Việt Nam và Ai Cập hiện nay đang là những điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế. Mỗi nước có những nét văn hóa đặc sắc riêng, điểm thăm quan du lịch nổi tiếng. Do đó, hai nước có nhiều lợi thế và tiềm năng để hợp tác và kết nối phát triển du lịch.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Công nghiệp du lịch đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của cả Việt Nam và Ai Cập. Nếu như trong năm năm 2018, Việt Nam đón khoảng 15,6 triêu lượt khách quốc tế thì Ai Cập đón khoảng 9 triệu lượt khách. Doanh thu từ du lịch đã đóng một nguồn tiền lớn cho GDP, giải quyết hàng triệu việc làm, đồng thời quảng bá những nét đẹp văn hóa của đất nước. Chính vì vậy việc cùng nhau hợp tác khai thác các lợi thế và tiềm năng sẽ giúp du lịch Việt Nam và Ai Cập phát triển hơn. Trợ lý Bộ Trưởng Bộ Du lịch Ai Cập Emad Hassan cho biết:
“Tôi tin rằng Ai Cập và Việt Nam có những phương diện có thể hợp tác cùng nhau. Trên thực tế, đã có sự hợp tác giữa các công ty tư nhân của hai nước để tìm hiểu thị trường và nhu cầu của mỗi bên. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề còn tồn tại là chưa có các chuyến bay thẳng từ thủ đô Cairo đến thủ đô Hà Nội của các bạn. Ngoài ra, hai nước cần giao lưu, quảng bá văn hóa để thúc đẩy du lịch song phương. Hiện nay, hai nước còn rất nhiều việc phải làm trước khi có thể hiện thực hóa hợp tác du lịch giữa hai nước.”
Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công phát biểu tại hội thảo. - Ảnh: baotintuc |
Trong những năm qua, lượng khách du lịch Việt Nam tới Ai Cập đạt hơn 1300 lượt khách mỗi năm trong khi lượng khách Ai Cập đến Việt Nam mới chỉ đạt hơn 900 lượt khách. Là người đã từng đến Việt Nam du lịch và đang là Chủ tịch Ủy ban Du lịch Ai Cập ông Mohamed Farouk Mahfuz cho rằng, Việt Nam có tiềm năng to lớn về du lịch với nhiều điểm thắng cảnh rất đẹp, người Việt Nam thân thiện, đất nước phát triển và hòa bình.
Theo ông Mahfuz nếu làm tốt công tác xúc tiến du lịch, lượng khách Ai Cập và Trung Đông tới Việt Nam còn tăng hơn hiện nay: “Việt Nam là một đất nước tươi đẹp và người dân rất tốt bụng. Có một số yếu tố thu hút người Ai Cập đến Việt Nam du lịch như giá cả mua sắm phải chăng. Đây là những gì mà bản thân tôi cảm nhận về Việt Nam. Tuy nhiên, có một vấn đề chính hiện nay là các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước. Chi phí của chuyến bay tốn 60% trong tổng gói chi phí của một tour du lịch. Vì vậy, nếu chúng ta có sự hợp tác giữa hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không Ai Cập, với quy mô dân số hai nước, chúng ta có thể có một chuyến bay mỗi tuần.”
Theo đại diện công ty Al Fouad Travel của Ai Cập, để thu hút nhiều du khách Ai Cập và Trung Đông tới Việt Nam hơn cần có nhiều chương trình xúc tiến du lịch, văn hóa tại Ai Cập để du khách biết đến Việt Nam, biết đến những điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, đặc biệt Việt Nam có thể khai thác các điểm thăm quan lịch sử như Điện Biên, Củ Chi, Hà Nội.v.v.v.
Giám đốc Tiếp thị công ty Al Fouad Travel Ahmed Hassan cho rằng: “Tôi cho rằng cơ quan du lịch từ Việt Nam cần cung cấp thông tin về các điểm đến văn hóa để khách du lịch Ai Cập biết và có thể chọn những nơi để xem và những nơi trải nghiệm. Du khách thường muốn khám phá những điều mới mẻ. Những năm qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều tour trăng mật cho những cặp đôi đến Thái Lan vậy tại sao lại không thể tới Việt Nam.”
Theo các công ty lữ hành Ai Cập, ngành du lịch toàn cầu đang phát triển theo chuỗi liên kết bền vững. Đó là lý do vì sao các công ty du lịch và ngành du lịch Việt Nam và Ai Cập cần có sự kết nối, chia sẻ kinh nghiệm cùng hướng tới các loại hình du lịch bền vững, du lịch thân thiện môi trường, du lịch có trách nhiệm với cộng đồng xã hội.