Phản đối Trung Quốc cấp giấy cư trú phi pháp ở Hoàng Sa của Việt Nam

Ánh Huyền
Chia sẻ
(VOV5) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao Việt Nam hôm nay, 18/7, người phát ngôn Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Lập trường của Việt Nam về cái gọi là thành phố Tam Sa được nói rõ nhiều lần. Hành động trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và là vô giá trị”.

(VOV5) - Ngày 17/7, Trung Quốc có thêm một bước đi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam khi tổ chức lễ cấp phát giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú đợt đầu cho người dân ở cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà thực chất là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao Việt Nam hôm nay, 18/7, người phát ngôn Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Lập trường của Việt Nam về cái gọi là thành phố Tam Sa được nói rõ nhiều lần. Hành động trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và là vô giá trị”.

Phản đối Trung Quốc cấp giấy cư trú phi pháp ở Hoàng Sa của Việt Nam - ảnh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, ngày 7/7, tàu Trung Quốc số hiệu 306 đã truy đuổi, uy hiếp 2 tàu cá của Việt Nam ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cho người lên tàu khống chế, lục soát, đánh đập ngư dân, đập phá và lấy đi một số tài sản khi hai tàu này đang hoạt động nghề cá bình thường. Ngày 17/7, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động uy hiếp tàu cá Việt Nam và đòi bồi thường cho các ngư dân. Liên quan đến vụ việc này, tại cuộc họp báo hôm nay, ông Lương Thanh Nghị cho biết thêm: “Hiện các cơ quan liên quan hai nước đang tiếp tục triển khai thỏa thuận thiết lập đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển. Chúng tôi hy vọng khi đường dây nóng đi vào hoạt động thì hai bên có thể nhanh chóng kịp thời trao đổi thông tin và có biện pháp xử lý kịp thời các vụ việc này”.


Tại cuộc họp, ông Lương Thanh Nghị cũng thông báo một số hoạt động đối ngoại đáng chú ý của Việt Nam trong thời gian tới, trong đó nổi bật là chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từ ngày 24 đến 26/7. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển sâu rộng trong thời gian tới./.

Feedback