Kỷ niệm 45 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân

Chia sẻ
(VOV5) - Ngày này cách đây 45 năm, thực hiện quyết tâm chiến lược của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ở cả hai miền Nam, Bắc là tạo ra sự thay đổi cơ bản cục diện chiến trường, chuyển cuộc chiến tranh cách mạng sang một thời kỳ mới. 

(VOV5) - Ngày này cách đây 45 năm, thực hiện quyết tâm chiến lược của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ở cả hai miền Nam, Bắc là tạo ra sự thay đổi cơ bản cục diện chiến trường, chuyển cuộc chiến tranh cách mạng sang một thời kỳ mới. Quân và dân Việt Nam ở miền Nam đã mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Nhân sự kiện này, báo Quân đội nhân dân só ra ngày hôm nay đăng nhiều tin, bài, ảnh về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968. Xã luận của báo nhấn mạnh: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 nổ ra và giành thắng lợi là sự kiện có ý nghĩa và tầm vóc to lớn, là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Thời gian càng lùi xa, thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ngày càng được khẳng định, trở thành biểu tượng của ý chí quyết chiến quyết thắng, khí phách kiên cường và sức mạnh sáng tạo của chiến tranh nhân dân Việt Nam.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, quân và dân Việt Nam đã đồng loạt tiến công địch ở 4 thành phố, 37 thị xã, hàng trăm thị trấn, đánh vào hầu hết các cơ quan đầu não trung ương và địa phương của Mỹ và chính quyền Việt Nam cộng hòa, đặc biệt trong đó có Đại sứ quán Mỹ, dinh Độc Lập, Bộ Tổng tham mưu, Đài Phát thanh Sài Gòn. Với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy này, quân và dân Việt Nam đã tiêu diệt một bộ phận sinh lực cấp cao của địch, phá hủy một số lượng quan trọng vũ khí, phương tiện chiến tranh, cơ sở hậu cần, kỹ thuật của chúng. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã làm đảo lộn thế bố trí, phá vỡ kế hoạch tác chiến của Mỹ trên toàn bộ chiến trường miền Nam; gây chấn động mạnh tới Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và toàn nước Mỹ; đưa hình ảnh chiến tranh Việt Nam vào từng gia đình, đến tận phòng họp của Thượng viện và Hạ viện chính phủ Hoa Kỳ. 

Kỷ niệm 45 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân - ảnh 1
Lễ cắt băng khai mạc phòng trưng bày. (ảnh: doanhnhansaigon)

Nhân kỷ niệm kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam , 45 năm Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, sáng 30/1, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ khai mạc trưng bày chuyên đề “Phụ nữ Sài Gòn – Gia Định trong Mậu Thân 1968”. Với 170 hình ảnh và hiện vật trưng bày, bảo tàng đã giới thiệu đến khách tham quan những đóng góp của phụ nữ Sài Gòn – Gia Định trong những ngày lịch sử sôi nổi, góp phần ôn lại truyền thống hào hùng của quân và dân Việt Nam trong chiến dịch Mậu Thân 1968. Để có được thắng lợi của chiến dịch Mậu Thân 1968, không thể không nhắc đến vai trò của những người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ Sài Gòn – Gia Định trên các lĩnh vực như  tình báo, chính trị, phụ vận, giao liên, vũ trang, phục vụ chiến đấu.

Bà Vũ Minh Nghĩa, nguyên là Biệt động Sài Gòn – Gia Định, nói:
“Chiến dịch Mậu Thân 1968, đơn vị chúng tôi đánh vào cổng sau Dinh Độc lập. Sau đợt 1 thì tôi đã bị bắt rồi nhưng mà có nghe là có nhiều anh chị tiếp tục tham gia đợt 2 đợt 3. Chị em phụ nữ ngày ấy quyết tâm là điều gì mấy anh làm được thì chúng tôi cũng làm được. Nhiệm vụ nào Đảng giao cũng phải hoàn thành. Thắng lợi Chiến dịch Mậu Thân là thắng lợi chung. Thế hệ trẻ ngày nay được sống trong hòa bình thì cần phát huy bản lĩnh của mình để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.”.

Triển lãm kéo dài từ nay đến 30/5/2013 ./.


Feedback