Họa sĩ Công Quốc Hà vừa kỉ niệm sự nghiệp 50 năm với hội họa bằng triển lãm “Nghệ thuật Công Quốc Hà - Nửa thế kỷ”.
Họa sĩ Công Quốc Hà |
Ở mảng hội họa, công chúng yêu nghệ thuật được thưởng lãm nhiều tác phẩm tiêu biểu, được ông thể hiện qua các bức tranh về phố Hà Nội, về thiếu nữ và về hoa.
Tranh của họa sĩ Công Quốc Hà tại triển lãm |
Định cư ở nước ngoài một thời gian dài, cuối năm ngoái, họa sĩ Công Quốc Hà trở về quê nhà và sáng tác nhiều hơn, trên đa dạng chất liệu: sơn mài, sơn dầu, điêu khắc.
Ngắm tác phẩm của ông, người ta thấy một Công Quốc Hà biểu cảm dạt dào hơn, màu sắc tự do hơn, thư giãn khoáng đạt hơn.
Có lẽ, với một người con xa Tổ Quốc, được trở về sáng tác nơi mảnh đất đã sinh ra mình cũng giống như được tiếp thêm năng lượng tinh thần.
Ông tâm niệm: “sự sáng tạo sẽ chẳng bao giờ đủ. Lí tưởng, thời lượng và tâm huyết mình dành cho tác phẩm nghệ thuật sẽ chẳng bao giờ đủ và có lẽ cho đến khi một người nghệ sĩ nằm xuống cũng sẽ chẳng thấy đủ.
Nhưng nếu mình nóng vội thì tất nhiên tác phẩm của mình sẽ non, không có đời sống lâu dài,đó là quy luật. Nghệ sĩ muốn tạo ra một tác phẩm tốt thì bản thân họ phải đầu tư vào tác phẩm thật tốt thì nó mới có tuổi thọ dài”.
Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:
Tranh Công Quốc Hà tại triển lãm. |
Với tranh sơn mài, người ta thấy một Công Quốc Hà lóng lánh sắc vàng, đậm chắc của sơn, của son và vỏ trứng; phố và cây- những ngôi nhà yên tĩnh phơi mình trong nắng, những thiếu nữ đoan trang nhưng không kém phần gợi cảm…
Với những tìm tòi, trải nghiệm cùng chất liệu acrylic lại hiện lên một Công Quốc Hà tự do, khoáng đạt. Còn khi vẽ minh họa bìa sách, minh họa văn chương, ông lại thể hiện sự gọn, sắc, biểu cảm tâm lý nhân vật, không gian câu chuyện được chắt lại. Điều đó đủ thấy, bên cạnh hội họa, mảng đồ họa cũng tạo dấu ấn trên chặng đường 50 năm sáng tác của người họa sĩ này.