TBT Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hoà Singgapo

Chia sẻ
(VOV5) - Chiều 14/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hoà Singapore 

TBT Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hoà Singgapo - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ với đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp (SBF) và một số doanh nghiệp tiêu biểu của Singapore - Ảnh: TTXVN

(VOV5) - Chiều 14/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hoà Singapore theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân Singapore  (PAP) Lý Hiển Long. Trong thời gian chuyến thăm từ ngày 12-14/9/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong); hội kiến Tổng thống Tony Tan Keng Yam; Chủ tịch Đảng Hành động Nhân dân Khaw Boon Wan. Qua các cuộc hội đàm, hội kiến, các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước đã trao đổi về những phương hướng và biện pháp lớn, nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Singapore  cả trên phương diện song phương và đa phương. Hai bên nhất trí cao về chủ trương nâng quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược và tích cực chuẩn bị để ký kết Hiệp định về Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore  vào năm 2013 nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Hai bên nhất trí trong thời gian tới tiến hành thường xuyên hoạt động trao đổi đoàn các cấp, nhằm tiếp tục tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời không ngừng nâng cao vai trò, phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác giữa hai Đảng cầm quyền, hai Quốc hội. Hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác, phối hợp tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, tích cực góp phần tăng cường đoàn kết, hợp tác, xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Nhân chuyến thăm, hai bên đã ký kết 3 văn kiện hợp tác: Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác Tài chính, Nghị định thư sửa đổi lần thứ hai về tránh đánh thuế song trùng và Thỏa thuận về Chương trình Nghiên cứu và Chương trình đào tạo theo chủ đề cho cán bộ cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trước đó, cùng ngày, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam  Nguyễn Phú Trọng đang ở thăm chính thức Singapore đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore và các doanh nghiệp hàng đầu của Singapore, trong đó có nhiều doanh nghiệp đang làm ăn tại Việt Nam. Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giới thiệu những chủ trương lớn của Việt Nam trong phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội xác định 3 đột phá: hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực và phát triển kết cấu hạ tầng. Trước mắt tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế và mô hình phát triển của Việt Nam theo hướng từ chiều rộng sang chiều sâu, tăng cường các lĩnh vực sản xuất sử dụng khoa học, công nghệ có hàm lượng chất xám cao. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam luôn ưu tiên kiềm chế lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ phát triển hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội. Các lĩnh vực kinh tế, xã hội của Việt Nam phát triển, môi trường chính trị, an ninh, xã hội ổn định. Việt Nam cũng tiếp tục mở rộng mối quan hệ đối ngoại, tham gia các tổ chức, quốc tế, diễn đàn khu vực. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Tôi hy vọng sau chuyến thăm, giữa Việt Nam- Singapore vốn có nhiều kết quả trong hợp tác, 2 nước có nhiều điểm tương đồng lại tin cậy chính trị thì sắp tới quan hệ kinh tế- thương mại đầu tư giữa hai nước có bước phát triển mới. Điều này chắc là phải trông cậy vào các bạn, các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp nhất là những doanh nghiệp hàng đầu của  Singapore đã, đang và sẽ làm ăn tại Việt Nam để tăng cường quan hệ này lên. Nhân dịp này, thay mặt Nhà nước Việt Nam cảm ơn và hoan nghênh hiệu quả đầu tư của các nhà doanh nghiệp Singapore thời gian vừa qua.


 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng đã trao đổi ý kiến với các nhà doanh nghiệp Xinh-ga-po về các cơ hội đầu tư cũng như việc tìm ra các biện pháp tạo thuận lợi tốt nhất cho hợp tác kinh tế giữa hai nước.

TBT Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hoà Singgapo - ảnh 2

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Trường Chính sách công Lý Quang Diệu và có bài phát biểu quan trọng với chủ đề “Vì một Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”. Tổng Bí thư nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Singapore lần này của Đoàn diễn ra vào dịp các nước ASEAN vừa kỷ niệm 45 năm thành lập Hiệp hội và đang cùng nhau nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vị trí, vai trò trung tâm trong các cấu trúc đảm bảo hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực. Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết và vững mạnh có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết, tiến tới một Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển phồn vinh.Về những diễn biến gần đây ở biển Đông, Tổng Bí thư nêu rõ Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Hướng dẫn thực hiện DOC giữa ASEAN và Trung Quốc, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, cam kết tích cực cùng các nước ASEAN thúc đẩy đàm phán để sớm ký với Trung Quốc Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) theo đúng tinh thần Tuyên bố sáu điểm của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông. Đồng thời, Việt Nam đề nghị các nước tôn trọng quyền lợi chính đáng của Việt Nam là một quốc gia ven biển, trong đó có các quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế đã được quy định trong luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Các nước ASEAN có chung mong muốn, có chung lợi ích và chung trách nhiệm trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực.


 Kết thúc chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân Singapore  Lý Hiển Long.

 

Feedback