Mười ba họa sĩ ở nhiều chuyên ngành khác nhau từ hội họa , điêu khắc, thiết kế đến kiến trúc… đã cùng hội ngộ trong một bản hòa tấu về thị giác. Họ là những người đã có những thành công nhất định trong lĩnh vực của mình nhưng cùng có một niềm đam mê chung: Nhiếp ảnh.
Chiếc máy ảnh với khởi đầu là công cụ ghi chép tài liệu phục vụ cho những tác phẩm hội họa qua những hành trình đi thực tế hay những khuôn hình cần tìm cho thiết kế… nhưng tình yêu đối với nhiếp ảnh đã chuyển hóa những khoảnh khắc ghi chép ấy dần thành những tác phẩm mang tính độc lập.
Góc nhìn hội họa qua nét cọ “ống kính” đã định hình cá tính và cách nhìn của người họa sĩ một cách rất riêng. Với họ, ảnh phong cảnh, ảnh đời thường, ảnh ý niệm hay ảnh báo chí... chỉ là những góc nhìn khác nhau trong một tinh thần chung nhất hướng về mỹ học hình ảnh.
Hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm. |
Một Nguyễn Quốc Dũng đắm mình trong tà áo dài trắng và nghệ thuật khỏa thân lại tung ra những khoảng khắc đời thường dung dị và đầy màu sắc.
Một chút biểu hiện duyên dáng của Nguyễn Anh Tuấn, một chút đời sống của Nguyễn Quốc Hùng, Hoàng Phương Liên trong góc nhìn đời sống góc cạnh mà dung dị.
Cùng nhịp là Bùi Việt Dũng, trung thành với ghi nhận những sắc thái đời thường qua tương phản đen trắng, cuộc sống được anh diễn giải nhẹ nhàng mà sâu lắng.
Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Vũ lại đắm mình trong những miền đất vùng cao với những khoảng khắc của phong cảnh và con người mà anh chót lỡ yêu.
Ngô Xuân Phú, Phạm Hoài Thanh là những ghi chép có chút thiên về báo chí nhưng tính mỹ học trong tâm thức người họa sĩ vẫn đậm đặc trong những khoảng khắc mà họ đã ghi lại.
Họa sĩ Tô chiêm khẽ khàng giới thiệu về những người bạn thân thiết của mình qua mảng chân dung. Anh ghi lại họ trong tâm thế trực họa hồn nhiên, không màu mè, không xếp đặt.
Hoạ sĩ Tô Chiêm trả lời phỏng vấn về các tác phẩm triển lãm của mình. |
Ngược lại với họa sĩ Tô Chiêm, ảnh của họa sĩ Minh Trần kết họp xếp đặt khá cầu kỳ cho những ý tưởng với những biểu cảm về số phận con người trong chiều sâu của tâm linh.
Đồng với thông điệp mang tính ý niệm này, Trịnh Vũ Hiếu đặt người mẫu vào những tác phẩm hội họa của mình thành một tổng thể thông điệp thị giác hoàn chỉnh.
Độc lập trong những khuôn hình phong cảnh tối giản, họa sĩ Nguyễn Tú với hình thức thủy mặc hóa phong cảnh đã tạo nên những khoảng chiều sâu đa sắc.
Cùng với nghệ thuật phong cảnh, họa sĩ Bùi Thắng đã cụ thể hóa cảm xúc cả anh bằng những khuôn hình toàn cảnh với kỹ thuật chụp chi tiết và tinh vi những điểm kỳ quan thiên nhiên rất cụ thể mà anh đã từng đi qua, từng khám phá.
Hang Tú Lan. Ảnh: Bùi Thắng |
Mười ba họa sĩ, mười ba sắc thái hình ảnh là sản phẩm Tay trái của đời, là thực tiễn trải nghiệm đời sống và tinh thần mà họ đã đi qua. Không định hình, không đóng khuôn, nghệ thuật đôi khi là mũi tên đang bay chứ không hẳn là đích đến. Và họ, những họa sĩ gặp nhau, cùng chơi chung một cuộc chơi, không vụ lợi, cùng một mục đích chia sẻ những khoẳnh khắc đẹp của cuộc đời, giản dị vậy thôi! … nhưng đôi khi những điều những điều lớn lao lại luôn nằm trong cái sự giản dị ấy!
Bên tác phẩm "Nhìn về tương lai" của hoạ sĩ Bùi Việt Dũng. |
Trước đó, triển lãm "Tay trái" lần thứ nhất đã được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vào năm 2014.
Một số tác phẩm trưng bày trong triển lãm:
Đêm hè. Ảnh: Hoàng Phương Liên |
Mây hồng. Ảnh: Ngô Xuân Phú |
Ngày mai bão về. Ảnh: Nguyễn Quốc Dũng |
Nhà phê bình văn học Ngô Thảo. Ảnh: Tô Chiêm |
Nhìn và thở nhẹ. Ảnh: Trần Quang Minh |
Thợ cấy. Ảnh: Nguyễn Văn Vũ |
Tự kỷ. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn |
Về nhà. Ảnh: Nguyễn Văn Vũ |