Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ

Chia sẻ

(VOV5) - Sau cuộc hội đàm, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Hoa Kỳ đã có cuộc họp báo chung với các phóng viên trong và ngoài nước.

(VOV5) - Sau cuộc hội đàm, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Hoa Kỳ đã có cuộc họp báo chung với các phóng viên trong và ngoài nước.


Chiều nay (7/8), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong khuôn khổ chuyến thăm của ông đến Việt Nam. Sau cuộc hội đàm, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Hoa Kỳ đã có cuộc họp báo chung với các phóng viên trong và ngoài nước.


Tại cuộc hội đàm, 2 bên đã thảo luận về những biện pháp cụ thể không chỉ thúc đẩy, làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện, đáp ứng lợi ích của nhân dân 2 nước mà còn tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Về quan hệ song phương, 2 bên đã trao đổi việc triển khai những kết quả đạt được trong chuyến thăm cấp cao giữa 2 nước thời gian qua, đặc biệt là chuyến thăm Hoa kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng trước với Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam – Hoa Kỳ. Hai nhà ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã thảo luận các biện pháp hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ - ảnh 1


Về hợp tác khu vực và toàn cầu, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã trao đổi về các biện pháp hợp tác thúc đẩy vai trò của các thể chế khu vực nhằm đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Hai nước chia sẻ nhiều lợi ích trong việc duy trì và thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực cũng như chia sẻ nhiều lợi ích về trách nhiệm trong việc duy trì một khu vực châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Chúng tôi cũng đã nhất trí tăng cường hợp tác trong các vấn đề liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu, trong đó có việc sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tôi tin tưởng rằng, kết quả chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tiếp tục thúc đẩy các bước phát triển trong quan hệ giữa 2 nước trong thời gian tới và tôi sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Ngoại trưởng Mỹ vì những mục tiêu này".

Về phần mình, Ngoại trưởng John Kerry cho rằng nếu được thông qua, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ là một bước tiến đáng kể từ Hiệp định thương mại song phương (BTA) năm 2001, một hiệp định vốn đã thúc đẩy thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam phát triển rất nhiều. Bệnh cạnh đó, Ngoại trưởng John Kerry cho rằng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương là một phần rất quan trọng trong chương trình nghị sự của 2 nước song không phải là tất cả. Ông cho biết: “Mỹ và Việt Nam cũng đang hợp tác để tăng cường an ninh toàn cầu. Mỹ hoan nghênh Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Đây là điều rất quan trọng vì rõ ràng thế giới đang rất cần điều đó. Và thực chất là Mỹ đang giúp đỡ Việt Nam chuẩn bị triển khai sứ mệnh này và cũng hợp tác trong lĩnh vực cung cấp viện trợ nhân đạo và cứu nạn trong trường hợp xảy ra thảm họa".


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhắc lại rằng tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) vừa qua, một vài bên có tranh chấp chủ quyền đã đồng ý ngừng các hoạt động cải tạo đất, xây dựng và quân sự hóa vùng Biển Đông. Đây là một bước tiến rất tích cực. Chính phủ Mỹ kêu gọi Trung Quốc tham gia vào sáng kiến này trong khi các tuyên bố chủ quyền được phán quyết thông qua quy trình pháp lý.

Feedback