Ảnh minh hoạ: Quảng Nam đón du khách trở lại một cách thận trọng để phòng chống COVID-19 - Ảnh: vtc.vn
|
Du lịch là ngành đang chịu tác động trực tiếp và nặng nề từ đại dịch Covid 19. Bên cạnh việc tập trung tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp ngành du lịch cũng đang mong chờ sự “hồi sinh”sớm của ngành. Chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 sẽ chú trọng đến yếu tố đảm bảo an toàn và sản phẩm hấp dẫn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế đến một số nước đối tác.
Hiện, ngành du lịch nghiên cứu, tham khảo cách thức kích cầu du lịch hiệu quả từ một số quốc gia trên thế giới. Ông Lưu Đức Kế, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt nêu, quan điểm: "Không chỉ từng doanh nghiệp kích cầu, không chỉ từng địa phương kích cầu mà nó phải có chính sách tổng thể. Nếu nhà nước có gói hỗ trợ thì giữ ngay cho người đi du lịch được hưởng, như các nước ví dụ Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Italia đều làm. Theo tôi, kích cầu sẽ khác biệt đi, còn các doanh nghiệp trực tiếp phục vụ thì phải cam kết có thưởng phạt có kiểm soát".
Trong tình hình mới, cần tính đến phương án cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch, sản phẩm du lịch, quảng bá, xúc tiến điểm đến để đáp ứng nhu cầu và xu hướng mới của thị trường du lịch nội địa. Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch, nhận định: "Các điểm đến du lịch phải an toàn, các công ty du lịch phải thực hiện những quy định và những quy trình đưa đón khách du lịch một cách an toàn nhất để khách yên tâm khi đi du lịch. Và việc xây dựng các sản phẩm du lịch phải rất phù hợp theo đúng nhu cầu nguyện vọng của khách du lịch trong giai đoạn mới này. Tôi nghĩ rằng có thể kích cầu được du lịch nội địa một cách thành công trong giai đoạn chúng ta đang còn phải chung sống với Covid".