Hàng hóa thông quan tại Tân Cảng Sài Gòn - Ảnh: TTXVN |
Năm 2022 dự báo xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU sẽ tăng trưởng khả quan hơn so với năm 2021 do các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tận dụng tốt những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).
Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 01/08/2020. Sau năm đầu tiên thực thi, EVFTA không chỉ là đòn bẩy thúc đẩy thương mại hai chiều mà còn là lợi thế ưu việt cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Điều này được thể hiện qua việc trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 54,87 tỷ USD, tăng hơn 12% so với giai đoạn cùng kỳ.
Mặc dù Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do đợt dịch thứ 4, nhưng 11 tháng năm 2021, thương mại 2 chiều Việt Nam - EU vẫn tăng trưởng khả quan với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 51,3 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2020. Với EVFTA, năng lực cạnh tranh và thị phần của hàng hóa Việt ngày càng được cải thiện rõ rệt tại thị trường EU. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại thứ 15 của EU; trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN; Top 10 các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào thị trường EU.
Theo các chuyên gia thương mại, tiềm năng thị trường EU còn tương đối lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam, khi nền kinh tế EU phục hồi, tăng trưởng trở lại và nhu cầu tiêu thụ, nhập khẩu hàng hóa gia tăng. Với các cam kết trong EVFTA về phát triển bền vững, thương mại số sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiếp cận công nghệ “số và xanh” hiện đại và tiên tiến của EU. Điều này sẽ giúp Việt Nam đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng “đi tắt đón đầu” hướng đến kinh tế số và xanh, thân thiện môi trường, chuyển đổi sang công nghệ tiêu chuẩn cao, giúp hàng hóa Việt Nam có ưu thế về chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường cao như thị trường EU. Hơn nữa, xu hướng chuyển dịch chuỗi sản xuất và dòng đầu tư sẽ mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc gia tăng sức cạnh tranh và thu hút đầu tư từ EU với nền tảng vững chắc từ EVFTA.