Triển lãm K40 Meet – Gặp gỡ K40 tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền là nơi hội tụ các tác phẩm của hơn 23 tác giả, đều là những sinh viên đã từng tốt nghiệp khóa 40, niên khóa 1996 – 2001, của Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Sau 17 năm ra trường, họ lại cùng nhau tụ họp về đây và giãi bày những cảm nhận khác nhau trong cuộc sống cùng những thành tựu đã đạt được trên con đường nghệ thuật đã đã lựa chọn. Họa sĩ Trần Quang Thái, lớp trưởng của K40, Đại học Mỹ thuật Hà Nội chia sẻ: "Những tác phẩm không nhất thiết phải là tranh, hay tượng mà là công việc của từng người sau 17 năm ra trường. Anh làm công việc gì, có sản phẩm gì. Qua triển lãm chúng tôi có một tiêu chí, đó là chúng ta sau mỗi chặng đi, mỗi người tự đi con đường của mình, chúng ta tụ họp ở đây để chia sẻ với nhau, nâng đỡ nhau”
Khai mạc triển lãm K40 Meet ngày 25/5 |
Nhiều nhà phê bình mỹ thuật đều có chung nhận xét, điểm nổi bật của triển lãm này là sự đa dạng, phong phú trong các tác phẩm của từng tác giả. Các tác giả đều học cùng một trường, lớp nhưng sau 17 năm ra trường, họ có những hướng tìm tòi chủ đề và bút pháp riêng. Điển hình sự đa dạng được khắc họa trong hình thức thể hiện của nhiều tác phẩm trong triển lãm. Người xem bắt gặp những tác phẩm mang tinh thần hiện đại như bức tranh Di cư, chất liệu arylic của Đoàn Xuân Tặng, Chân dung – chất liệu tổng hợp của họa sỹ Lê Anh Quân, hay một số tác phẩm điêu khắc đẹp mắt như Kiến đàn của Trần Mạnh Hùng, Mưa của Vũ Công Thiện.. Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận định: "Chúng ta có thể thấy sự đa dạng của từng tác giả. Sau nhiều năm ra trường, họ đã cảm nhận về cuộc sống khác nhau. Có người làm điêu khắc, có người làm hội họa trên chất liệu lụa, sơn dầu, sơn mài. Trong xu thế của gần 30 năm đổi mới, mỹ thuật Việt Nam đã có những bước phát triển mới. Và các tác giả trẻ 40 cả rồi, họ không còn thật trẻ nữa, đòi hỏi sự tìm tòi sáng tạo để đóng góp cho sự phát triển".
Họa sĩ Trần Quang Thái, lớp trưởng K40, Đại học Mỹ thuật Hà Nội |
Họa sĩ Trần Huy Oánh, Nguyên chủ tịch Hội đồng Mỹ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội cho rằng những họa sĩ trưng bày tranh trong triển lãm đều là những người ra trường trong thời kỳ đổi mới. Họ phải chịu sức ép nền của nền kinh tế, nguồn thông tin cũng như sự sáng tạo nhưng các sinh viên ngày nào vẫn tiếp tục tồn tại, tìm tòi và sáng tạo trên bước đường nghệ thuật. Đó có lẽ là một dấu hiệu đáng mừng cho nền mỹ thuật Việt Nam.
“Về mức độ chất lượng với cuộc sống. Những khía cạnh sáng tạo mới và những khía cạnh cảm xúc của cái đẹp với con người cũng được tác giả tìm kiếm và tạo tác ra ở đây. Tôi cho rằng đây là một triển lãm có chất lượng.” Họa sĩ Trần Huy Oánh nhận định.
Cắt băng khai mạc triển lãm K40 Meet |
Triển lãm K40 Meet còn có sự tham gia của một số tác phẩm của họa sĩ Lê Trọng Lân, chính là thầy giáo chủ nhiệm sinh viên khóa 40 năm nào. Người thầy đã từng dìu dắt dắt sinh viên từ những ngày đi học nay lại được chứng kiến sự thay đổi, trưởng thành của các sinh viên trên bước đường sự nghiệp.
“Tôi thấy sự đa dạng, phong phú của triển lãm này là rõ ràng lắm, bởi vìcó những người từ bỏ những phong cách cũ của mình để tìm ra cách diễn đạt mới, không giống những người đã từng làm. Có những người tìm ra ý tưởng để diễn cảm những tâm trạng của mình cũng như những sở thích về bút pháp nghệ thuật. Nên trong triển lãm tùy từng chất liệu nhưng đều có sự phong phú” - Họa sĩ Lê Trọng Lân nhận xét.
Tác phẩm điêu khắc Kiến đàn của Trần Mạnh Hùng |
Triển lãm K40 Meet đánh dấu sự phát triển trong tìm tòi sáng tạo cũng như sự đa dạng trong cách thể hiện của một thế hệ các họa sĩ Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương bày tỏ hy vọng những triển lãm như thế này sẽ tạo một không khí mới và khuyến khích nhiều sáng tác chất lượng hơn nữa cho nền hội họa Việt Nam.
Tranh khắc cao su Mỹ miều - Núp bóng của họa sĩ Trần Công Dũng |
Ảnh Bốn mùa (bộ 4 chiếc) của họa sĩ Lê Việt Khánh |
Chợ của họa sĩ Đoàn Thế Nam |