sách hộp với dòng tiểu thuyết lịch sử (nhiều trang, nhiều tập) đã làm nên thương hiệu của Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam như: bộ tiểu thuyết Công chúa Đồng Xuân (2 tập, của tác giả Trần Thùy Mai); bộ tiểu thuyết dã sử: Anh hùng Lĩnh Nam (3 tập: Quần anh hội tụ, Động Đình Hồ hùng chiến, Cẩm Khê di hận của tác giả Trần Đại Sỹ); bộ tiểu thuyết lịch sử Dân du mục của Kazackstan (3 tập  của tác giả Ilyas Yesenberlin) đã được dịch ra trên 30 ngôn ngữ,…

Ngoài ra, Nhà xuất bản đầu tư nhiều ấn phẩm mới,nối bản,tái bản,… chất lượng nội dung tốt, hình thức hấp dẫn, như: sách cho trẻ em, thanh thiếu niên..

65 năm NXB Phụ nữ Việt Nam: nâng cao tri thức về Giới và phát triển - ảnh 4Hoạt động cộng đồng "Ngôn ngữ và nguồn cội" của NXB Phụ nữ tại Phố sách Hà Nội vào tháng 10/2022

Đặc biệt, không thể không kể tới những nỗ lực phát triển văn hóa đọc ở những vùng còn khó khăn, ưu tiên mang sách trực tiếp tới độc giả thông qua Chương trình Khuyến đọc và Quỹ Sách của Nhà xuất bản. Xuất phát từ thực trạng Văn hóa đọc hiện nay ở Việt Nam còn chưa thực sự phát triển (trung bình một người đọc chưa đến 2 cuốn sách/năm),  nhà xuất bản thường xuyên tổ chức các chương trình hướng dẫn đọc sách trong gia đình- nhà trường-cộng đồng, xã hội.

65 năm NXB Phụ nữ Việt Nam: nâng cao tri thức về Giới và phát triển - ảnh 5Độc giả người Đức đến ủng hộ sách cho chương trình quyên góp sách của NXB Phụ nữ tới thư viện dành cho thiếu nhi Việt tại Đức - Ảnh: Ngọc Lan

Chương trình Khuyến đọc của Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam ưu tiên tặng sách cho các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; các Không gian đọc cộng đồng do người khuyết tật quản lý, các Nhà văn hóa cấp thôn, xã chưa có điều kiện để trang bị sách cho người dân, các Điểm đọc nhỏ lẻ,… giúp người dân dễ tiếp cận nhất với sách.

Sau 5 năm (2017-2022), Chương trình Khuyến đọc và Quỹ sách của Nhà xuất bản đã tặng 13.850.000 cuốn sách, tương đương gần 1 tỷ 200 triệu đồng. Hàng triệu bạn đọc đã được tiếp cận với sách và nâng cao nhận thức về sách và văn hóa liên quan đến sách.

Những người dân, phụ nữ, trẻ em, học sinh, các gia đình ở những vùng khó khăn, dân tộc, miền núi được tiếp cận với sách một cách dễ dàng và được hướng dẫn sử dụng sách (Thông qua chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, các mô hình Không gian đọc, Điểm đọc, các hoạt động tôn vinh sách trong Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam…; đưa sách đến các trường học, trại giam; tổ chức các chương trình đấu giá sách bản đặc biệt để mua thêm được nhiều sách tặng,…). Đây là hoạt động góp phần phát triển văn hóa đọc của Nhà xuất bản nhưng cũng đồng thời là cách làm mới trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, trong công tác xã hội, từ thiện.

Feedback